1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM:

"Giấu" cân tự động dưới nền đường để kiểm tra xe quá tải

(Dân trí) - Đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây sử dụng hệ thống cân tự động bằng thanh cảm biến thạch anh được gắn âm dưới nền đường. Khi xe chạy qua, thông tin về biển số, tải trọng sẽ được hiển thị trên bảng điện tử.

Công ty cổ phần quản lý đường cao tố Việt Nam (VECE) – đơn vị quản lý đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây – cho biết hiện đang làm việc với Cục Cảnh sát giao thông, Sở GTVT TPHCM, Sở GTVT Đồng Nai về kế hoạch phối hợp xử lý xe quá tải trên tuyến cao tốc này.

Giấu cân tự động dưới nền đường để kiểm tra xe quá tải
Hệ thống cân tự động với 4 thanh thạch anh cảm biến được đặt âm dưới nền đường. Tài xế không sẽ không phát hiện vừa qua trạm cân

Theo bà Nguyễn Thị Hoài Phương – Phó giám đốc VECE, dự kiến vào tuần tới sẽ bắt đầu vận hành hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng tại trạm thu phí Long Phước (quận 9). Khi phát hiện xe quá tải đi vào đường cao tốc, đơn vị quản lý sẽ từ chối cho xe tiếp tục lưu thông và yêu cầu quay ngược trở lại. Song song đó, dữ liệu và thông tin về xe quá tải này sẽ được chuyển tới cơ quan chức năng để xử lý.

Theo đơn vị lắp đặt, hệ thống cân tự động gồm 4 thanh cảm biến thạch anh được gắn âm dưới nền đường. Khi xe chạy qua, hệ thống cân sẽ tạo ra một mức điện áp, đồng thời truyền về hệ thống tụ điện. Ngay lập tức điện áp này được khuếch đại và phân tích thành số liệu cụ thể và tải trọng xe. Thông tin chi tiết sẽ được hiển thị trên màn hình, với sai số 5%. Là công nghệ của Thụy Sĩ, kinh phí lắp đặt hệ thống cân tự động trên tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hơn 2 tỷ đồng.

Do thanh cảm biến thạch anh được chôn kín dưới lòng đường, với lớp keo dán rất cứng nên không sợ bị mòn khi xe đi qua. Tài xế cũng sẽ không phát hiện vừa chạy qua trạm cân.

Thông tin về biển số xe, tải trọng sẽ được hiển thị
trên bảng điện tử
Thông tin về biển số xe, tải trọng sẽ được hiển thị trên bảng điện tử

Thế giới hiện có 4 công nghệ cân động phổ biến gồm: cảm biến thạch anh, Piezo-elcectric, Bending plate và Loadcell. Trong đó, công nghệ cảm biến thạch anh được đánh giá là phù hợp với nhiều loại hình thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1km/h đến 230km/h, độ chính xác cao có thể lên tới 98% đang được áp dụng ở nhiều nước. Do không phụ thuộc vào nhiệt độ, độ ẩm môi trường nên sai số luôn luôn ổn định.

Về phương thức vận hành công nghệ, khi xe đi qua hệ thống cân, chạm vào vòng kích hoạt, hệ thống camera sẽ ghi nhận hình ảnh, biển số xe. Khi 2 bánh sau của xe đi qua vạch cân sẽ kết thúc lượt kiểm soát tải trọng. Thông tin về biển số, tải trọng sẽ được hiển thị lên màn hình. Dựa vào biển số xe, hệ thống sẽ tự động truy cập internet kiểm tra thông tin về đăng kiểm để biết chính xác và kết luận xe có quá tải trọng hay không. Đồng thời, thông tin hình ảnh, dữ liệu chi tiết về tải trọng của mọi phương tiện đi qua trạm cân đều được chuyển về trung tâm dữ liệu.

Các xe quá tải theo quy định sẽ được cảnh báo tình trạng và được lập thành danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử lý các bước tiếp theo. Kết quả cân hoàn toàn có thể sử dụng để xử phạt các phương tiện vi phạm, góp phần tiến tới xóa bỏ tình trạng xe quá tải.

Quốc Anh