Ghi âm, ghi hình tại tòa phải được chủ tọa và người liên quan đồng ý?

Hoài Thu
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

(Dân trí) - Dù trình Quốc hội 2 phương án, song đa số ý kiến trong Ủy ban TVQH ủng hộ việc ghi âm, ghi hình ảnh tại phiên tòa và những người tiến hành tố tụng phải được sự đồng ý của chủ tọa và người liên quan.

Sáng 28/5, Quốc hội thảo luận trên hội trường Dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi.

Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo luật là quy định về tham dự và hoạt động thông tin tại phiên tòa.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng tại phiên tòa, việc ghi âm, ghi hình ảnh phải bảo đảm quyền con người, quyền công dân; bảo đảm hoạt động thông tin theo quy định của pháp luật.

Ghi âm, ghi hình tại tòa phải được chủ tọa và người liên quan đồng ý? - 1

Các đại biểu Quốc hội dự kỳ họp thứ 7 tại Hội trường Diên Hồng (Ảnh: Quang Vinh).

Quá trình diễn ra phiên tòa, phiên họp, nhiều thông tin, chứng cứ được công bố, nhưng chưa được kiểm chứng, đặc biệt là những thông tin về đời tư cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh… Các thông tin, chứng cứ này cần được HĐXX xem xét, kết luận trong bản án, quyết định.

Ngoài ra, cơ quan giải trình tiếp thu nhấn mạnh quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa còn góp phần bảo đảm tính tôn nghiêm, tạo điều kiện cho HĐXX điều hành tốt phiên tòa, không bị phân tâm bởi các yếu tố khác.

Do vậy, đa số ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị quy định theo hướng việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của HĐXX tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa phiên tòa. Việc ghi âm lời nói, ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp cũng phải được sự đồng ý của họ và của chủ tọa phiên tòa.

Theo hướng này, việc ghi hình ảnh tại phiên tòa, phiên họp chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng quy định về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa, phiên họp trong dự thảo luật hẹp hơn so với quy định của các luật tố tụng. Để tạo thuận lợi cho hoạt động thông tin tại phiên tòa, phiên họp, ý kiến này đề nghị giữ như quy định hiện hành.

Vì vậy, dự thảo đang thể hiện theo hai phương án trình xin ý kiến các đại biểu Quốc hội.

Một nội dung khác cũng được quan tâm trong dự thảo luật là đổi mới TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Việc đổi tên tòa, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải sửa đổi nhiều luật có liên quan, nhất là các luật trong lĩnh vực tư pháp để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Việc này cũng đồng thời phát sinh nhiều chi phí khác như: sửa con dấu, biển hiệu, các loại biểu mẫu, giấy tờ...

Vì thế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên quy định của Luật hiện hành về TAND cấp tỉnh, TAND cấp huyện.

Song do đại biểu Quốc hội còn có ý kiến khác nhau và TAND Tối cao tiếp tục đề nghị đổi mới TAND cấp tỉnh thành TAND phúc thẩm, TAND cấp huyện thành TAND sơ thẩm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng 2 phương án trình Quốc hội xem xét, thảo luận.

Phương án 1 quy định TAND tỉnh và TAND huyện (như quy định của Luật hiện hành). Phương án 2 quy định TAND sơ thẩm và TAND phúc thẩm (như đề nghị của TAND Tối cao).

Dự thảo Luật Tổ chức TAND sửa đổi sau khi được tiếp thu, chỉnh lý có 153 điều, sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này.