Gần 300 hành khách gặp sự cố vé tàu đã được giải quyết
Đến hết ngày 4/12, nhiều hành khách gặp sự cố sau khi mua vé online trong ngày đầu tiên bán vé tàu tết đã được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giải quyết ổn thỏa.
Mặc dù gần 90.000 vé tàu Tết Ất Mùi đã được mua thành công qua mạng chỉ sau 4 ngày mở bán đem lại sự thuận tiện hơn cho người dân, sự cố 342 hành khách bị hủy mã đặt chỗ vẫn đang là mối quan tâm cần được ưu tiên giải quyết hàng đầu với cả Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và FPT. Đến thời điểm hiện tại, theo thông tin phóng viên nhận được thì đã có gần 300 hành khách gặp sự cố đã được liên lạc trực tiếp và giải quyết ổn thỏa.
Bị “tranh phần” vì lộ mã đặt vé
Là một trong số 342 hành khách bị mất vé tàu không rõ nguyên nhân, cuối cùng Vũ Xuân Trường (1987, sống tại HCM) đã thở phào nhẹ nhõm khi biết trường hợp của mình sẽ được ưu tiên giải quyết. Trường cho biết, so với việc phải chen lấn xếp hàng từ sáng tới chiều để mua vé thì năm nay thuận tiện hơn nhiều bởi cậu chỉ ngồi tại nhà và mất chưa đầy 5 phút đã mua được 4 tấm vé tàu tết. Tuy nhiên, khi đi thanh toán, không hiểu vì lý do gì mà 3 vé tàu cậu đặt đã không cánh mà bay, chỉ còn lại duy nhất một chiếc. Cậu đã hốt hoảng tìm đến ga Sài Gòn để xin được giải quyết.
Theo giải thích của nhà cung cấp dịch vụ bán vé tàu trực tuyến, trường hợp của Trường và một số trường hợp khác là do hành khách vô tình làm lộ mã đặt vé của mình nên có người đã sử dụng mã đó để hủy vé. Trường đã được đưa vào diện xếp hàng đợi, khi có hành khách nào đó hoàn lại vé thì hệ thống sẽ thông báo để mua kịp thời. Đến sáng ngày 4/12, Trường đã mua lại được 3 vé theo thông báo từ hệ thống. Mặc dù chưa mua lại được cả 4 vé như mong muốn nhưng Trường cảm thấy rất yên tâm vì phía cung cấp dịch vụ đã giữ đúng lời hứa.
Chị Lê Thị Loan (quận 12, TP.HCM) cũng là một trong số những khách hàng đã được ưu tiên giải quyết sớm. Chị đã dễ dàng đặt được vé online, tuy nhiên khi ra ga in vé thì lại bị lỗi. Là cán bộ nhân sự của một công ty Hàn Quốc, đang vào thời điểm cuối năm bận rộn nên chị không thể xin nghỉ làm nhiều để ra xếp hàng chờ đợi tại ga chờ giải quyết. Cũng như Trường, chị được đưa tên vào hàng đợi và được khuyên cứ yên tâm đi làm, khi nào in được vé sẽ nhắn tin cho chị đến lấy.
“Ban đầu mình cũng không yên tâm quay về vì sợ không lấy được vé. Nhưng vì các cán bộ hỗ trợ tại ga rất nhiệt tình, cộng thêm lời hứa của các lãnh đạo cấp cao, công việc thì bận rộn nên đành liều. Ai ngờ, đến trưa, nhân viên của FPT nhắn tin thông báo đã in được vé nên mình đến ga in luôn”, chị Loan phấn khởi cho biết.
Cam kết giải quyết xong trong tháng 12
Ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc dự án Hệ thống bán vé tàu điện tử phía FPT cho biết, những sự cố với hành khách phát sinh trong 2 ngày đầu tập trung vào 2 nguyên nhân: hành khách bị hủy mã đặt chỗ qua mạng ngoài chủ ý, bị hủy mã đặt chỗ khi chuyển từ hình thức thanh toán trả sau sang thanh toán trực tuyến.
Tính đến 16h30 ngày 4/12/2014 đã có 115.168 vé tàu Tết được bán với 88.337 vé bán qua website, 10.717 vé thanh toán qua thẻ, 66.796 vé thanh toán qua đại lý, 10.824 vé thanh toán tại gia. Hiện tại vẫn còn 44.364 vé tàu xuất phát từ Sài Gòn trong các ngày 8-17/2 (riêng 4 ngày cao điểm 13-16/2 còn 609 vé) và 61.719 vé xuất phát từ Hà Nội trong các ngày 20/2-3/3. |
Về mặt kỹ thuật, hệ thống đã được khắc phục các nguyên nhân nói trên. Sau khi mở rộng thời hạn thanh toán và tạm dừng chức năng hủy vé qua mạng thì hệ thống không ghi nhận thêm trường hơp phát sinh nào nữa.
Nói về việc nhà cung cấp phải tạm ngừng chức năng hủy vé qua mạng, ông Bình khẳng định mục đích là để đảm bảo quyền lợi hành khách, không tạo cơ hội cho việc gian lận hủy vé, tranh chỗ của người khác khi các cá nhân vô tình để lộ mã đặt chỗ của mình.
Chia sẻ thêm với phóng viên, đại diện của Đường sắt Việt Nam bày tỏ:“ Gần 120.000 chiếc vé tàu đã đến tay người dân, trong đó có gần 90.000 vé bán qua mạng chỉ trong 4 ngày là con số vượt xa mọi năm. Nếu bán từng đó vé trực tiếp tại ga vào những ngày đầu mở bán, chắc chắn sẽ là khủng hoảng lớn cho cả nhà ga lẫn người dân, tình cảnh xếp hàng, chen lấn chắc chắn sẽ còn tệ hơn những năm trước. Hệ thống mới đi vào vận hành trên quy mô toàn toàn quốc và đang trong thời gian cao điểm nên có một số vấn đề phát sinh ngoài dự kiến, chúng tôi mong muốn nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ hành khách đi tàu. Hiện tại chúng tôi đang duy trì đội ngũ chuyên gia đông đảo, túc trực liên tục để giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách. Trong thời gian tới, hệ thống vẫn sẽ tiếp tục được nâng cấp và hoàn thiện để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân”.
Ngoài ra, do tâm lý phải cầm chắc vé trong tay mới yên tâm, một lượng lớn hành khách đổ ra ga để in vé ngay sau khi thanh toán thành công, tạo áp lực tại ga Sài Gòn và nghẽn mạng hệ thống tin nhắn lấy số thứ tự của nhà ga trong vài ngày qua. Theo quy định của Đường sắt, thời hạn lấy vé chậm nhất là 30 phút trước giờ khởi hành, do vậy người dân không nhất thiết phải sắp xếp ra ga in vé ngay sau khi thanh toán thành công mà có thể kiểm tra được tình trạng vé qua website và ra ga in vé vào thời điểm thuận tiện khác.
PV