Đường nghìn tỷ hư hại khó tin: Trách nhiệm thuộc về nhà thầu
(Dân trí) - “Đoạn tuyến hư hỏng hiện nay chưa bàn giao cho chủ đầu tư nên chất lượng công trình vẫn thuộc về nhà thầu”, đại diện Sở GTVT tỉnh Hậu Giang - chủ đầu tư dự án cho biết trước phản ánh của Dân trí về tuyến đường nối nghìn tỷ Cần Thơ - Vị Thanh.
Trong buổi làm việc với PV Dân trí chiều ngày 13/9, ông Lê Thanh Việt - Trưởng Ban quản lý dự án (thuộc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang) - thừa nhận, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Châu Thành A hiện đang có những hư hại như báo Dân trí phản ánh.
Ông Việt cho biết, tuyến đường nối Vị Thanh- Cần Thơ đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37km (địa bàn Cần Thơ 10km) do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư. Trong đó có nhiều gói thầu và đoạn tuyến qua địa bàn huyện Châu Thành A (đoạn đang bị hư hỏng) thuộc gói thầu 1.1 do Công ty Cổ phần công trình và Thương mại giao thông vận tải (Hà Nội) là đơn vị thi công.
Vừa qua, trước tình trạng hư hỏng mặt đường, chủ đầu tư đã thuê đơn vị kiểm định độc lập công trình và đã xác định được phần nào nguyên nhân gây ra. “Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan nhưng chủ yếu là do mặt đường làm bằng bê tông nhựa, thi công vào thời điểm thời tiết không thuận lợi nên khiến nền đường chưa đạt”, ông Việt cho hay.
Theo ông Việt, dù tuyến đường đã khánh vào ngày 19/5/2012 nhưng cho đến nay các nhà thầu vẫn chưa tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư, do đó chất lượng công trình vẫn còn do nhà thầu đảm trách.
Sau khi xuất hiện những đoạn hư hỏng, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu sửa chữa khắc phục theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, trong thời gian sửa chữa, thời tiết không mấy thuận lợi nên việc sửa chữa chưa triệt để. Do đó, nhà thầu chỉ mới lấp tạm các ổ gà trên đường để đảm bảo an toàn giao thông chứ đây chưa phải là phương án chính thức.
Ông Việt cho rằng, đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành A do mặt nền bị thấp, nước đọng nên hư hỏng nhanh. Bên cạnh đó, những chỗ hư hỏng xuất hiện chủ yếu bên hướng từ Cần Thơ đi Hậu Giang là do tuyến đường nghiêng về hướng này.
"Toàn bộ kinh phí sửa chữa đều do nhà thầu chịu trách nhiệm chứ không dùng ngân sách. Sau khi sửa chữa xong, chúng tôi sẽ cho phúc tra lại, sau đó thấy đạt mới tiếp nhận”, ông Việt nhấn mạnh.
Theo ghi nhận của PV Dân trí trong ngày 13/9 suốt tuyến đường từ Hậu Giang về Cần Thơ (đoạn qua địa bàn các huyện Vị Thủy, Châu Thành A của tỉnh Hậu Giang) hiện nay vẫn còn khá nhiều ổ gà cũng như có một số mố cầu bị sụt lún.
Huỳnh Hải