1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội dỡ dải phân cách cứng hàng loạt tuyến phố

(Dân trí) - Sở GTVT Hà Nội cho biết, do ý thức người điều khiển phương tiện giao thông tốt hơn nên đã cho tháo dỡ dải phân cách cưỡng bức trên các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Xã Đàn… Sở này cũng phủ nhận chủ trương này bị phá sản, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng.

Ngày 29/1, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã chủ động gặp gỡ báo chí làm rõ những thông tin cho rằng kế hoạch phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên các tuyến phố trong nội thành đã bị phá sản; Việc 5 năm trước đây (từ 2010) Sở GTVT chi hàng chục tỷ đồng lắp dải phân cách cưỡng bức, nay tháo dỡ gây lãng phí lớn tiền của nhà nước.

Hà Nội dỡ dải phân cách cứng hàng loạt tuyến phố
Theo ông Nguyễn Xuân Tân do ý thức người tham gia giao thông tốt hơn nên quyết định dỡ dải phân cách

Từ năm 2010, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu cho lắp hàng loạt vỉa ba toa - dải phân cách cứng trên các tuyến phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bài, Xã Đàn, Giải Phóng… để phân làn phương tiện. Ông Tân cho biết, thời điểm đầu không phải ai cũng đồng tình với phương án đó vì cho rằng làm như vậy mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông.

“Vì phương án đó mà có người mắng tôi té tát qua điện thoại. Tôi giải thích ngay không phải ai tham gia giao thông cũng biết luật, ý thức tốt. Do vậy, chính phân làn tách dòng phương tiện như vậy để tạo ý thức bắt buộc người dân”, ông Tân nói.

Sau 5 năm, phân làn tách dòng phương tiện, ông Tân cho biết, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông tốt hơn rất nhiều, không đi lẫn vào làn của nhau, va chạm giữa các phương tiện giao thông ngày càng ít hơn. Đặc biệt, tai nạn giao thông nghiêm trọng dẫn đến chết người ở các tuyến phố như Bà Triệu, Hàng Bài, Phố Huế… không còn xảy ra như những năm trước.

“Thành công lớn nhất trong quá trình phân làn là người dân đã đi đúng quy định, tốc độ chủ động, có nhường nhịn nhau. Thực tiễn cho thấy, trong suốt 5 năm chúng tôi cho phân làn, trên tuyến phố Huế, Bà Triệu không có vụ tai nạn giao thông chết người nào”, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đánh giá.

Từ kết quả đã đạt được, Sở GTVT Hà Nội đã đi tới quyết định thu hồi dải phân cách cưỡng bức trên các tuyến phố Huế, Hàng Bài, Xã Đàn, Bà Triệu và một phần trên đường Giải Phóng. Tuy nhiên, lực lượng Thanh tra, Cảnh sát GTVT vẫn thường trực trên các tuyến phố này để hướng dẫn người tham gia giao thông và xử lý người vi phạm quy định.

Trước ý kiến cho rằng, việc bỏ ra hàng chục tỷ đồng để phục việc phân làn, phân luồng phương tiện, nay lại dỡ bỏ dẫn đến lãng phí tiền của nhà nước, ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định: “Không có gì là lãng phí ở đây cả! Chỉ có chi phí cho nhân công, còn vỉa ba toa và biển báo mũi tên phản quang có thể sử dụng lại”.

Tuyến phố Bà Triệu khi chưa dỡ dải phân cách cứng
Tuyến phố Bà Triệu khi chưa dỡ dải phân cách cứng

Cũng từ những thành ông bước đầu đạt được, Phó Giám đốc Sở GTVT lạc quan cho rằng, phân làn, phân luồng phương tiện là chủ trương đúng. Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội vẫn kiên trì làm theo chủ trương này cho đến khi nào ý thức của người tham gia giao thông tốt mới lên mới thôi.

Đến nay, Sở GTVT đã giao cho Ban quản lý dự án duy tu đi rà soát những tuyến đường hướng tâm (từ đường Vành đai 3 trở vào) có mật độ giao thông lớn, điều kiện mặt đường cho phép, người điều kiển phương tiện còn lộn xộn… cho lắp vỉa ba toa, tiếp tục phân làn.

Quang Phong