1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đường hơn 650 tỷ, sau 4 năm mới "đi" được 10km

(Dân trí) - Khởi công từ năm 2010, con đường nối từ trung tâm xã Yên Tĩnh vào xã đặc biệt khó khăn Hữu Khuông (Tương Dương, Nghệ An) có chiều dài 40km, tổng vốn đầu tư ban đầu 657 tỷ đồng. Tuy nhiên sau 4 năm, con đường mới hoàn thành được hơn 10km.



Năm 2010, dự án đường vành đai Hữu Khuông chính thức được khởi công xây dựng. Với tổng chiều dài hơn 40km nối từ trung tâm xã Yên Tĩnh vào xã đặc biệt khó khăn Hữu Khuông, huyện Tương Dương (Nghệ An), tổng kinh phí ban đầu để thực hiện dự án là 657 tỷ đồng, do UBND huyện Tương Dương làm chủ đầu tư. Theo dự kiến dự án sẽ hoàn thành sau 36 tháng thi công.

Từ khi dự án được triển khai, gần 600 hộ dân ở xã Hữu Khuông với hơn 90% là hộ nghèo, nằm biệt lập giữa đại ngàn xứ Nghệ hàng chục năm nay, khấp khởi vui mừng. Bởi nếu “tuyến đường thoát nghèo” được hoàn thành thì kinh tế trong xã sẽ được thúc đẩy phát triển. Cùng với tuyến đường, hệ thống điện lưới quốc gia, thông tin liên lạc sẽ được xây dựng giúp hàng ngàn người dân tại đây có thể giao lưu, kết nối với xã hội bên ngoài.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dù khởi công đã 4 năm, nhưng toàn bộ tuyến đường mới chỉ hoàn thành được hơn 10km. Hơn 30km còn lại mới chỉ được xây dựng cơ bản phần hạ tầng. Những hạng mục khác vẫn đang trong quá trình thi công, nhiều chiếc cầu lỡ nhịp chưa thể hoàn thành theo dự kiến đề ra; con đường đất dẫn vào trung tâm xã Hữu Khuông vẫn rất chênh vênh hiểm trở.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân khiến công trình chậm tiến độ, ngoài điều kiện thời tiết mưa lớn thường xuyên kéo dài, địa hình thi công phức tạp ảnh hưởng đến việc vận chuyển vật liệu, máy móc, thì nguyên nhân chính là do nguồn vốn không được phân bổ như kế hoạch. Trong suốt gần 3 năm đầu tiên, không có 1 đồng vốn nào được “rót” về. Thiếu vốn, công trình trăm tỷ đành “đắp chiếu”.

Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương - phân trần: “Nguồn vốn không được cấp về theo đúng như kế hoạch ban đầu. Suốt 3 năm liền 2010, 2011, 2012, dự án dù đã chính thức khởi công nhưng công trình không nhận được bất cứ một khoản đầu tư nào. Đến năm 2013, UBND huyện mới tạm ứng ban đầu được 100 tỷ đồng nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ. Trong giai đoạn 2014 - 2015 sẽ có thêm 340 tỷ đồng nguồn vốn được cấp về theo như dự kiến. Cũng vì ngân sách bị cắt giảm nên toàn bộ dự án bị cắt giảm 110 tỷ đồng nguồn vốn so với đề án ban đầu”.

Sau nhiều năm nằm “đắp chiếu”, hiện tại đơn vị thi công gói thầu số 2 đang gấp rút hoàn thành phần cơ sở hạ tầng của tuyến đường để tiến hành rải nhựa. Nếu nguồn vốn được “rót” về theo đúng kế hoạch mới, dự kiến toàn bộ tuyến đường sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.

Một số hình ảnh ghi nhận tại con đường trị giá hàng trăm tỷ đồng sau 4 năm khởi công:

4 năm kể từ ngày khởi công đến nay con đường 40km chỉ mới đi được hơn 10km.
 
4 năm kể từ ngày khởi công đến nay con đường 40km chỉ mới đi được hơn 10km.
 
4 năm kể từ ngày khởi công đến nay con đường 40km chỉ mới "đi" được hơn 10km.
 
Phần lớn còn lại bị xói mòn, sạt lở, hư hỏng và đường cấp phối mới san ủi mặt bằng...
 
Phần lớn còn lại bị xói mòn, sạt lở, hư hỏng và đường cấp phối mới san ủi mặt bằng...
 
Phần lớn còn lại bị xói mòn, sạt lở, hư hỏng và đường cấp phối mới san ủi mặt bằng...

Phần lớn còn lại bị xói mòn, sạt lở, hư hỏng và đường cấp phối mới san ủi mặt bằng...

Nhiều đoạn thi công dang dở.
 
Nhiều đoạn thi công dang dở.
 
Nhiều đoạn thi công dang dở.
 
Cung đường giải phóng xong, chưa trải nhựa, mỗi khi mưa xuống lại thành ổ trâu, ổ gà, trơn trượt... đi lại rất khó khăn.

Một chiếc cầu làm xong nhưng chưa được đắp mố cầu
Một chiếc cầu làm xong nhưng chưa được đắp mố cầu

Đường vào Hữu Khuông.

Đường vào Hữu Khuông.
Đường vào Hữu Khuông.
Một hạng mục dang dở...
Một hạng mục dang dở...

Nguyễn Tình - Nguyễn Duy