Khánh Hòa:

Đường băng số 2 Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh “ì ạch” do thiếu vốn

(Dân trí) - Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh đã chậm tiến độ hơn 100 ngày do thiếu vốn. Trong khi dự án đường băng số 2 đang thiếu vốn thì việc khai thác hệ thống đường băng hiện tại quá tải, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do đã xuống cấp…

Đường băng số 1 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay
Đường băng số 1 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, trong vài năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hàng không, tần suất khai thác các chuyến bay tăng nhanh. Theo đó, năm 2011 đạt hơn 1 triệu lượt khách; năm 2013 đạt hơn 1,5 triệu lượt khách; năm 2015 đạt 2,7 triệu lượt khách; năm 2016 đạt gần 4,9 triệu lượt khách (tăng hơn 80% so với năm 2015).

Được biết, hiện nay có 16 hãng hàng không đang khai thác các đường bay trong nước và quốc tế đi đến Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Cụ thể, các đường bay nội địa kết nối Cam Ranh với: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Đà Nẵng, TP HCM. Các đường bay quốc tế kết nối Cam Ranh với các địa danh: Hồng Kông, Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc, Campuchia.

Theo Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, mặc dù tốc độ tăng trưởng nhanh, tần suất khai thác nhiều nhưng sân bay này hiện chỉ có một đường cất hạ cánh duy nhất được xây dựng từ trước năm 1975. Do đó, hiện nay đường băng duy nhất này đã xuống cấp nghiêm trọng, bề mặt bê tông lão hóa, hư hỏng nền móng, gãy nứt trên diện rộng, tiềm ẩn yếu tố mất an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh cho biết, sau khi được Chính phủ đồng thuận về chủ trương, UBND tỉnh Khánh Hòa đã lập, trình thẩm định và phê duyệt đầu tư dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, vào tháng 1/2015.

Đến tháng 3/2015, dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh được khởi công, với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Đây là đường cất hạ cánh đạt tiêu chuẩn Cảng hàng không cấp 4E, có quy mô và sức chịu tải đáp ứng khai thác an toàn, hiệu quả các loại máy bay chở khách cỡ lớn như: A320, A321, B737, B767-300, B787, A350-900…

Được biết đến nay, dự án Đường cất hạ cánh số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh mới được bố trí 400 tỷ đồng để thực hiện dự án. Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh, cho biết, trong điều kiện ngân sách địa phương hạn hẹp nên từ năm 2016 đến nay chưa có nguồn vốn để tiếp tục bố trí đầu tư cho dự án và đã chậm tiến độ hơn 100 ngày. Đến ngày 14/2 năm nay, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 đã có văn bản về việc tạm dừng thi công dự án đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Khu vực hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh có những thời điểm quá tải vì lượng khách tăng đột biến
Khu vực hành khách Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh có những thời điểm quá tải vì lượng khách tăng đột biến

Trong buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác vào ngày 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Lê Đức Vinh đã đề nghị xem xét, bố trí vốn TƯ hỗ trợ cho dự án là 968 tỷ đồng (50% tổng mức đầu tư) và đề nghị Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước tiếp tục cho tỉnh Khánh Hòa vay vốn tồn ngân Kho bạc Nhà nước 500 tỷ đồng để thực hiện dự án theo cam kết đối phần vốn 50% mà địa phương đối ứng còn thiếu.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, TƯ giữ đúng cam kết hỗ trợ 50% cho dự án đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh. Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT dùng nguồn dự phòng ngân sách TƯ để giải quyết vào thời điểm thích hợp; đồng ý cho tỉnh Khánh Hòa tạm ứng kho bạc để có vốn thực hiện dự án.

Được biết, dự án Đường băng số 2 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào tháng 4/2017, hoàn thành toàn bộ vào tháng 3/2018. Sau khi hoàn thành, sẽ nghiên cứu phương án nâng cấp Đường băng số 1 - Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh.

Viết Hảo