Thứ Bảy 10/09/2011 - 06:31

Game bạo lực và bi kịch

“Ai cứu con tôi, ai cứu con tôi…” là tiếng kêu cứu tuyệt vọng của một người cha khốn khổ có con nghiện game. Được sự đồng ý của gia đình, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc một bi kịch điển hình có ảnh hưởng từ game bạo lực
>>Tràn ngập game offline sex và bạo lực

P.M.L đứa con trai út khôi ngô, học giỏi ngày nào giờ đây đã biến thành nỗi khổ tâm cùng cực của gia đình ông P.M.K. Trong chuỗi ngày M.L bị hút sâu vào thế giới ảo đầy bạo lực của game, vợ chồng ông K. đi từ lo lắng, đau khổ, hoang mang, đầy nước mắt, để cuối cùng là cảm giác tuyệt vọng và sợ hãi.

Tan nát một gia đình

Ở Bình Dương, gia đình ông P.M.K là một gia đình có tiếng. Không chỉ có tiệm may lớn, uy tín lâu năm, vợ chồng ông còn được người trong vùng quý trọng bởi cả 3 người con đều rất khôi ngô, xinh đẹp và học giỏi.
 
Con trai đầu của ông K. từng đoạt giải 3 học sinh giỏi toán cấp quốc gia; con gái giữa nhiều năm liền là học sinh xuất sắc toàn diện; còn con trai út M.L thì luôn dẫn đầu trường tiểu học về điểm số các môn khoa học tự nhiên.
 
Vợ ông K. từng đạt giải nhất hội thi “Ông, bà, cha, mẹ nuôi dạy con theo phương pháp khoa học” do thị xã tổ chức. Thế nhưng, kể từ ngày M.L dấn sâu vào thế giới game online bạo lực, bao niềm tự hào của gia đình này bị sụp đổ. Cả nhà luôn sống trong trạng thái ngột ngạt.
 

M.L đang miệt mài chơi game trong tiệm net này nhưng vì lý do tế nhị, chúng tôi không chú thích rõ trong ảnh

Cách đây hơn một năm, báo chí đã viết về trường hợp nghiện game của M.L trong loạt bài “Khổ vì con là game thủ”. Một năm sau gặp lại, cả bố mẹ M.L đều già đi trông thấy, riêng ông K. tóc bạc hẳn; trong khi đó, cậu “quý tử” M.L thì gầy rộc, phờ phạc hẳn đi.

Chúng tôi đến nhà ông K. lúc 12 giờ. M.L như không hề quan tâm tới một ai, em mở cửa phòng, đến trước mặt mẹ xin tiền nhưng chỉ nói gọn lỏn một chữ: “Tiền”? Mẹ M.L miễn cưỡng lấy tiền đưa, M.L thản nhiên đưa tay lấy, đút túi ra đi, không nói thêm lời nào khác!
 
Gần một năm qua, nếp sống của M.L là như thế. Với M.L, trưa ngủ dậy, đi chơi game tới 24 giờ, về nhà ngủ đến 12 giờ hôm sau, rồi lại đi chơi game như một công việc đã được lập trình tự bao giờ. M.L đã bỏ học hoàn toàn, ít ăn uống và rất hạn chế tắm rửa. Cha mẹ rủ du lịch, không đi. Anh chị rủ đi xem ca nhạc, hài kịch để giải trí, tuyệt đối không đi. Ngoài ngủ, thời gian chủ yếu em ngồi lì trước màn hình vi tính ở tiệm net và vùi đầu vào game bất tận.

Mọi phương pháp, biện pháp của cả nhà để đưa M.L trở về với đời thực đều thất bại. M.L vẫn cứ chìm đắm vào thế giới ảo đầy bạo lực. Trong khi chưa tìm thấy “con đường sáng”, vợ chồng ông K. buộc phải “sống chung” với một con nghiện game bất trị. “Không cho tiền là có chuyện ngay, nó rất hung tợn. Vả lại nếu để nó không có tiền, rất dễ sinh ra trộm cướp để có tiền chơi game thì càng nguy hiểm hơn. Tình hình quá nghiêm trọng. Bây giờ chúng tôi vô phương. Thôi thì cứ để nó “sống chung” với game, chứ bây giờ dùng biện pháp mạnh, nó chết mất”- ông K. thở dài trong nước mắt.

“Con tôi là nạn nhân của xã hội - game online”

Bất lực, không cách nào cứu được con, người cha khốn khổ P.M.K đành trút nỗi lòng của mình vào những trang nhật ký: “Vợ chồng mình đã sống trong căng thẳng gần một năm nay. Có lẽ đây là thời gian căng thẳng kéo dài nhất. Từ khi hết học kỳ I, con không làm bài và nghỉ học luôn, lao vào cuộc chơi không còn biết gì nữa.
 
Mọi lời nói từ ba, mẹ, ngoại,Tư ... nhưng chẳng lọt vào tai một từ nào, không còn biết chút gì là sĩ diện. Thương con quá, mình tin nó không phải là một đứa con hư, khó dạy. Nó là nạn nhân của xã hội - game online...”. Đó là đoạn đầu cuốn nhật ký mà ông P.M.K lặng lẽ viết trong khoảng thời gian con mình nghiện game. Cuốn nhật ký dày 64 trang thấm đẫm nước mắt và buồn đến não lòng.

* (Ngày 23-4-2010) “... Kể từ sau Tết âm lịch đến nay, gia đình xuống cấp hết sức trầm trọng, chưa bao giờ có như thời gian này. Tinh thần lúc nào cũng bị căng thẳng, kinh tế hụt hẫng; không khí ảm đạm, buồn bã, chán chường đang trùm lấy ngôi nhà này. Những giọt nước mắt mẹ nó lăn dài, mình cũng nghe nghẹn đắng trong lòng...”. Trong nhật ký của ông P.M.K, có rất nhiều ngày được ông viết là “ngày tồi tệ” hoặc “ngày đen tối”. Đó là những khi đứa con trai út rời khỏi nhà để phiêu lưu cùng những “kẻ sát nhân” trong tiệm net hay cùng đám bạn lang thang ngoài công viên, sau khi đã đe dọa người mẹ để lấy tiền tiêu xài.

* (16-6-2010) “Không thể tin được những chuyện xảy ra lại là sự thật. Tại sao lại có thứ rác rưởi ấy ở trong ngôi nhà này?”. Thời điểm đó, ông P.M.K đem 15 triệu đồng lên đóng học phí cho Trường Dân lập Thanh Bình (quận Tân Bình - TPHCM) để cho M.L học nội trú, vì ông và gia đình nghĩ rằng có vào nội trú như vậy may ra con mình sẽ thoát khỏi thế giới ảo.
Nhưng chỉ được 2 ngày, M.L gom hết đồ đạc bảo bố mẹ đón về nhà và tuyên bố: “Nếu cứ bắt buộc phải trở lên TPHCM học thì hãy sắm sẵn chiếc quan tài”(!). Sau lần này, ông K. xin cho con vào học Trường Dân lập Phan Chu Trinh ở thị trấn Dĩ An, nhưng chỉ được mấy tuần thì gia đình nhận được tin báo M.L bị sùi bọt mép, “chết lâm sàng”, nghi bị sốc do dùng chất kích thích. Sau khi được cứu sống tại bệnh viện, M.L rời khỏi nhà trường với một bảng điểm trống trơn trong học bạ và rồi lại tiếp tục hành xác trong tiệm net với game online.

* (28-12-2010) “Game online đã giết chết của mình một đứa con. Giờ này cũng chưa khẳng định được là nó ở trong trạng thái tâm thần hay một người mất nhân cách. Dù bị tâm thần hay mất nhân cách thì cũng vô cùng nan giải, giải quyết thế nào đây? Khó quá, không khéo sẽ vĩnh viễn mất con”.

* (30-12-2010) “Quý tử về, không chào hỏi ai một tiếng, đi thẳng ra nhà sau tắm rồi lên nhà dắt xe đạp đi. Mẹ cầm xe giữ lại: “Trời còn mưa mà con đi đâu nữa?”. Quý tử nạt nộ: “Thả tay ra”, rồi lên xe đạp như bay. Vợ chồng đứng trước cửa nhìn theo. Khi bóng con không còn trong tầm mắt, vợ chồng ngồi phịch xuống thềm nhà. Nước mắt mẹ nó lại lăn dài trên má...”.

* (31-12-2010) “Hôm qua thêm một ngày tồi tệ nữa. Buổi chiều mẹ nó khóc hai lần, không khóc thành tiếng, những giọt nước mắt cứ lăn dài trên khuôn mặt hốc hác. Bên ngoài trời cứ mưa. Mình cũng cố nén nước mắt, nuốt vào lòng. Đúng là thảm cảnh gia đình...”.

“Nhìn chiếc áo trắng của con treo đó, nhìn những đứa trẻ trạc tuổi nó tung tăng cắp sách đến trường... sao con mình không đi? Ai không cho nó đi học? Tôi đã thật sự mất con chưa? Vì đâu nên nỗi? Ai cứu được con tôi?...”.
 
(Trích nhật ký của ông P.M.K)
 
Bài Quý Lâm
Người Lao động
Tag :
MỚI NHẤT
Nườm nượp trảy hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc
Nườm nượp trảy hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

(Dân trí) - Lễ hội thu Kiếp Bạc - Côn Sơn năm nay tưởng niệm 711 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Trần Quốc Tuấn, 569 năm ngày mất của Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Chưa phải chính hội nhưng đã có hàng nghìn du khách nườm nượp về dự hội.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 01:06

Mẹ ôm con nhảy cầu tự tử
Mẹ ôm con nhảy cầu tự tử

Khoảng 17 giờ ngày 9/9, một phụ nữ ôm con nhỏ nhảy xuống sông Sài Gòn từ cầu Phú Cường (nối Bình Dương và huyện Củ Chi - TPHCM) tự tử.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 12:55

Hà Nội cắt liên lạc hơn 1.600 số điện thoại quảng cáo, rao vặt
Hà Nội cắt liên lạc hơn 1.600 số điện thoại quảng cáo, rao vặt

(Dân trí) - Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội vừa cho biết tổng số điện thoại quảng cáo, rao vặt bị cắt liên lạc từ trước đến nay là 1.635 số. Sở này cũng chưa có chủ trương khôi phục lại những số điện thoại này.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 11:20

Đi bẫy “chuột tuyệt chủng 11 triệu năm”
Đi bẫy “chuột tuyệt chủng 11 triệu năm”

Những ngày này, dư luận rất ngạc nhiên vì Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế thông báo rằng phát hiện loài chuột đá được cho là đã tuyệt chủng cách nay 11 triệu năm ngay tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, Việt Nam.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 11:18

Lê Văn Luyện đã bỏ nhà đi lang thang trước khi về quê gây án
Lê Văn Luyện đã bỏ nhà đi lang thang trước khi về quê gây án

(Dân trí) - Lê Văn Luyện đã bỏ nhà đi lang thang từ tháng 2/2011, là một kẻ đua đòi, ham chơi cờ bạc. Đến thời điểm cần tiền trả nợ và cần tiền tiêu xài, y đã trở về quê, mang sẵn hung khí chầu chực chờ gây án tại tiệm vàng.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1788/Dien-bien-vu-tham-sat-ca-gia-dinh-tiem-vang-o-Bac-Giang.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Diễn biến vụ thảm sát cả gia đình tiệm vàng ở Bắc Giang</b></a>

Thứ bảy, 10/09/2011 - 10:45

Tăng nặng mức xử phạt giao thông đường thủy
Tăng nặng mức xử phạt giao thông đường thủy

(Dân trí) - Từ 15/9, phương tiện thủy nội địa sẽ bị phạt hành chính từ 200.000 đồng đến 2 triệu đồng và một số biện pháp khắc phục hậu quả nếu không trang bị các loại thiết bị an toàn như dụng cụ cứu sinh, phòng cháy chữa cháy, neo đậu, liên kết phương tiện...

Thứ bảy, 10/09/2011 - 09:55

Phố đèn lồng truyền thống: Vẫn cần mẫn “tô sắc” đêm Trung Thu
Phố đèn lồng truyền thống: Vẫn cần mẫn “tô sắc” đêm Trung Thu

(Dân trí) - Phố lồng đèn không còn không khí nhà nhà, người người làm đèn như xưa vì các loại đèn nhập ngoại tràn ngập. Tuy nhiên, vẫn còn những đôi tay cặm cụi giữ lấy nghề “tô sắc” để đến dịp Trung Thu, con đường Lương Nhữ Học vẫn lung linh, huyền ảo.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 09:52

Gà, vịt giống nhảy nháo nhác trong cabin ô tô
Gà, vịt giống nhảy nháo nhác trong cabin ô tô

(Dân trí) - Rạng sáng 9/9, Công an TP Lạng Sơn bắt quả tang xe ô tô mang BKS giả 29X - 3074 đang vận chuyển một số lượng lớn con giống gia cầm nhập lậu qua biên giới, trên quốc lộ 1A thuộc thôn Quang Trung - Quảng Lạc - TP Lạng Sơn,

Thứ bảy, 10/09/2011 - 09:44

Đường phố ngập nước do mưa lớn kéo dài
Đường phố ngập nước do mưa lớn kéo dài

(Dân trí) - Suốt 2 ngày qua trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An) có mưa to kéo dài, khiến nhiều tuyến đường trong thành phố biến thành... sông.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 09:40

Chuyện về một cây lim xanh nghìn năm tuổi...
Chuyện về một cây lim xanh nghìn năm tuổi...

(Dân trí) - Về vườn quốc gia Bến En, huyện Như Thanh (Thanh Hóa) chúng ta vẫn thường nghe câu chuyện của người dân trong vùng về cây lim xanh hàng nghìn năm tuổi vẫn đứng sừng sững giữa núi rừng...

Thứ bảy, 10/09/2011 - 08:51

14 tuổi ba lần cứu người
14 tuổi ba lần cứu người

Nghe tiếng kêu cứu của bạn, Trần Văn Nguyên (14 tuổi, học sinh lớp 7 Trường THCS Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã không ngần ngại lao ra giữa lòng ao sâu tiếp cứu. Khi dìu bạn vào được đến bờ cũng là lúc em bị kiệt sức, chìm nghỉm giữa lòng nước giá lạnh...

Thứ bảy, 10/09/2011 - 08:17

Tuần đầu của Tháng An toàn giao thông, tai nạn tiếp tục tăng
Tuần đầu của Tháng An toàn giao thông, tai nạn tiếp tục tăng

(Dân trí) - Trong tuần đầu tiên của tháng ATGT, bình quân, mỗi ngày xảy ra 35 vụ tai nạn giao thông, làm chết 32 người. So với con số bình quân 29 vụ, 25 người chết mỗi ngày của nửa cuối tháng 8, số vụ tai nạn trong Tháng An toàn giao thông đã tăng đáng kể.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 06:38

ĐÁNG QUAN TÂM
Cả gia đình ăn nhầm nấm độc, hai mẹ con tử vong
Cả gia đình ăn nhầm nấm độc, hai mẹ con tử vong

Tối 9/9, bác sỹ Nguyễn Xuân Sơn, Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang cho biết các bác sỹ đang nỗ lực điều trị cho 2 bệnh nhân do ăn nhầm phải nấm độc mới được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa huyện Quản Bạ về.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 06:28

Ngày nghỉ cuối tuần toàn quốc tiếp diễn mưa, dông
Ngày nghỉ cuối tuần toàn quốc tiếp diễn mưa, dông

(Dân trí) - Dải hội tụ nhiệt đới tiếp tục gây mưa rào và dông rải rác trên toàn quốc trong 2 ngày nghỉ cuối tuần. Nền nhiệt miền Bắc, trong đó có Hà Nội tăng nhẹ.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 06:10

Báo động đỏ về tình hình phạm tội ở HS, SV
Báo động đỏ về tình hình phạm tội ở HS, SV

(Dân trí) - Đẩy mạnh đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, Công an TP Huế đã điều tra làm rõ nhiều vụ án hình sự, tiến hành khởi tố bắt tạm giam nhiều đối tượng gây án. Nhưng một sự thật đau lòng, đa số đối tượng đều chủ yếu là HS, SV.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 01:59

Hà Nội: Náo loạn đường phố vì một... chú sóc
Hà Nội: Náo loạn đường phố vì một... chú sóc

Cảnh náo loạn xảy ra ở tuyến phố Tôn Thất Tùng (đoạn trước cổng ĐH Y Hà Nội) vào lúc 20 giờ tối 8/9 chỉ vì một... chú sóc.

Thứ bảy, 10/09/2011 - 12:37

Đi múa lân về, một bé trai bị xe tông tử vong
Đi múa lân về, một bé trai bị xe tông tử vong

(Dân trí) – Trên đường đi múa lân về cùng nhóm bạn trong đội, hai bé đi xe đạp bị xe khách va quệt phải, hậu quả là một bé trai tử vong. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 21 giờ tối ngày 8/9, tại phía nam cầu Dài (TP Đồng Hới, Quảng Bình).

Thứ bảy, 10/09/2011 - 12:13

Việt-Lào ưu tiên cho củng cố quan hệ hữu nghị
Việt-Lào ưu tiên cho củng cố quan hệ hữu nghị

Sáng 9/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thủ đô Vientiane, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào và đồng chủ trì Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam-Lào.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 11:35

Hà Nội: Cháy lớn trên phố Khâm Thiên
Hà Nội: Cháy lớn trên phố Khâm Thiên

(Dân trí) - Khoảng 17h chiều 9/9, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại Trung tâm đào tạo nghề New&Nice (số 205-207 phố Khâm Thiên, quận Đống Đa) khiến người dân nơi đây được một phen hoảng loạn.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 11:28

Cụ ông 70 tuổi bất tỉnh, mất của vì ăn kẹo mời
Cụ ông 70 tuổi bất tỉnh, mất của vì ăn kẹo mời

Ngày 9/9, Khoa hồi sức bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết ông Hồ Quang Vinh (70 tuổi, trú tại xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu) - nạn nhân bị đánh thuốc mê cướp tài sản, đã qua cơn nguy kịch.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 10:36

Hai đối tượng vụ bắt cóc tống tiền 800 triệu đã ra đầu thú
Hai đối tượng vụ bắt cóc tống tiền 800 triệu đã ra đầu thú

(Dân trí) - Sau 3 ngày diễn ra vụ bắt cóc học sinh tống tiền 800 triệu đồng làm xôn xao dư luận, 2 trong 3 đối tượng liên quan đã ra đầu thú.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 08:38

Yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư gần 500 triệu Euro
Yêu cầu làm rõ nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư gần 500 triệu Euro

(Dân trí) - Ngày 9/9, UBND Hà Nội yêu cầu Sở Kế hoạch đầu tư và đơn vị liên quan thẩm tra mức đầu tư điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, trong đó phải làm rõ nguyên nhân tăng tổng mức đầu tư từ 783 lên 1.275 triệu Euro.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 07:55

Phát hiện xác chết đã phân hủy trên sông Châu Giang
Phát hiện xác chết đã phân hủy trên sông Châu Giang

(Dân trí) - Người dân ở khu vực sông Châu Giang đoạn chạy qua địa bàn phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý sửng sốt khi phát hiện một xác chết đã bốc mùi hôi thối trôi nổi giữa dòng nước.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 07:49

Hàng loạt ổ khóa cửa trong chung cư bị phá hoại
Hàng loạt ổ khóa cửa trong chung cư bị phá hoại

(Dân trí) - Loay hoay mãi bà Liên vẫn không thể nào tra được chìa khóa vào ổ. Kiểm tra thì phát hiện kẻ gian đã nhỏ đầy keo vào bên trong. Không chỉ ổ khóa nhà bà Liên bị phá hoại mà còn nhiều căn hộ khác cùng chung cảnh ngộ.

Thứ sáu, 09/09/2011 - 06:22