Doanh thu đường sắt sụt giảm mạnh, không đạt kế hoạch!
(Dân trí) - Dù Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã đổi mới về tư duy và cách làm, nhưng chưa theo kịp với thị trường, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường, bởi vậy sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch.
Thông tin trên được công bố tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) chiều 5/1, tại Hà Nội.
Năm 2016, sản lượng toàn Tổng Công ty đạt gần 8.000 tỷ đồng, doanh thu hơn 8.300 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế dự kiến là 137 tỷ đổng. Riêng với công ty mẹ, doanh thu là gần 2.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 112 tỷ đồng. Đáng nói, ĐSVN thu lợi chủ yếu từ hoạt động tài chính và tinh giảm lao động, giảm được chi phí nhân công.
Đánh giá về kết quả sản xuất kinh doanh, ông Đào Duy Hoạch - Phó Tổng Giám đốc ĐSVN - thừa nhận: “Sản lượng và doanh thu toàn Tổng công ty sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và không đạt kế hoạch”.
Cùng với sự sụt giảm nói trên, theo Phó Tổng Giám đốc ĐSVN, năm 2016 một số nhiệm vụ trọng tâm chưa thực hiện được như: Đồng nhất tải trọng trên toàn tuyến đường sắt Bắc Nam; Tổ chức chạy tàu kế tiếp tại các khu gian có đủ điều kiện…
Lý giải về nguyên nhân dẫn tới tình hình của ĐSVN, ông Hoạch nhấn mạnh: Ngoài những nguyên nhân khách quan như sập cầu Ghềnh, ô nhiễm môi trường biển, bão lũ khu vực miền Trung thì về chủ quan tuy các Công ty vận tải đã đổi mới về tư duy và cách làm nhưng chưa theo kịp với thị trường, nên các giải pháp đề ra chưa mang lại kết quả như mong đợi; chưa tổ chức được vận chuyển từ kho đến kho, giá cước vẫn chưa cạnh tranh và phù hợp với thị trường.
“Cá biệt còn có đơn vị chuyển sang hoạt động theo mô hình tổ chức mới, không kịp thích ứng nên kết quả sản xuất kinh doanh rất thấp” - ông Hoạch cho hay.
Được biết, năm 2016 ĐSVN đã thu gọn đầu mối, tinh giảm lao động và các chế độ chính sách cho người lao động, giai đoạn 2014-2016 toàn Tổng công ty đã giảm 10.858 người. Tỷ lệ lao động gián tiếp toàn Tổng công ty sau tái cơ cấu là 9% (trước là 13%). ĐSVN đã thoái vốn tại 30 công ty, tổng giá trị đã thoái vốn theo mệnh giá là 204,31 tỷ đồng, giá trị thu về là 404,91 tỷ đồng, gấp 1,98 lần giá trị đầu tư.
Đường sắt Việt Nam khó cạnh tranh với các lĩnh vực vận tải khách như hàng không, đường bộ
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ Giao thông kiêm phụ trách Hội đồng thành viên ĐVN cho biết, năm 2016, hạ tầng đường sắt không thay đổi nhiều nhưng đây là một năm bắt đầu vận hành mô hình tái cơ cấu đi vào thực chất, đây là vấn đề tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
Nói về năm 2017, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng: “Đường sắt vẫn chưa thể giảm sự cạnh tranh, đối đầu vì dư địa tăng trưởng các lĩnh vực khác vẫn còn như hàng không, đường thủy, đường bộ. Vì thế cần phải duy trì ổn định và hướng tới mục tiêu phát triển, khai thác tốt hạ tầng hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu. Ổn định có nghĩa là không tụt hậu!”.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu ĐSVN cần tập trung vào tổ chức tốt vận tải, bởi đây là thước đo của lĩnh vực, nâng cao chất lượng vận tải đưa công nghệ mới vào triển khai.
“Quản lý tốt hạ tầng vốn có, không phải một sớm một chiều có hạ tầng hiện đại, không phải hạ tầng 100 năm mà bóc đi mà phải khai thác duy trì tiến tới cải tạo để hệ thống khai thác hiệu quả, sử dụng vốn hợp lý, nâng cao chất lượng quản lý bảo trì; thực hiện các giải pháp an toàn giao thông đảm bảo chạy tàu, đây là công việc thường xuyên liên tục, phối hợp tốt giữa các lực lượng” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Châu Như Quỳnh