Quảng Bình:
Đường lên Cha Lo và nỗi lo thường trực của cánh tài xế
(Dân trí) - Quốc lộ 12A, đoạn từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo có địa hình phức tạp với đường đồi núi quanh co, lưu lượng xe đông, đặc biệt là các xe container nên tai nạn luôn thường trực. Đây được xem là cung đường nguy hiểm và nhiều thách thức đối với cánh tài xế.
Cung đường đầy thách thức
Quốc lộ 12A được xem là mạch máu giao thông quan trọng kết nối Quảng Bình với Khăm Muộn (Lào) và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan trong tiến trình hội nhập phát triển kinh tế.
Tuy nhiên con đường này cũng đang là điểm đen về tai nạn giao thông, là nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các tài xế, đặc biệt là đoạn từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo. Đoạn đường này có chiều dài gần 40 km với những cung đường uốn lượn, vắt mình từ ngọn núi này qua ngọn núi khác, một bên là núi cao phía bên kia là khe sâu, cùng với đó là những khúc cua tay áo.
Trên Quốc lộ 12A mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe container, xe tải chở đầy hàng hóa và những chuyến xe chở khách ngược xuôi nối đuôi nhau. Do địa hình phức tạp, đường đồi núi quanh co, nguy hiểm, lưu lượng xe đông, cộng thêm việc một số tài xế không chấp hành luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn khiến tai nạn liên tiếp xảy ra.
Mùa mưa đường lại càng trơn trượt, chỉ một chút sơ sẩy là có thể đâm vào vách núi hoặc rơi xuống vực. Trên đoạn đường này không thiếu những vết xe phanh cháy mặt đất thành những vệt đen lớn đầy đe dọa hay những chiếc xe hư hỏng nằm chờ sửa bên vệ đường.
“Đường lên đây đồi núi quanh co, đường thì hẹp mà lại nhiều khúc cua. Tôi chở hàng chạy trên đường này thường xuyên nhưng phải luôn cảnh giác, cẩn thận trong mọi tình huống. Chỉ cần sai sót nhỏ thôi là hậu quả khôn lường, tôi cũng chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn xảy ra ở đây rồi”, anh Đinh Dũng một tài xế thường xuyên di chuyển trên Quốc lộ 12A chia sẻ.
Nỗi lo tai nạn luôn thường trực
Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 12A đoạn từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo cũng đang có chiều hướng gia tăng. Trước đó, ngày 6/9, vụ tai nạn liên hoàn giữa một xe khách, xe container và một xe tải đã xảy ra khiến bốn người bị thương, 3 xe hư hỏng nặng, giao thông ách tắc hàng giờ liền.
Tiếp đó, ngày 17/9, xe ô tô bán tải di chuyển theo hướng từ Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo về Khe Ve, khi xuống dốc bất ngờ mất lái. Vụ tai nạn khiến tài xế tử vong tại chỗ, 3 người ngồi trong xe bị thương nặng và nhiều vụ tai nạn đáng tiếc khác xảy ra trên đoạn đường này.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, trên Quốc lộ 12A đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông làm 13 người chết, 20 người bị thương, thiệt hại tài sản hơn 2,5 tỷ đồng.
Thượng tá Võ Văn Chính, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng này cũng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu số lượng các vụ tai nạn.
“Chúng tôi đã trực tiếp khảo sát và tham mưu cho lãnh đạo công an tỉnh làm đơn kiến nghị Bộ giao thông vận tải, tiến hành sửa chữa, mở rộng đoạn đường cong cua, che khuất tầm nhìn, làm các làn đường cứu hộ, cứu nạn tại các điểm có độ dốc cao. Thời gian tới, để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, chúng tôi sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm. Đặc biệt là những lỗi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông”, Thượng tá Chính cho biết.
Có thể thấy, tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 12A, đoạn từ ngã ba Khe Ve lên cửa khẩu Quốc tế Cha Lo rất đáng lo ngại. Do đó, các cơ quan cần sớm có những giải pháp cụ thể để hạn chế tai nạn xảy ra, qua đó, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi lưu thông trên tuyến đường này.
Tiến Thành