1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Dự án Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương đang vướng mắc gì?

Phạm Diện

(Dân trí) - Dự án Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương đang gặp khó khăn về tái định cư, vướng mắc về pháp lý do vị trí trùng ranh thu hồi đất dự án Xa lộ Hà Nội...

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua địa bàn Bình Dương được chia thành 2 dự án thành phần: Dự án thành phần 5 (xây lắp) và dự án thành phần 6 (giải phóng mặt bằng), thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Đối với dự án thành phần 5, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã triển khai thi công các gói thầu xây lắp gồm: gói thầu XL2 nút giao Bình Chuẩn (đoạn từ Km43+680 đến Km45+000); XL4, cầu Bình Gởi (đoạn từ Km51+280 đến Km52+580).

Dự án Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương đang vướng mắc gì? - 1

Giải phóng mặt bằng tại cầu Bình Gởi đạt hơn 86%, hiện có 10 kỹ sư và 40 công nhân, chia ca để thi công 24/24. (Ảnh: Phạm Diện).

Đối với gói thầu XL3, đoạn từ Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn (Km45+000 đến Km51+280) đã hoàn thiện công tác lựa chọn các nhà thầu xây lắp, đang hoàn thiện các thủ tục để khởi công. Gói thầu còn lại XL1 đang triển khai công tác đấu thầu xây lắp, dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu trong ngày 28/12.

Đối với dự án thành phần 6, hiện nay, tỷ lệ diện tích mặt bằng xây dựng đã được bàn giao theo từng gói thầu như sau: gói XL1 (80,2%); gói XL2 (90,6%); gói XL3 (77,9%); gói XL4 (86,6%).

Trung tâm Phát triển quỹ đất của các địa phương tiếp tục thực hiện các thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Dự án Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương đang vướng mắc gì? - 2

Tại nút giao Bình Chuẩn, đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc để kịp tiến độ. Công tác giải phóng mặt bằng tại đây đạt hơn 90% (Ảnh: Phạm Diện).

Chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị liên quan đã triển khai công tác vận động người dân chấp hành công tác thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để triển khai thi công dự án theo kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đang gặp một số vấn đề khó khăn trong đó có việc bố trí tái định cư.

Theo Sở Giao thông Vận tải Bình Dương, các khu tái định cư đã có sẵn tại TP Dĩ An và TP Thuận An. Tuy nhiên, còn một số khu tái định cư chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng để bố trí tái định cư theo quy định.

Dự án Vành đai 3 TPHCM qua Bình Dương đang vướng mắc gì? - 3

Sơ đồ Vành đai 3 TPHCM đi qua Bình Dương (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Các địa phương đang đẩy nhanh công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư nhằm sớm bố trí, di dời người dân vào ở để có mặt bằng thi công.

Ngoài ra còn vướng mắc về pháp lý vị trí trùng ranh thu hồi đất dự án Xa lộ Hà Nội và một số vướng mắc về pháp lý trong việc bồi thường về đất của tổ chức như: Công ty TNHH Thủy Châu, Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Bình Dương, Giáo xứ Nghĩa Sơn,…

Dự án Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương dài 26,06 km, trong đó 15,3 km trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn đã xây dựng, đưa vào sử dụng với quy mô 6 làn xe. Đoạn còn lại gần 11 km đang được Bình Dương gấp rút triển khai xây dựng.

Trong đó, cầu Bình Gởi có quy mô dự kiến 665 tỷ đồng do tỉnh Bình Dương xây dựng, nhưng có khoảng 700m mặt bằng thuộc địa phận TPHCM. Nút giao Bình Chuẩn có quy mô dự kiến 571 tỷ đồng.

Vành đai 3 khi hoàn thành sẽ kết nối 5 tuyến cao tốc tạo liên kết cho cả vùng, gồm: TPHCM - Trung Lương, TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, TPHCM - Mộc Bài và TPHCM - Chơn Thành.