TPHCM:
Đường nghìn tỉ "nát như tương"
(Dân trí) - Mới được đưa vào sử dụng chưa đầy 2 năm nhưng đường dẫn vào cầu Phú Mỹ đã hư hại nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông. Điều đáng nói là cả chủ đầu tư lẫn cơ quan quản lý giao thông đều không ai nhận trách nhiệm sửa chữa con đường này.
Nguy hiểm chết người
Dự án đường dẫn cầu Phú Mỹ có tổng vốn đầu tư 1.440 tỉ đồng, nhưng theo chủ đầu tư (Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ - PMC) thì tổng vốn đã tăng lên hơn 1.800 tỉ đồng do vật giá tăng cao. Dự án gồm 3 tiểu dự án: xây dựng đường vành đai phía Đông (từ chân cầu Phú Mỹ đến cầu Rạch Chiếc); đường trên cao từ nút giao khu A Nam Sài Gòn đến cầu Phú Mỹ và nút giao thông khu A Nam Sài Gòn.
Hiện tiểu dự án đường vành đai phía Đông mới chỉ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn đường dẫn từ cầu Phú Mỹ đến liên tỉnh lộ 25B, vẫn còn 5,5km từ giao lộ Vành đai Đông - Liên tỉnh lộ 25B đến cầu Rạch Chiếc chưa hoàn thành. Tuy nhiên, đến đầu năm 2011, sau một năm sử dụng thì giới tài xế container đã than phiền vì đoạm đường dẫn này hư hỏng quá nặng, xe qua lại thiếu an toàn.
Ngày 29/9, khi chúng tôi đến khảo sát thực tế tại tuyến đường dẫn này thì hầu như cả hai chiều đường đều đang xuống cấp trầm trọng. Phần nhựa thảm trên mặt đường nhiều nơi bị đùn lên, lở lói tạo thành những ổ gà lỗ chỗ đầy mặt đường; thậm chí có nơi đất đá bị khoét sâu, tạo thành những ổ voi đường kính 1 - 2m, sâu 20 - 40cm.
Đặc biệt, những đoạn dẫn vào cầu Kỳ Hà 1, 2, 4 đều xuất hiện tình trạng lún sụt nghiêm trọng. Có đoạn nhựa thảm mặt đường bị bong tróc toàn bộ, đơn vị thi công chỉ trải tạm một lớp đá lên bề mặt để lấp hố mà không thảm lại mặt đường, đất cát vương vải khắp nơi làm mất an toàn giao thông.
Cũng vì những bãi đất cát như thế này mà một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra vào cuối năm 2010 làm chết một người ở khu vực cầu Kỳ Hà 2. Trong vụ tai nạn trên, khi vợ chồng chị Uyên điều khiển xe máy đến cầu Kỳ Hà 2 thì bị xe container ép sát để vượt lên trước. Hoảng hốt, chồng chị Uyên thắng xe gấp, do mặt đường đầy cát nên xe máy trượt ngã. Chị Uyên rơi xuống đường và bị xe container cán ngang người, chết tại chỗ.
Về tình trạng này, ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết: “Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản ánh của các doanh nghiệp hội viên về sự xuống cấp trầm trọng của tuyến đường trên. Chúng tôi cũng đã có công văn đề nghị các cơ quan liên quan khắc phục nhưng việc duy tu, sửa chữa chỉ mang tính chắp vá tạm thời, không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện đi qua”.
Chẳng ai muốn sửa
Theo ông Nguyễn Thành Thái, Tổng giám đốc PMC thì tuyến đường này chỉ là đường cao cấp A2, mặt đường chỉ láng nhựa, không phù hợp với lưu lượng xe tải nặng nên nhanh chóng hư hỏng. Cuối năm 2010, PMC đã báo cáo TP và đề nghị nâng cấp đường lên loại cao cấp A1 thì mới đáp ứng nổi lượng xe tải nặng lưu thông qua đây nhưng chưa được xem xét giải quyết.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng thừa nhận đây là đường loại cao cấp A2. Nhưng vì địa chất quận 2 yếu nên không thể xây dựng đường cao cấp A1 ngay từ đầu mà phải làm đường A2 để chờ lún. Nay nền đường đã tạm ổn định, Sở đang đề nghị UBND TP cho lập dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường này.
Tuy nhiên, trong khi chờ được nâng cấp thì tuyến đường này vẫn phải đảm bảo lưu thông cho hàng ngàn lượt xe tải mỗi ngày nhưng những hư hỏng hiện nay chẳng đơn vị nào buồn sửa.
Theo PMC thì đường đã hết hạn bảo hành vì nó được thông xe từ tháng 3/2010, đã qua thời gian bảo hành từ tháng 3/2011. Còn phía Sở GTVT thì khẳng định là Sở chưa nghiệm thu tuyến đường này, đường vẫn do PMC quản lý nên hư hỏng phải do đơn vị này sửa.
Trong khi hai bên tranh cãi thì tuyến đường nát như tương chẳng ai buồn ngó đến, người dân vẫn phải sử dụng con đường này, vẫn phải đối mặt với nguy hiểm chực chờ.
Sở GTVT từng khẳng định nếu PMC không chịu sửa thì Sở sẽ cử đơn vị sửa chữa tạm, sau đó trừ vào vốn đầu tư mà thành phố phải trả cho PMC. Tuy nhiên, đến nay đó cũng chỉ mới là lời hứa, đường vẫn còn đầy ổ gà, ổ voi.
Ông Đinh Nam Dinh cảnh báo: “Do tuyến đường này thường xuyên có nhiều xe container, xe vận tải hàng hóa có trọng lượng, kích thước lớn đi qua, khi đến chổ sụt lún, ổ trâu, ổ voi xe bị chao đảo, lắc mạnh nên nguy cơ lật xe, tai nạn có thể tiếp tục xảy ra nếu không được khắc phục, sửa chữa. Trước đây đã từng xảy ra những vụ tai nạn dẫn đến chết người một cách oan uổng, đau lòng do sự thiếu trách nhiệm của các bên có liên quan”.
Tùng Nguyên