1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Dừng hoạt động tàu cánh ngầm từ 1/9 vì nhiều tai nạn

(Dân trí) - Sau nhiều vụ tai nạn và sự cố liên quan đến tàu cánh ngầm, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ cho dừng hoạt động của tàu cánh ngầm lắp một động cơ từ ngày 1/9 để đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Theo Bộ GTVT, thời gian vừa qua, hoạt động vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm đã xảy ra một số sự cố, tai nạn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

Thống kê trong năm 2012 cho thấy, cả nước đã xảy ra 6 vụ va chạm, chết máy, hỏng máy giữa hành trình. Gần đây nhất là ngày 26/7, tàu cánh ngầm chết máy trên sông Lòng Tàu (Đồng Nai) đã trôi dạt, va chạm với phao tiêu trên luồng. Ngoài ra, tình trạng tàu cao tốc cánh ngầm chở quá số người quy định vẫn còn xảy ra gây bức xúc trong dư luận.

Mới đây, TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét không cho phép các tàu có 1 động cơ hoạt động trên tuyến này do hành trình tuyến đi qua khu vực cửa biển Cần Giờ và vịnh Gàng Rái với điều kiện khai thác không thuận lợi, thường có gió to, nhất là vào mùa mưa bão.

Để đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm, Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT của TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu, Hải Phòng chỉ đạo các Cảng vụ Đường thủy nội địa tạm thời không cấp phép rời cảng, bến đối với các tàu cao tốc cánh ngầm lắp 1 động cơ từ ngày 1/9/2013 để kiểm tra các điều kiện về an toàn theo quy định.

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Vụ An toàn giao thông chủ trì phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam và miền Bắc, Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học và Công nghệ, các Sở GTVT ở trên kiểm tra các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của tàu cao tốc cánh ngầm lắp một động cơ.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra các điều kiện an toàn đối với luồng hàng hải, cảng bến thủy nội địa đón trả khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm, đồng thời đề xuất các điều kiện đảm bảo an toàn trước khi cho tàu cao tốc lắp một động cơ hoạt động.

Quỳnh Anh