1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Hà Nội:

Dùng 500 tấm biển để “đẩy lùi” quảng cáo rao vặt bẩn

(Dân trí) - Theo đề án của Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hà Nội, tại mỗi phường của các quận nội thành sẽ dựng 2 tấm biển lớn để những người có nhu cầu quảng cáo, rao vặt có thể quảng bá miễn phí các sản phẩm, dịch vụ của mình…

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Đức Hoà, Phó Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hà Nội, cho biết đề án xây dựng 500 tấm biển cỡ lớn đã được hoàn tất và đang chờ thành phố phê duyệt.

Khi đề án được triển khai vào thực tiễn, những người có nhu cầu quảng cáo có thể đến dán miễn phí những quảng cáo, rao vặt tại các tẩm biển trên. Sau một tuần, người trông coi tấm biển của phường sẽ bóc tất cả những tờ giấy dán trên bảng và những người có nhu cầu tiếp tục dán lại.

Theo ông Hoà, những tấm biển lớn này sẽ đặt ở những vị trí có đông người qua lại, nhưng không ảnh hưởng đến mỹ quan. Thành phố sẽ cấp kinh phí cho phường để cắt cử người trông nom, chăm lo vệ sinh cho những tấm biển này.
Dùng 500 tấm biển để “đẩy lùi” quảng cáo rao vặt bẩn - 1
Liệu có "giải cứu" được những bức tường, cột điện bị quảng cáo, rao vặt "bủa vây" như thế này

“Như vậy sẽ có chỗ để các tổ chức, cá nhân dán quảng cáo rao vặt, tránh việc dán lung tung trên vỉa hè, đường đi và bất cứ chỗ nào có thể, làm phố phường nhiều nơi nhếch nhác, bôi bác như hiện nay”, ông Hoà bày tỏ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Hoà, UBND thành phố đã giao cho sở triển khai đề án nhằm khắc phục quảng cáo rao vặt bẩn từ năm 2008, nhưng quá trình triển khai đã gặp những “trắc trở”.

Thực hiện chủ trương xã hội hoá, một công ty quảng cáo trên địa bàn thành phố đã xin làm đề án theo hướng tài trợ hoàn toàn việc dựng các biển. Tuy nhiên, khi gần hoàn thành đề án, công ty này đặt ra điều kiện công ty được bố trí 3 biển quảng cáo tại một vị trí chưa nằm trong qui hoạch hiện hành cùng với việc quảng cáo trên một số cây cầu mới hoàn thành.

Những yêu cầu trên vượt quá thẩm quyền của sở và rất khó để có thể thoả mãn nên sở phải tìm đối tác khác. Một công ty mới tham gia lại đề nghị dựng một số biển quảng cáo tấm lớn trên các tuyến phố trục chính cũng khiến sở phải thoái thác, bởi đưa quảng cáo rao vặt ra phố lớn như vậy càng ảnh hưởng nhiều hơn đến mỹ quan đô thị.

Cuối cùng đề án đã được đề xuất thực hiện với toàn bộ ngân sách của thành phố do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch chủ trì. Tuy nhiên, theo ông Hoà để ngăn chặn quảng cáo rao vặt, không một ngành nào đủ sức giải quyết mà tất các các quận, huyện cùng phải vào cuộc, do hoạt động này len lỏi ở mọi con đường, ngõ xóm, mọi nơi có thể…

Kim Tân