Hà Nội bóc đường nhựa, làm đường bê tông cho xe buýt nhanh
(Dân trí) - Hà Nội bóc mặt đường nhựa, thay bằng đường bê tông trên làn đường dành cho xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa khiến nhiều người băn khoăn. Giải thích việc này, đơn vị liên quan cho biết, chỉ đường bê tông mới chịu được khi xe buýt đi trên làn đường riêng.
Tại các điểm đã thi công xong, mặt đường rất bóng và cứng, ô tô, xe máy lăn bánh bon bon. Tại một khu vực đang thi công dở dang, qua quan sát có thể thấy mặt đường bê tông dày khoảng gấp 3 lần mặt đường nhựa đoạn tiếp giáp.
Clip bóc đường nhựa làm đường bê tông cho xe buýt nhanh
Ông Tú còn dẫn chứng, gần như 99% các trạm thu phí trên cả nước đều được làm mặt đường bê tông. Lý do là ô tô đến trạm thu phí phanh rất nhiều và cũng chỉ lăn bánh trên một điểm nhất định, vì vậy kết cấu áo đường mềm (đường nhựa) không chịu được. Cũng theo ông Tú, kết cấu áo đường cứng có tuổi thọ cao hơn kết cấu áo đường mềm nhưng có nhược điểm là tiếng ồn lớn hơn.
Tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội chạy hướng Kim Mã - Yên Nghĩa được khởi công trong tháng 3/2013. Với chiều rộng 2,5m, dài 12km, mỗi chiếc xe buýt nhanh có thể chở được 90 hành khách. Tuyến xe buýt này sẽ được đầu tư 35 xe phục vụ hành khách. Với năng lực vận chuyển khoảng 2.000 hành khách/giờ/hướng, tuyến xe buýt nhanh này sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông cho nhiều tuyến đường. Dự kiến tuyến xe buýt này sẽ hoàn thành vào năm 2015.
Phần đường kết cấu bê tông dầy khoảng gấp ba lần đường nhựa
Nhiều tháng nay, làn đường gần dải phân cách dọc đường Lê Văn Lương được rào kín để thi công
Quang Phong