1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sắp thông xe 20km đầu tiên

(Dân trí) - Hơn 20km đầu tiên trong tổng chiều dài 105,5km của Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đưa vào khai thác trong tháng 5 này. Vận tốc các phương tiện sẽ được lưu thông trên đường cao tốc này tối đa là 120km/h.

Chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - cho biết, đoạn tuyến được đưa vào khai thác đầu tiên dài 22,7 km, từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng (Tỉnh lộ 353) TP Hải Phòng (Km 74+000 đến Km 96+700).

Khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tốc độ tối đa là 120km/h và tốc độ tối thiểu là 60km/h. Khoảng cách an toàn giữa các phương tiện tối thiểu là 90m tương ứng với tốc độ từ 100km/h - 120km/h; 70m tương ứng với tốc độ từ 80km/h - 100km/h; 50m tương ứng với tốc độ từ 60km/h - 80km/h.

Đoạn đường cao tốc phía Hải Phòng đã hoàn thành

Đoạn đường cao tốc phía Hải Phòng đã hoàn thành

Mức cước thu phí trong giai đoạn khai thác từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng và ngược lại (Km 74+000 đến Km 96+700) là 1.500 đồng/km đối với xe tiêu chuẩn. Các phương tiện thanh toán cước phí tại trạm thu phí Km 95+800 (thuộc địa phận phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh thành phố Hải Phòng). Hình thức thu phí áp dụng là thu phí lượt. Cụ thể:

TT

Phương tiện chịu phí

Mức thu phí (VNĐ)

1

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng

35.000

2

Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn

45.000

3

Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn

60.000

4

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng Container 20fit

90.000

5

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng Container 40fit

180.000

Theo VIDIFI, khi đưa đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng thành phố Hải Phòng vào khai thác, đơn vị tổ chức khai thác sẽ phối hợp cùng Cục cảnh sát giao thông (C67) - Bộ Công an, và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra tải trọng xe và tốc độ của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường cao tốc bằng các trạm cân tải trọng lưu động được bố trí trên đoạn tuyến để nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe, đồng thời ngăn chặn hiện tượng phương tiện chạy quá tốc độ và né tránh trạm cân tải trọng.

Lan can cầu, tôn lượng sóng đảm bảo an toàn trên tuyến cũng đã thi công xong

Lan can cầu, tôn lượng sóng đảm bảo an toàn trên tuyến cũng đã thi công xong

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là Dự án giao thông trọng điểm quốc gia, được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT, không được đầu tư bằng vốn Ngân sách nhà nước cấp như các Dự án hạ tầng giao thông khác. Tổng mức đầu tư của dự án là 45.487 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc quốc tế loại A với chiều dài 105,5km, với 6 làn đường xe chạy và 2 làn đường dừng khẩn cấp. Trên tuyến có 7 nút giao liên thông khác mức tại các điểm giao cắt với các quốc lộ; có 17 cầu lớn, 24 cầu trung, 22 cầu vượt và cầu nút giao (tổng chiều dài cầu khoảng 14km). Dự án sử dụng thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên mặt để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ 120km/h. Đây là công nghệ mới được áp dụng trên toàn tuyến cao tốc.

Điểm đầu của tuyến đường nằm trên đường vành đai III Hà Nội, cách mố Bắc Cầu Thanh Trì 1025m về phía Bắc Ninh; điểm cuối là đập Đình Vũ thuộc quận Hải An, TP Hải Phòng. Chiều rộng mặt cắt ngang bình quân là 100m. Khi hoàn thành toàn tuyến, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín; các công trình an toàn giao thông được thiết kế, lắp đặt hoàn chỉnh, hiện đại và các khu dịch vụ tại các nút giao và những vị trí phù hợp.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc của Việt Nam. Tuyến đường nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng. Sau khi được xây dựng, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cùng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai sẽ tạo ra trục giao thông nối Côn Minh (Trung Quốc) với các tỉnh thành phố của Việt Nam và ra cảng Hải Phòng. Việc hình thành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ góp phần tăng khối lượng lưu thông hàng hóa, du lịch, dịch vụ giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước Đông Nam Á khác, đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế các tỉnh khu vực miền bắc Việt Nam.

Lan can cầu, tôn lượng sóng đảm bảo an toàn trên tuyến cũng đã thi công xong

Những mẻ bê tông nhựa cuối cùng đang được thảm, chuẩn bị đưa đoạn tuyến dài 22,7km vào khai thác trong tháng 5 này

Hiện tại, tuyến cao tốc nối Côn Minh (Trung Quốc) tới biên giới Việt Nam - Trung Quốc dài khoảng 400km đã được xây dựng. Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (dài 260km) cũng đang được triển khai xây dựng. Vì vậy, dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong những dự án trọng điểm của Chính phủ nhằm xây dựng một tuyến đường cao tốc có tiêu chuẩn cao, hiện đại nối liền Thủ đô Hà Nội với Thành phố Hải Phòng và hoàn thiện việc nối liền tuyến đường cao tốc quốc tế dài 765,5 km nối từ Côn Minh (Trung Quốc) tới thành phố cảng Hải Phòng (Việt Nam).

Châu Như Quỳnh