"Đường cong mềm mại" ở Hà Nội: Làm sao để tránh xung đột giao thông?
(Dân trí) - Ban quản lý dự án cho biết thiết kế đã bố trí các điểm cảnh báo ở những chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp; biển báo hạn chế tốc độ và vạch giảm tốc khi đi vào đường cong nhằm giảm nguy cơ xung đột.
Ông Ngô Thế Anh - Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vừa có văn bản trả lời kiến nghị của tập thể người dân khu chung cư 25 Lạc Trung (phường Vĩnh Tuy) liên quan đến dự án "đường cong mềm mại", lách giữa 2 tòa chung cư đông đúc mà Dân trí đã phản ánh.
Người dân sống ở chung cư 25 Lạc Trung liên tục phản ánh, bày tỏ lo ngại về xung đột giao thông liên quan đến lối lên xuống hầm xe của tòa nhà VTC; phương án thiết kế hiện nay rất dễ dẫn tới tai nạn giao thông khi con đường sẽ đi lách giữa tòa nhà 25 Lạc Trung và tòa nhà VTC.
Theo ông Ngô Thế Anh, trong quá trình triển khai, lập dự án, phê duyệt thiết kế thi công, đơn vị tư vấn đã bố trí các điểm cảnh báo ở những chỗ ngoặt nguy hiểm liên tiếp tại khu vực đường cong; biển báo hạn chế tốc độ và vạch giảm tốc khi đi vào đường cong nhằm giảm nguy cơ xung đột về giao thông.
Sau khi tuyến đường từ ngõ 25 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được hoàn thiện đầu tư, cùng 2 tuyến đường khác (nối ngõ 61 Lạc Trung tới ngõ 423 Minh Khai; đường nối ngõ 61 Lạc Trung với phố Mạc Thị Bưởi và phố Minh Khai) sẽ bổ sung chỉ tiêu diện tích đất giao thông và tăng tính kết nối giữa tuyến đường vành đai II với phố Lạc Trung.
"Do tính chất khu vực dân cư đông đúc, tư vấn thiết kế lựa chọn vận tốc thiết kế ở tuyến đường này là 30km/h. Bán kính đường cong tối thiếu là 30m đối với tốc độ thiết kế 30km/h phù hợp với quy hoạch chỉ giới đường đỏ. Hồ sơ thiết kế tuyến đường đã được phê duyệt", ông Ngô Thế Anh trả lời người dân.
Sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hai Bà Trưng sẽ có trách nhiệm phối hợp với Phòng Quản lý đô thị quận, chính quyền phường Vĩnh Tuy tổng hợp ý kiến cộng đồng, đánh giá mật độ giao thông thực tế để làm cơ sở đề xuất Sở GTVT Hà Nội xem xét, trình UBND TP Hà Nội phương án tổ chức giao thông phù hợp.
Ông Ngô Thế Anh khẳng định, dự án này được triển khai đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H1-4, tỷ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 1358/2021 và Chỉ giới đường đỏ do Viện Quy hoạch xây dựng đô thị Hà Nội cấp ngày 12/8/2020, phù hợp với chỉ giới đường đỏ cấp cho các dự án liền kề.
Người dân lo ngại đường cong, nhiều góc chết
Dự án đường từ ngõ 25 Lạc Trung qua công ty xe buýt tới dự án 423 Minh Khai được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 12/2021. Tuyến đường có chiều dài khoảng 435m; tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng. Dự kiến dự án được khởi công và hoàn thành trong năm 2023.
Tuy nhiên, hiện nay người dân sinh sống ở chung cư 25 Lạc Trung vẫn tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng đề nghị xem xét lại việc thiết kế vì có nhiều điểm cong và góc chết, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông do bị khuất tầm nhìn.
Hơn nữa, mật độ tham gia giao thông trên con đường này sẽ làm tắc đường cục bộ, dễ xảy ra xung đột giao thông nghiêm trọng vì con đường có thiết kế nhỏ, lại là lối đi trực tiếp của khoảng 800 cư dân đang sinh sống tại khu chung cư 25 Lạc Trung.
"Đó là chưa kể xung đột trực tiếp với toàn bộ nhân viên văn phòng của tòa nhà VTC ngay bên cạnh", người dân phản ánh.