1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. Cháy nhà trọ 14 người chết

Hà Nội: Hai đô thị mới "chết kẹt" vì đường sá

Đều khởi công cách đây chừng 7 năm, nhưng nếu khu đô thị mới (ĐTM) Định Công đã hoàn tất các công trình công cộng phục vụ dân sinh, thì ĐTM Đại Kim - Định Công... hầu như chưa có gì. Ngoài sự khác biệt ấy thì hai ĐTM này đều đang chịu chung nạn tắc đường khủng khiếp.

Gọi là "chết kẹt", bởi lẽ đường sá để vào những khu đô thị mới rộng lớn, bề thế ấy hoàn toàn không tương xứng với nó. Những con đường lẽ ra phải rộng hàng chục mét, cho phép hàng chục nghìn lượt người ra vào mỗi ngày, thì lại chỉ rộng có vài mét vì chúng chính là những ngõ ngách loằn ngoằn vốn là những đường làng, đường xóm cũ. Và như thế, tình trạng ùn tắc giao thông ở những "cửa ngõ" của khu ĐTM Định Công và Đại Kim - Định Công Hà Nội là không thể tránh khỏi.

Ngõ 228 Lê Trọng Tấn hiện đang là một trong hai lối đi duy nhất nối khu ĐT Định Công với đường lớn Trường Chinh (nếu không kể đến những con đường ngoắt ngoéo chạy qua làng Định Công).

Nhưng hiện tại, đây là một nút cổ chai bít tắc giao thông vào ra khu ĐTM này vì nó chỉ rộng vẻn vẹn 5,5m. Một người dân ở nhà CT8 cho chúng tôi biết: "Chỉ hai xe ôtô con tránh nhau là xe cộ hai bên đứng chết gí mươi, mười lăm phút, rồi thêm một ông xe buýt nữa thì chết hẳn. Sáng đi chiều về như thế, bảo sao chúng tôi không bức xúc, không phát rồ lên!".

Phố Định Công, cửa ngõ thứ hai của khu ĐT ra thành phố nối với đường Giải Phóng, thì còn "kinh khủng" hơn nữa. Được "đại đổi đời" từ đường làng lên phố, phố Định Công rộng chỉ khoảng 7,5m phải oằn mình cõng lượng phương tiện giao thông đi lại khổng lồ.

Tới khu ĐT Định Công qua con phố này, chúng tôi cũng phải nhập vào dòng xe nối đuôi nhau bò qua cái nút cổ chai dài gần 200m ấy. Hai bên đường chợ cóc, chợ tạm "sôi nổi" họp với đủ các hàng hoa quả, thịt cá, rau dưa và các loại đồ tạp pí lù khác.

Anh Nguyễn Thanh Tịnh có một quán nước nhỏ ở khu Định Công nên thường xuyên phải vào đây, nói ngay khi chúng tôi đề cập đến chuyện đường sá: "Đau khổ lắm các cô ạ. Hàng quán chen lấn hai bên như thế, phố thì hẹp, mà đủ loại xe đi vào nên cái phố Định Công này còn tắc tị hơn ngõ 228. Chúng tôi thấy phường cũng nhiều lần dẹp rồi hàng họ lại bung ra. Dân đang chờ dài cổ xem có đường mới hay là mở rộng phố ra cho đỡ khổ hơn đây".

 

Hà Nội: Hai đô thị mới "chết kẹt" vì đường sá - 1
 

Chiếc cầu sập xệ từ làng Định Công

Tình hình giao thông của khu ĐTM Đại Kim - Định Công thậm chí còn tệ hơn khu ĐTM Định Công nhiều. Cả một ĐT với quy mô hoành tráng 24,3ha mà chỉ có tổng cộng 4 đường vào, và cả 4 đường đều thuộc dạng "lịch sử để lại": Một là đường đất đi vòng từ làng Linh Đàm. Hai là đường đi qua chiếc cầu sắt xập xệ rộng chưa đầy 2m từ làng Định Công. Ba là đường đất từ làng Định Công thông sang. Bốn là từ đường Giải Phóng rẽ phải, qua đường bêtông rộng khoảng 8m vòng vèo rồi mới vào đến khu ĐT.

Với "huyết mạch" giao thông kiểu "tân cổ giao duyên" như vậy, không một người dân nào sống trong khu ĐT này không tỏ thái độ thất vọng và bực bội. Chị T.H, nhà ở B1 lô 10 khu ĐTM Đại Kim - Định Công, kêu than: "Lần nào họp tổ dân phố chúng tôi cũng bức xúc. Ai lại cả một khu ĐT hoành tráng thế này mà không có lấy một đường vào cho nên hồn. Phải đi nhờ ngõ ngách, toàn ổ gà ổ trâu, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù như thế. Đường đất thì thế, cầu thì chẳng khác gì cầu khỉ, ôtô làm sao đi được. Đã đành là khu ĐT này quá nhiều nhược điểm về tiến độ thi công, làm khổ dân. Nhưng bây giờ cái chúng tôi mong nhất chỉ là có một con đường ra vào cho tử tế".

Theo thiết kế quy hoạch ban đầu của dự án, khu ĐTM Định Công sẽ được kết nối với các trục đường lớn của HN là đường Giải Phóng bằng đường vành đai 2,5 với mặt cắt rộng 40m, và còn kết nối với đường Trường Chinh bằng ngõ 228 phố Lê Trọng Tấn. Ngoài ra khi dự án khu ĐTM Đại Kim - Định Công mở rộng hình thành cả hai khu ĐTM sẽ được kết nối với đường vành đai 3.

Nhưng đến nay, con đường vành đai 2,5 dự kiến là huyết mạch giao thông của khu ĐTM Định Công chỉ là một đoạn đường cụt hai đầu, độ rộng cũng bằng một nửa so với thiết kế. Ông Lê Văn Bình - giám đốc BQLDA KĐTM Định Công - cho biết chủ đầu tư dự án chỉ được xây dựng trong phạm vi dự án và phần đất được thành phố giao cho, mà cụ thể trong dự án này là một đoạn đường vành đai 2,5 (nhưng cũng chỉ với chiều rộng 20m) mà họ đã hoàn thành và ngõ 228 như hiện nay.

Ông nói: "Nếu thành phố không giao đất, chúng tôi không thể mở rộng ngõ 228. Còn đoạn đường vành đai 2,5 còn lại là do thành phố làm chủ đầu tư, mà chúng tôi được biết đoạn trong địa phận quận Thanh Trì đã được thành phố giao cho Cty Kinh doanh Phát triển nhà Hà Nội (nay là Cty cổ phần Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội) - chủ đầu tư dự án khu ĐTM Đại Kim - Định Công và khu ĐTM Đại Kim - Định Công mở rộng - xây dựng".

Theo Quỳnh Hương – Thanh Hoa
Lao Động