1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Dự kiến miễn thu phí đường song hành ở 4 dự án BOT cửa ngõ TPHCM

Thư Trần

(Dân trí) - 4 dự án BOT cửa ngõ gồm quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam dự kiến sẽ chỉ áp dụng thu phí phần đường chính (làn trên cao, làn đường đi nhanh), không thu phí đường song hành.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM vừa có kết luận về tình hình thực hiện các dự án BOT hạ tầng giao thông đường bộ hiện hữu theo Nghị quyết 98.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM thống nhất báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về chủ trương tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong kỳ họp chuyên đề tháng 2 sắp tới đối với 4 dự án BOT cửa ngõ gồm nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 1 và đường trục Bắc - Nam.

Dự án cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến Nguyễn Văn Linh) và dự án nâng cấp, mở rộng cầu Vĩnh Bình đảm bảo kết nối giao thông đồng bộ với quốc lộ 13 (phía tỉnh Bình Dương) thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự kiến miễn thu phí đường song hành ở 4 dự án BOT cửa ngõ TPHCM - 1

Sơ đồ 5 dự án cửa ngõ TPHCM (Ảnh: Sở GTVT TPHCM).

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao UBND TPHCM chỉ đạo các sở ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức lập điều chỉnh, cập nhật các đồ án quy hoạch có liên quan, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi phê duyệt dự án đầu tư. 

Đồng thời bố trí đủ vốn triển khai các dự án, lập kế hoạch sử dụng đất trình HĐND TP thông qua làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án nêu trên đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Ban cán sự Đảng UBND TPHCM giao Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường theo dõi, chỉ đạo thực hiện các nội dung nêu trên.

4 dự án BOT cửa ngõ gồm quốc lộ 1, 13, 22 và đường trục Bắc - Nam, có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng. Đây là những dự án lần đầu TPHCM triển khai làn đường trên cao - làn đường đi nhanh ở trục đường đô thị.

Các dự án được thực hiện theo hình thức BOT trên đường hiện hữu, phương án thu phí chỉ áp dụng cho phần đường chính (làn đường trên cao, làn đường đi nhanh), không thu phí đường song hành. 

Dự kiến miễn thu phí đường song hành ở 4 dự án BOT cửa ngõ TPHCM - 2

Quốc lộ 13 là một trong 4 tuyến cửa ngõ được mở rộng, thực hiện hình thức BOT trên đường hiện hữu theo Nghị quyết 98 (Ảnh: Bảo Ngọc).

Về quy mô, dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) sẽ đầu tư lên 10 làn xe, trong đó có 3,2km được xây dựng đường trên cao với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 21.724 tỷ đồng (vốn ngân sách hơn 14.700 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư huy động khoảng 7.017 tỷ đồng).

Quốc lộ 22 đoạn từ nút giao An Sương đến đường vành đai 3 TPHCM sẽ đầu tư mở rộng lên 10 làn xe, tổng vốn khoảng 10.451 tỷ đồng (vốn ngân sách hơn 59%, tương đương khoảng 6.234 tỷ đồng), còn lại vốn nhà đầu tư.

Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8,6km. Tổng mức đầu tư 9.894 tỷ đồng (vốn ngân sách tham gia hơn 4.679 tỷ đồng, tương đương 47%), còn lại là vốn nhà đầu tư.

Còn dự án quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) được đầu tư mở rộng lên 10-12 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 16.270 tỷ đồng (vốn ngân sách tham gia hơn 9.611 tỷ đồng) phần còn lại 6.659 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động.