Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc bất ngờ nói về sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
(Dân trí) - Theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh, nếu chọn sân bay cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa, Thanh Oai sẽ tạo động lực phát triển kinh tế vùng Tây Bắc và các tỉnh phía Nam Hà Nội.
Ngày 23/3, tại buổi làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với huyện Thanh Oai, ông Nguyễn Trúc Anh - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho biết, vừa qua đơn vị này đã "đấu tranh mạnh" để đưa phương án sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở khu vực phía Nam Hà Nội (huyện Ứng Hòa, Thanh Oai) vào danh mục đến năm 2040.
"Thành phố sẽ phải đấu tranh quyết liệt hơn để được lựa chọn xây dựng sân bay cho Vùng Thủ đô. Sân bay nếu được xây dựng ở phía Nam Hà Nội sẽ kết nối và tạo động lực phát triển toàn bộ vùng Tây Bắc, các tỉnh phía Nam Hà Nội như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình…", ông Nguyễn Trúc Anh nói.
Trước đó, tháng 9/2020, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND Thành phố Hà Nội giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng dự thảo văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô Hà Nội và cân nhắc việc lựa chọn vị trí tại khu vực phía Nam Hà Nội.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cũng dẫn Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 490, dự kiến sân bay thứ hai (sân bay quốc tế Nam Hà Nội) đặt tại khu vực phía Nam Hà Nội.
Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 768, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu 4 phương án, gồm: Sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.
Qua nghiên cứu, so sánh, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho rằng, phương án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm. Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội…