1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hà Nội đề xuất lập tuyến xe buýt không trợ giá

(Dân trí) - Để giảm bớt gánh nặng ngân sách nhà nước dành cho xe buýt trong nội đô và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mang vác hàng cồng kềnh, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội lập tuyến xe buýt không trợ giá.

Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đưa ra ý tưởng nghiên cứu xây dựng phương án thí điểm tổ chức tuyến xe buýt nội đô không trợ giá với định hướng đơn vị quản lý sẽ tự hạch toán, tự cân đối chi phí. Tuyến xe buýt không trợ giá kết nối các bến xe khách trong nội thành với nhau, hành khách được mang theo hành lý, hàng hóa (miễn cước hành lý xách tay), có khoang chứa hành lý hàng hóa.

Nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội bị quá tải vào giờ cao điểm
Nhiều tuyến xe buýt trên địa bàn Hà Nội bị quá tải vào giờ cao điểm

Theo Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, hành trình các tuyến xe buýt không trợ giá về cơ bản vẫn theo một số tuyến nội đô hiện có, chạy lệch giờ hoặc điều chỉnh chút ít cho phù hợp với hạ tầng hiện có, được sử dụng hạ tầng phục vụ xe buýt nội đô theo quy định của thành phố. Đối tượng tham gia là các hợp tác xã vận tải và các doanh nghiệp vận tải đã có kinh nghiệm quản lý, điều hành vận tải trên địa bàn Hà Nội, ưu tiên kinh tế tập thể.

Để thực hiện ý tưởng này, trước mắt Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đề nghị các cơ quan thẩm quyền đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh lại quy định về quản lý xe buýt. Sau khi được phép, Hiệp hội sẽ khảo sát, xây dựng đề án trình Sở GTVT Hà Nội, UBND TP Hà Nội xem xét.

Sau khi nhận được đề xuất trên, đại diện Bộ GTVT đã đề nghị Hiệp hội vận tải TP Hà Nội làm việc với Sở GTVT Hà Nội về đề xuất phương án thí điểm tổ chức tuyến xe buýt không trợ giá.

Ngoài ra, Bộ GTVT còn đề nghị Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu đề xuất trên, từ đó báo cáo Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội theo quy định.

Quang Phong

(quangphong@dantri.com.vn)