Hà Nội cấm xe xăng: Sẽ mở rộng vùng phát thải thấp trong Vành đai 1
(Dân trí) - Theo bà Lưu Thị Thanh Chi, vùng phát thải thấp là nhiệm vụ đột phá của TP khi có Luật Thủ đô. Hà Nội là tỉnh thành đầu tiên thực hiện vùng phát thải thấp, để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Trong buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh" của báo Dân trí phối hợp Văn phòng UBND TP Hà Nội tổ chức, bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó trưởng Phòng Quản lý Môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, đã có những chia sẻ về vùng phát thải thấp.
Theo bà Chi, vùng phát thải thấp là nhiệm vụ đột phá của Hà Nội khi có Luật Thủ đô. Hà Nội là tỉnh thành đầu tiên thực hiện vùng phát thải thấp để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí.
Tại kế hoạch của thành phố trong giai đoạn 2025-2030 hướng tới 2035 đã đưa ra các lộ trình để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, tác động đến không chỉ đến đời sống xã hội, kinh tế mà còn tác động đến trực tiếp sức khỏe người dân.

Bà Lưu Thị Thanh Chi, Phó trưởng Phòng Quản lý Môi trường, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, chia sẻ tại buổi tọa đàm của báo Dân trí sáng 18/7 (Ảnh: Thành Đông).
"Theo số liệu nghiên cứu, những tác động của ô nhiễm không khí càng ngày càng gia tăng, làm suy giảm hệ miễn dịch của người dân, là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp. Người bị tác động nhiều nhất là người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai và trẻ em", bà Chi nói.
Do đó, theo bà, vấn đề tiên quyết đặt ra cho TP Hà Nội là giải quyết ô nhiễm không khí và những nguồn gây ô nhiễm chính tại Hà Nội đã được chỉ ra đầu tiên là giao thông, tiếp đến là từ dân sinh và công nghiệp.
Bà Chi cho biết, vùng phát thải thấp trước mắt được thí điểm tại 2 vùng lõi trung tâm là quận Hoàn Kiếm và Ba Đình (cũ), hiện nay là địa bàn của 5 phường. Sở Nông nghiệp và Môi trường đang đồng hành cùng các phường để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Tương lai, vùng phát thải thấp sẽ được mở rộng ở toàn bộ khu vực trong vành đai 1, tức 9 phường, hướng tới 2028 sẽ chấm dứt xe chạy nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 2.
Trước câu hỏi có khả thi không nếu áp dụng vùng phát thải thấp cho toàn bộ 126 xã phường của Hà Nội, bà Chi cho biết Nghị quyết của thành phố không bó buộc địa phương nào phải làm, địa phương nào không cần làm, mà từ năm 2030, tùy vào tình hình thực tế, địa phương có thể chủ động lựa chọn một số tuyến phố trong khu vực để làm vùng phát thải thấp.
"Thành phố trao quyền chủ động cho các địa phương, các phường xã hiện tại. Các phường, xã chủ động đề xuất, trình lên thành phố khi cảm thấy cơ sở hạ tầng giao thông, kết nối ở khu vực đảm bảo để triển khai vùng phát thải thấp", bà Chi chia sẻ và cho biết Sở khuyến khích 126 xã, phường khi rà soát ổn định về tổ chức, có đề xuất thành lập những vùng phát thải thấp.
TP Hà Nội bắt đầu triển khai chủ trương “vùng phát thải thấp” từ ngày 1/1, nhằm hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại các khu vực nội đô.
Theo Luật Thủ đô sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 28/6/2024 và Nghị quyết của HĐND TP ngày 12/12/2024, các phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ bị cấm hoặc hạn chế lưu thông tại một số phường trung tâm.
Chủ trương này hướng đến cải thiện chất lượng không khí, giảm ùn tắc và thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh, với lộ trình mở rộng ra toàn thành phố từ năm 2031.