Hà Nội đầu tư 300 tỷ đồng làm 1km đường, giảm ùn tắc cho Pháp Vân - Cầu Giẽ
(Dân trí) - Tuyến đường nối từ đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai (Hà Nội) đến tuyến đường 2,5 thuộc quy hoạch khu đô thị mới Thịnh Liệt dài gần 1km với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường nối từ đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến tuyến đường 2,5 thuộc quy hoạch khu đô thị mới Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, với tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng.
Hà Nội giao quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2025.
Mục tiêu của dự án nhằm kết nối giao thông, hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực, tạo liên kết giữa đường Tân Mai, đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai và đường 2,5.
Khi hoàn thành, tuyến đường này giúp giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại các tuyến đường chính như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và đường Vành đai 2,5.
Tuyến đường sẽ tạo động lực phát triển đồng bộ cho khu đô thị mới Thịnh Liệt và khu vực lân cận; cải thiện điều kiện giao thông, giúp tăng cường khả năng ứng phó tình huống khẩn cấp như cứu hỏa, cứu thương,...

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ thường xảy ra ùn tắc vào các dịp lễ, Tết (Ảnh: Nguyễn Hải).
Tuyến đường có chiều dài gần 1km, mặt cắt ngang 30m với các hạng mục như xây dựng nền, mặt đường nhựa cấp cao A1, hệ thống thoát nước mưa, thoát nước thải, hệ thống cấp nước, cấp điện, điện chiếu sáng, hệ thống cây xanh, vỉa hè,…
Trước đó, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành) đã có văn bản đề xuất đến Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), Cục Đường bộ Việt Nam về việc mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 10-12 làn xe theo phương thức PPP.
Sau đó, Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư để đáp ứng nhu cầu vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Bộ Xây dựng, việc mở rộng dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị, triển khai các bước tiếp theo, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật.
Được biết, đường bộ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân); điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.
Đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe sẽ có một số phương án sau:
Phương án 1, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ.
Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân hai bên tuyến đường, phần đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến. Phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Phương án 2, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.
Phương án 3, mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến.