Hà Nội chính thức đục thông vòm cầu đường sắt trăm tuổi chạy qua phố cổ
(Dân trí) - Sau nhiều tháng chuẩn bị, quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) đã chính thức đục thí điểm 6 vòm cầu đá trăm tuổi của tuyến đường sắt chạy qua đường Phùng Hưng.
Từ ngày 20/4, quận Hoàn Kiếm cho đục thí điểm vòm cầu đá số 93, đoạn dẫn phía Nam cầu Long Biên. Để thực hiện việc này, lực lượng chức năng đã tiến hành giải tỏa một hộ kinh doanh bám vào phía Bắc mặt vòm cầu số 93.
Đến nay, một bên tường bằng đá lấp vòm cầu đường sắt đã được đục thông. Các thanh giàn giáo được gia cố cẩn thận để chống đỡ vòm đá trong thời gian thí điểm. Phía bên trên mặt cầu, lực lượng chức năng đã bó ray đường sắt nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu trong quá trình thi công mở thông vòm số 93. Các tuyến tàu chạy qua phố Phùng Hưng thời điểm này cũng hạn chế tốc độ so với trước đây.
Dù trải qua gần trăm năm, những vòng cầu đá đường sắt trên phố Phùng Hưng còn khá vững chãi. “Nhìn cảm quan bên ngoài, bước đầu cho thấy, những vòm cầu này còn khá chắc chắn. Tuy nhiên, để biết chắc chắn kết cấu của vòm cầu thế nào thì phải chờ lực lượng chức năng kiểm định”, đại diện Ban Quản lý phố cổ (chủ đầu tư dự án) nói.
Đại diện Ban Quản lý phố cổ cho biết, thời gian để đục thông và đánh giá vòm cầu số 93 khoảng hơn 40 ngày. Sau khi đánh giá xong vòm cầu số 93, Ban Quản lý phố cổ sẽ tiếp tục cho đục thông 5 vòm cầu còn lại (từ vòm 79-83, đầu phố Hàng Lược).
Quá trình thí điểm, 6 vòm cầu đá này sẽ được gia cố chống đỡ bằng kết cấu khung vòm thép. “Chúng tôi lấy vòm đá như hiện tại làm cốt chuẩn, sau đó sẽ trang trí bên ngoài để du khách không cảm thấy vòm cầu bị gia cố”, đại diện Ban Quản lý phố cổ nói.
Việc bó ray cũng được tiến hành nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu trong quá trình đục thông vòm cầu
Sau khi đục xong 6 vòng cầu đường sắt (dự kiến 120 ngày), Ban Quản lý phố cổ sẽ có những đánh giá cụ thể báo cáo lên UBND TP Hà Nội về những vòm cầu đá. Nếu được UBND TP Hà Nội phê duyệt đề án, Ban Quản lý phố cổ Hà Nội sẽ tiếp tục đục thông hơn 120 vòm cầu đá còn lại.
Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam có văn bản gửi Ban Quản lý phố cổ về việc cải tạo thí điểm vòm cầu đường sắt với nội dung yêu cầu sau khi cải tạo, gia cố ô vòm cầu phải chịu được tải trọng đường sắt cấp T14, tốc độc không hạn chế; tải trọng người đi 1.000 kg/m2.
Quang Phong