1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: “Bây giờ chỉ thiếu tiền!”

(Dân trí) - Tổng thầu Trung Quốc lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi do Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ. “Vấn đề của mọi vấn đề” được ông Yu Jiang - Giám đốc điều hành Dự án - gói gọn trong 5 chữ: “Bây giờ chỉ thiếu tiền”.

Cuộc họp về Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) chiều ngày 2/3 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) kéo dài 2 tiếng đồng hồ chủ yếu xoay quanh 2 vấn đề quan trọng nhất là thiếu tiền và chậm tiến độ.

Nhanh được vài ngày lại chậm!

Báo cáo về tình hình thực hiện từng hạng mục của dự án, ông Yu Jiang (người đại diện cao nhất của Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) cho biết, dù đã nỗ lực nhưng tiến độ thi công vẫn chậm so với yêu cầu đặt ra. Tính đến thời điểm này, vấn đề mấu chốt nhất của mọi vấn đề là do thiếu tiền.

“Hiện Tổng thầu đang nợ các thầu phụ Việt Nam khoảng 400 tỷ đồng. Vấn đề bây giờ chỉ thiếu tiền, có tiền sẽ giải quyết được tất cả…” - ông Yu Jiang cho hay.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do Tổng thầu Trung Quốc thiếu vốn
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do Tổng thầu Trung Quốc thiếu vốn

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường “truy”: Thiếu tiền là do ai?

Ông Ju Jiang ngập ngừng trả lời: "Do công tác giải ngân dự án, do Tổng thầu. Hiện nay việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án. Chúng tôi nhận toàn bộ lỗi về mình".

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tiếp tục đăt vấn đề: "Các ông cam kết đảm bảo năng lực thi công, năng lực tài chính cho dự án, bây giờ các ông nói thiếu tiền nên dự án bị chậm. Vậy các ông định giải quyết như thế nào?".

Giám đốc điều hành Yu Jiang cho hay phía tổng thầu đang nỗ lực giải quyết; đề nghị các thầu phụ tiếp tục phối hợp, làm hồ sơ thanh toán để có dữ liệu lưu trữ; tìm biện pháp giải quyết phần tạm ứng 19 triệu UDS.

Cũng theo ông Yu Jiang, ngày 6/3, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 sang Việt Nam làm việc với Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án thì sẽ có những trao đổi rõ ràng hơn về việc chuyển tiền cho dự án. Cùng đó, Tổng thầu sẽ làm việc thêm với các Bộ ngành bên Trung Quốc để có biện pháp hỗ trợ giải ngân…

Sau phát biểu của ông Yu Jiang, ông Lê Kim Thành - Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - thẳng thắn đưa ra ý kiến: Khi ra quân dự án hôm mùng 6 Tết, Tổng thầu đã hứa đẩy nhanh tiến độ dự án, nhưng nhanh được vài ngày lại chậm.

“Ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc và Trưởng tư vấn giám sát không thường xuyên ở Việt Nam để điều hành dự án. Mỗi tháng các ông ý về nước 1 lần, mỗi lần về 2-3 tuần với lí do visa… Vắng lãnh đạo nên dự án không triển khai được, Tổng thầu bảo rằng phải chờ ý kiến của lãnh đạo thì mới làm” - ông Thành bức xúc.

“Súng đã đủ, giờ chỉ thiếu đạn!”

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, thống kê chưa đầy đủ của các thầu phụ tính đến ngày 29/2 thì Tổng thầu nợ khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này đã gây khó khăn cho các thầu phụ triển khai thi công và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Ông Triệu Khắc Dũng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và chất lượng công trình giao thông - cho hay: “Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là Tổng thầu thiếu tiền, Trung Quốc đang siết dòng tiền ra nước ngoài trong đó có Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Đối với các nhà thầu phụ, hiện máy móc, nhân lực đã bố trí đầy đủ trên công trường, nhưng chỉ thiếu tiền để triển khai thi công. Nói cách khác là súng đã mang ra công trường đủ hết rồi, chỉ còn thiếu đạn thôi, đạn ở đây là tiền”.

Vị Phó Cục trưởng này đề nghị lãnh đạo Bộ GTVT làm việc với Đại sứ quán Trung Quốc, ngân hàng Trung Quốc để tìm hướng giải quyết dòng tiền đảm bảo thi công, tránh nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án.

Nhấn mạnh với Tổng thầu Trung Quốc và các thầu phụ về mục tiêu của Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói rõ cuối năm 2016 dự án phải kết thúc và đưa tuyến đường sắt đi vào vận hành. Theo Thứ trưởng Trường, phía Trung Quốc đưa ra khó khăn về vốn và nợ đọng thầu phụ nhiều tiền, nhưng các thầu phụ đến giờ này vẫn có thể bám trụ được với dự án chứng tỏ năng lực tài chính vẫn còn. Thầu phụ làm xong không được thanh toán nhưng nếu không làm thì cũng chết vì vậy con đường tốt nhất là phải làm.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau cuộc họp Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu lãnh đạo sang Việt Nam điều hành dự án và họp giao ban dự án để giải quyết tình hình tài chính của Tổng thầu đang gây khó khăn cho dự án.

Châu Như Quỳnh