Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thi công trở lại một số hạng mục
(Dân trí) - Sau 1 tháng xảy ra tai nạn sập giàn giáo, Tổng thầu EPC (Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) vừa được Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho phép thi công trở lại một số hạng mục của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT về việc triển khai thi công các hạng mục thuộc dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLCL&CTGT) đã có văn bản gửi PMU Đường sắt chấp thuận cho phép khởi động lại thi công các hạng mục của Dự án gồm hạng mục xây dựng Depot và sản xuất dầm trong bãi đúc dầm; vận chuyển, lao lắp dầm; thi công các trụ khu gian; thi công kết cấu phần dưới các nhà ga; hạng mục đường tránh Quốc lộ 6.
Hoạt động thi công bắt đầu được triển khai từ ngày hôm nay (28/1), sau khi cơ quan chức năng rà soát nghiêm ngặt về an toàn lao động, biện pháp tổ chức thi công và nhân lực, thiết bị… cho thấy công trường đảm bảo các yêu cầu về hợp đồng, phương án thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ...
Lãnh đạo PMU Đường sắt yêu cầu Tổng thầu EPC và các thầu phụ “chưa được phép thi công trở lại các hạng mục khác không nằm trong danh mục nêu trên”. Cơ quan quản lý yêu cầu Tư vấn giám sát (TVGS), Tổng thầu EPC hàng ngày trước khi thi công có trách nhiệm rà soát, kiểm tra biện pháp thi công, giấy phép thi công, công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ... Nếu đảm bảo yêu cầu này, được TVGS cho phép, nhà thầu mới được phép triển khai thi công. Chủ đầu tư lưu ý Tư vấn giám sát phải có mặt ở hiện trường khi Nhà thầu triển khai thi công.
Cùng với đó, PMU Đường sắt yêu cầu TVGS, Tổng thầu EPC thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ... Nếu nhà thầu không đảm bảo hoặc vi phạm, TVGS đình chỉ thi công và báo cáo PMU Đường sắt xem xét xử lý theo quy định.
Hàng ngày, hàng tuần, TVGS, Tổng thầu EPC phải tiến hành đánh giá tiến độ thực hiện theo tiến độ thi công chi tiết đã được Tổng thầu, Nhà thầu phụ trình nộp và báo cáo PMU Đường sắt vào cuối ngày để PMU Đường sắt kiểm soát tiến độ thi công, kịp thời thay thế các Nhà thầu phụ kém năng lực trong thời gian 1 tháng thử thách.
TVGS, Tổng thầu có báo cáo cụ thể nhân sự phụ trách thi công của từng hạng mục nêu trên, trình PMU Đường sắt để PMU Đường sắt kiểm tra, phối hợp trong quá trình làm việc.
Được biết, ngoài 8 hạng mục được thi công trở lại, đối với các vị trí trụ cầu khu gian khác, khu depot, bãi đúc dầm và các vị trí nhà ga đang thi công kết cấu phần dưới, PMU Đường sắt đang đôn đốc Tổng thầu EPC bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, yêu cầu TVGS kiểm tra, rà soát. Hạng mục nào đảm bảo PMU Đường sắt sẽ báo cáo Bộ GTVT cho phép triển khai thi công trở lại.
Trước đó, ngày 28/12/2014, tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7 thì hệ thống sàn, đà giáo và bê tông bị sụt xuống đường. Vị trí xảy ra sự cố là ga bến xe Hà Đông, Hà Nội. Một chiếc taxi đã bị đè lút khi đang chạy qua đoạn đường này, may mắn tai nạn không gây thiệt hại về người... Dự án đã bị đình chỉ để rà soát, nhiều cá nhân và nhà thầu thi công cũng bị đình chỉ để làm rõ trách nhiệm, phục vụ điều tra sự cố.
Châu Như Quỳnh