Đường Giải Phóng, Trần Khát Chân hỗn độn trong ngày đầu phân làn

(Dân trí) - Sáng nay, 23/9, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tiếp tục phân làn 2 tuyến đường Giải Phóng và Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Tình trạng ô tô, xe máy, xe đạp lưu thông trên tuyến đường này vẫn lộn xộn như tuyến 2 tuyến phân làn ngày 20/9.

Để luồng giao thông tuân thủ đúng “ý đồ” - đi theo đường lối đã dựng sẵn, ngay từ đầu giờ sáng nay, lực lượng thanh tra giao thông của Hà Nội được bố trí ở mọi ngã rẽ và đứng ở giữa giải phân cách mềm trên hai tuyến đường Giải Phóng và Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là tuyên truyền và hướng dẫn cho người tham gia giao thông tuân thủ các quy định về phân làn.
 
Đường Giải Phóng, Trần Khát Chân hỗn độn trong ngày đầu phân làn - 1

Xe máy đi vào làn của ô tô trên đường Đại Cồ Việt
 
Theo quan sát của phóng viên, mặc dù hàng loạt biển báo làn đường dành riêng cho ô tô, xe máy, xe đạp được cắm trên tuyến đường Xã Đàn - Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và lực lượng thanh tra giao thông căng mình ra phân làn nhưng người tham gia giao thông vẫn đi theo kiểu “thân ai nấy lo”.
 
Đường Giải Phóng, Trần Khát Chân hỗn độn trong ngày đầu phân làn - 2

Cảnh ùn tắc kéo dài trên đường Giải Phóng. Tại đây, ô tô cũng lấn làn xe máy.

Trên tuyến đường Giải Phóng, ô tô, xe máy, xe đạp cũng lưu thông không đúng như kịch bản dựng sẵn của lực lượng chức năng. Các loại phương tiện này vẫn "xâm phạm" lẫn nhau trên các làn đường đã được phân chia. Không những thế, vào giờ cao điểm sáng nay cả hai chiều từ Hà Nội đi ra ngoại thành và ngược lại ở đoạn bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm bị ùn tắc nghiêm trọng. Để lưu thông được trên tuyến đường, hàng loạt ô tô đã lấn sang tuyến xe máy, xe đạp trước sự bất lực của cơ quan chức năng. Người điều khiển xe hai bánh phải “nhảy” lên vỉa hè tìm cách thoát thân.

Trước đó, vào các năm 2008 và 2009, hai tuyến đường Giải Phóng và Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân đã được Sở Giao thông Hà Nội phân ô tô, xe máy, xe đạp đi theo làn đường riêng. Tuy nhiên, từ khi triển khai đến nay, việc phương tiện lưu thông lộn xộn, lấn làn đường vẫn rất phổ biến.
 
Đường Giải Phóng, Trần Khát Chân hỗn độn trong ngày đầu phân làn - 3

Liệu kế hoạch phân làn lần này của Hà Nội có thành công?

Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng với tình trạng hạ tầng kỹ thuật hạn chế, cũng như ý thức của người tham gia giao thông còn yếu kém như hiện nay Hà Nội rất khó thực hiện phân làn giao thông trong nội thành.

Về tuyến Kim Mã, Sở Giao thông vận tải cho biết, do công tác chuẩn bị chưa hoàn tất nên việc phân làn chưa thực hiện trong thời điểm này.

Quang Phong