Giao thông ùn tắc ngày đầu thu phí trạm BOT ra vào cảng ở TPHCM
(Dân trí) - Ngày đầu thu phí tại trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức (TPHCM), một số người có phương tiện ra vào khu dân cư tại khu vực đã dừng xe phản đối khiến giao thông ùn tắc.
Ngày 17/9, trạm BOT Phú Hữu, TP Thủ Đức, bắt đầu thu phí các phương tiện ra vào cảng Phú Hữu, mức phí 14.000-110.000 đồng/lượt. Việc thu phí nhằm mục đích hoàn vốn dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Lúc 8h, các phương tiện đổ về trạm thu phí. Lúc này, 2 ôtô con từ khu dân cư ra đến trạm thu phí dừng lại khoảng 40 phút khiến giao thông qua khu vực ùn tắc. Chủ của 2 ô tô trên dừng phương tiện để phản đối việc thu phí với xe ra vào khu dân cư.
Công an TP Thủ Đức đã có mặt điều tiết giao thông qua khu vực. Đến hơn 9h cùng ngày, tình trạng ùn ứ giao thông tại trạm BOT Phú Hữu vẫn tiếp diễn.
Trước đó, Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên (nhà đầu tư) ra quyết định ban hành mức giá sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư dự án BOT xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Từ 1/1/2025 đến 16/9/2025 xe qua trạm sẽ đóng phí cao hơn. Trong đó, vé lượt áp dụng 15.000-120.000 đồng. Vé tháng từ 450.000 đồng đến 3,6 triệu đồng. Vé quý từ 1.215.000 đồng đến 9.720.000 đồng.
Sau giai đoạn trên, mức phí qua trạm tiếp tục được điều chỉnh với giá vé lượt thấp nhất 17.000 đồng, cao nhất 133.000 đồng. Vé tháng 510.000 đồng đến gần 4 triệu đồng; vé quý từ 1.377.000 đồng tới 10.773.000 đồng.
Trạm sẽ miễn, giảm cho một số nhóm phương tiện gồm xe máy và các loại xe chuyên dùng như cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát... Ngoài ra, ôtô dưới 12 chỗ không kinh doanh, có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú trên 6 tháng khu vực các đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu cũng được miễn phí qua trạm.
Dự án đường nối Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu được TPHCM ký hợp đồng với nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vào năm 2012. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 461 tỷ đồng với quy mô xây tuyến đường dài khoảng 2,6 km, rộng 30 m.
Liên quan vụ việc, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, đơn vị này đã giao phía Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ khảo sát, ghi nhận những bất cập trong quá trình triển khai thu phí. Khi xác định những điều chưa hợp lý, chưa đúng quy định, sở sẽ có đề xuất UBND TP để điều chỉnh kịp thời.