1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Nguyễn Hải Hải Nam

(Dân trí) - Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) theo hình thức BOT với tổng mức vốn đầu tư 11.178 tỷ đồng, có tổng chiều dài gần 60km.

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ký ban hành quyết định phê duyệt dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT với tổng mức vốn đầu tư 11.178 tỷ đồng.

Dự án có tổng chiều dài gần 60km, bao gồm tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với chiều dài hơn 43km và tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài hơn 16km.

Tuyến kết nối cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài hơn 16km, gồm 2 đoạn.

Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 14,5m.

Trong đó, đoạn tuyến số 1 điểm đầu giao với tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, điểm cuối km14+353 tại nút giao giữa quốc lộ 4A và đường vào cửa khẩu Tân Thanh với chiều dài hơn 14km.

Đoạn tuyến 2 điểm đầu là km0+000; điểm cuối km1+875 tại nút giao giữa quốc lộ 4A và đường vào khu cửa khẩu Cốc Nam với chiều dài gần 2km.

Đối với tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường hơn 32m; giai đoạn phân kỳ, đầu tư với quy mô 4 làn, bề rộng nền đường 17m.

Dự án dự kiến xây dựng 5 trạm thu phí, gồm 2 trạm thu phí đặt trên tuyến chính của cao tốc và 3 trạm thu phí đặt trên tuyến nhánh tại các nút giao thông và điểm ra - vào cao tốc, phù hợp với hình thức thu phí tự động không dừng.

Gần 11.200 tỷ đồng đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng - 1

Cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng trong giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô 6 làn xe (Ảnh: Hải Nam).

Hiện nay, toàn tuyến xây dựng 39 công trình cầu, trong đó, đoạn tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có 24 cầu, gồm 21 cầu trên tuyến chính, 1 cầu trong nút giao và 2 cầu trên đường ngang.

Đoạn tuyến kết nối cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam có 15 cầu, gồm 10 cầu trên tuyến chính, 3 cầu nút giao và 2 cầu trên đường ngang.

UBND tỉnh Lạng Sơn giao các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm tổ chức thực hiện, hướng dẫn, phối hợp, kiểm tra thực hiện các nội dung đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Dự án được thực hiện trên địa bàn các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn với tổng diện tích sử dụng đất của dự án dự kiến khoảng 640 ha.

Mục tiêu dự án nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; kết nối với đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Tuyến đường hoàn thành là cầu nối quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hải Phòng - Quảng Ninh, nhằm tạo ra hành lang kinh tế xuyên Á, tạo lợi thế để Việt Nam là cửa ngõ giao lưu thương mại với Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á.

Khi hoàn thành, tuyến đường góp phần liên kết, phát triển nhanh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh Lạng Sơn như công nghiệp, du lịch, xuất nhập khẩu hàng hóa; thúc đẩy phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn.