“Đồng lòng” tẩy chay Vedan
(Dân trí) - Hàng loạt các siêu thị, chợ tại Hà Nội và TPHCM cùng đưa ra quyết định “tẩy chay” sản phẩm của công ty Vedan. Họ cho biết, sẽ chỉ xem xét lại quyết định khi Vedan khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho bà con nông dân.
Sau khi Co.opMart chính thức công bố việc ngừng bán sản phẩm của Vedan, hàng loạt các siêu thị cũng đưa ra quyết định “tẩy chay” sản phẩm của công ty này như BigC, Metro, Citimart… Quyết định này được các siêu thị đưa ra nhằm ủng hộ bà con nông dân TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu hiện đang trong quá trình khởi kiện công ty Vedan về việc công ty này gây ô nhiễm sông Thị Vải.
Đại diện của các siêu thị cho biết, việc ngưng bán sản phẩm này sẽ được duy trì cho đến cho đến khi phía Công ty Vedan khắc phục xong sự cố và giải quyết thỏa đáng cho bà con nông dân.
“Phong trào” tẩy chay Vedan không chỉ rộ lên ở các siêu thị mà tại các chợ, các cửa hàng tạp hóa ở TPHCM, sản phẩm của công ty này cũng bị các tiểu thương ngưng bán hoặc đang tiếp tục “đình chỉ”, còn người tiêu dùng thì “quay lưng”.
Trưa 9/8, khi chúng tôi hỏi về sản phẩm của Vedan tại các chợ Đa Kao (Q.1), chợ Phan Văn Trị (Q. Bình Thạnh), chợ Gò Vấp… hầu hết tiểu thương đều trả lời ngay: “không bán!”. Có người thì chủ động không nhập hàng của Vedan nhưng cũng có những sạp vì sản phẩm này ế hàng nên ngừng bán.
Chỉ vào kệ hàng bày bột ngọt, hạt nêm của mình, cô Quyên bán hàng tại chợ Đa Kao, nói: “Có Vedan đâu, không có khách mua nên nửa năm nay chúng tôi nghỉ bán rồi”. Ở sạp hàng bên cạnh, cô Tạ Thị Thanh, chủ sạp hàng cho biết đã ngừng bán sản phẩm của Vedan từ ba hôm nay. Cô Thanh phân tích, bột ngọt Vedan hạt lớn, các gia đình không thích nhưng hàng quán lại rất chuộng. Hơn nữa giá cũng thấp hơn sản phẩm khác nên vẫn có khách nhà hàng hỏi mua các bịch lớn. “Nhưng tôi đọc báo thấy nhiều siêu thị ngừng bán, thấy nông dân đang đi kiện Vedan làm ô nhiễm môi trường nên cuối tuần rồi cũng ngừng bán để ủng hộ bà con”, cô Thanh nói.
Đang chọn mua hàng tạp hóa tại đây, chị Ngọc (ngụ ở đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1) bày tỏ trước đây gia đình cô cũng chuyên sử dụng sản phẩm của Vedan nhưng bây giờ đã chuyển sang dùng sản phẩm của các nhãn hiệu khác.
Các cửa hàng tạp hóa ở trên đường phố cũng không dễ “bói” ra sản phẩm của Vedan. Có những hàng còn bày bán Vedan thì cũng rất ế ẩm. Chị Trung Hiếu, bán cửa hàng tạp hóa ở hẻm 40 Nguyễn Văn Đậu (Q. Bình Thạnh) tỏ ra rất dứt khoát: “Không có khách mua mà mình cũng chẳng lấy về. Công ty này làm ô nhiễm sông Thị Vải, môi trường sống quanh mình mà họ không biết giữ thì theo tôi sản phẩm họ làm ra cũng nên được xếp vào hạng không an toàn”.
Tại Big C Thăng Long - Hà Nội, những kệ hàng bày bán sản phẩm của Vedan đã được thay thế bằng các sản phẩm cùng chủng loại của các nhà sản xuất khác.
Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó TGĐ siêu thị Big C Thăng Long - Hà Nội cho biết: “Không hẳn là chúng tôi tẩy chay, nhưng do trong khoảng 1 năm nay, sản phẩm Vedan không bán được. Trong mỗi đợt ký kết với nhà cung cấp, chúng tôi đều có cam kết thương mại là sau hàng tháng, hàng quý sẽ đánh giá về khả năng tiêu thụ sản phẩm đối với các mặt hàng, mặt hàng nào không đạt được đến kỳ vọng bán hàng sẽ thì dừng phân phối”.
Còn theo đại diện Saigon Co.op, siêu thị sẽ chỉ xem xét tiêu thụ lại sản phẩm Vedan khi nhận được thái độ đúng đắn của Vedan trong việc giải quyết đền bù thỏa đáng cho bà con nông dân.
Khảo sát tại các chợ Hàng Bè, Hàng Da, Đồng Tâm, Ngã Tư Sở… hầu như không thấy sự hiện diện của sản phẩm Vedan. Chị Hà, chủ sạp đồ khô tại chợ Đồng Tâm cho hay: “Không chỉ bây giờ, mà gần cả năm nay, người tiêu dùng đã không còn ưa chuộng sản phẩm của Vedan nữa. Đã rất lâu rồi tôi không nhập hàng của Vedan”.
Đánh giá về hành động của người tiêu dùng và các siêu thị, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội bày tỏ quan điểm: Các siêu thị và đặc biệt là người tiêu dùng “nói không” với sản phẩm Vedan là hành động đúng, trước tình hình Nhà máy Vedan gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng dòng sông Thị Vải. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi bản thân sản phẩm Vedan không có tội; chính lãnh đạo Nhà máy Vedan và các bên liên quan phải chịu trách nhiệm. Họ phải sớm có biện pháp bồi thường thỏa đáng cho người dân TPHCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cũng theo ông Phú, qua sự việc trên, không chỉ là việc “tẩy chay” sản phẩm Vedan mà chúng ta cần rút ra bài học cho nhiều sản phẩm khác. Bởi theo đánh giá của ông Phú, hiện có đến 70 - 80% xí nghiệp, nhà máy tại Việt Nam chỉ chú trọng đến hiệu quả kinh tế mà quên trách nhiệm phải “ứng xử” phù hợp với môi trường.
An Hạ - Hoài Nam