Đường vừa chạy thử đã... hỏng
(Dân trí) - Mới đang ở giai đoạn chạy thử nhưng đường tránh TP Hà Tĩnh đã bộc lộ rất rõ sự xuống cấp. Mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt, lõm, ổ gà, bong tróc lộ cả tấm thép bên dưới...
Tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh được Tổng Công ty Sông Đà (đơn vị chủ đầu tư) và UBND Hà Tĩnh tổ chức khởi công xây dựng vào tháng 11/2005. Công trình có tổng chiều dài 16,3km, bắt đầu tại km504+400-QL1A thuộc xã Thạch Long, huyện Thạch Hà nối với QL1A tại km517+950 thuộc địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên. Tuyến tránh có quy mô mặt cắt ngang gồm 4 làn xe, dải phân cách giữa, bố trí đường gom dân sinh 2 bên đường, ở giữa có dải cây xanh. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là hơn 320 tỷ đồng, trong đó vốn của doanh nghiệp BOT là hơn 322 tỷ đồng.
Mục tiêu ban đầu đặt ra là công trình sẽ được thực thực hiện trong vòng 30 tháng và dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 5/2008, tuy nhiên, do một số sai phạm tại công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bất cập trong thiết kế, biến động giá cả và thời tiết không thuận lợi nên dự án đã không thể hoàn thành đúng tiến độ.
Sau những cố gắng của chủ đầu tư, nhà thầu, cùng sự hỗ trợ của các cấp chính quyền đầu năm 2009, tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh mới cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của dự án. Từ sau Tết Kỷ Sửu đến nay, chủ đầu tư đã cho vận hành thử trước khi đưa vào khai thác, sử dụng, nhưng tuyến đường đã lộ rõ sự xuống cấp.
Khe co giãn Cầu Đông bị bong lộ rõ tấm sắt (ảnh trái) và mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, vết nứt
Tại các vị trí: cầu Đông 2, cầu Phủ 2, cầu Mương Nước điểm giao nhau giữa các dầm cầu đã hư hỏng, lớp mặt đã bong thấy rõ tấm sắt lát phía dưới, bánh xe máy có thể lọt thỏm xuống.
Tại nút giao cuối tuyến tại km517+950+QL1A thuộc địa bàn xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên đã xuất hiện nhiều vết nứt, rạn có chỗ dài hơn 2m. Ngoài ra dọc suốt trên tuyến chính, thảm đường xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ chó” hết sức nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên đường.
Thảm đường tại nút giao cuối thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh xuất hiện vết nứt dài hơn 2m
Chưa hết, hệ thống cọc tiêu, cáp hộ lan, biển chỉ dẫn cũng đã hư hỏng, hoặc không đảm bảo chất lượng. Tại cáp hộ lan cách nút giao đầu tuyến tại km504+400-QL1A chừng 1km đã hư hỏng nặng sau một tai nạn nhỏ đã khiến dư luận đặt câu hỏi về chất lượng của hạng mục này.
Cáp hộ lan hư hỏng vẫn chưa được sửa chữa
Trước thực trạng nêu trên, trong công văn số 52/BQLDA ngày 11/2/2009 gửi BQL xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh (Tổng công ty Sông Đà) BQL&ĐHDAXD Sở GTVT Hà Tĩnh đã yêu cầu chủ đầu tư sữa chữa ngay các hư hỏng nói trên, đặc biệt là tại các khe co giãn cầu Đông, cầu Mương Nước, cầu Phụ Lão và hệ thống cọc tiêu, cáp hộ lan… Tuy nhiên theo ghi nhận của PV Dân trí, yêu cầu trên của Sở GTVT Hà Tĩnh vẫn chưa được chủ đầu tư thực hiện.
Văn Dũng - Đất Vũ