1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Đổ mẻ bê tông cuối cùng, quốc lộ 5 sắp hết ùn tắc?

Nguyễn Dương

(Dân trí) - Ngày hôm qua (8/1), đơn vị sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương trên quốc lộ 5 đã đổ mẻ bê tông cuối cùng, dự kiến ngày 11/1 sẽ dỡ rào chắn và khu vực này sẽ không còn ùn tắc kéo dài.

Sáng nay (9/1), trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện đơn vị thi công sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương trên quốc lộ 5 (thuộc địa phận phường Nhị Châu, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) cho biết, ngày 8/1, nhân công sửa chữa đã đổ mẻ bê tông cuối cùng, dự kiến đến ngày 11/1, bê tông đạt cường lực theo tiêu chuẩn, đơn vị sẽ dỡ toàn bộ rào chắn, giao thông qua khu vực này sẽ thông thoáng, hết ùn tắc.

Đổ mẻ bê tông cuối cùng, quốc lộ 5 sắp hết ùn tắc? - 1

Công việc sửa chữa khe co giãn trên cầu Phú Lương đã xong từ ngày 8/1. (Ảnh: H.V.).

"Công việc sửa chữa khe co giãn trên cầu Phú Lương đã xong từ ngày 8/1. Nhưng theo tiêu chuẩn, bê tông phải được bảo dưỡng 3 ngày. Sau 3 ngày, tức là đến ngày 11/1, bê tông đạt cường lực, chúng tôi sẽ dỡ rào chắn cho các phương tiện đi lên, lúc đó sẽ hết ùn tắc", vị đại diện đơn vị thi công nói.

Giải thích thêm về việc thi công sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương kéo dài, vị đại diện trên cho biết: Việc sửa chữa khe co giãn cầu khó khăn hơn sửa chữa nền đường, bởi không làm cùng lúc đoạn dài được mà phải làm từng đoạn ngắn một. 

"Quá trình sửa chữa, chúng tôi phải đục nền đường cũ để đưa khe co giãn cũ đi. Chúng tôi phải làm từng đoạn nhỏ, chứ không làm cùng lúc hết dải ngang được. Chính vì vậy dù có bố trí nhân công đông cũng không làm nhanh được. Sau khi vệ sinh sạch sẽ, lắp khe co giãn mới vào, rồi đổ bê tông để 3 ngày mới được thông xe. Thời gian bảo dưỡng bê tông, người dân không thấy làm lại tưởng chúng tôi không thi công mà vẫn rào đường gây ùn tắc là không phải", vị đại diện đơn vị thi công giải thích.

Như đã đưa tin, quá trình sửa chữa khe co giãn cầu Phú Lương, đơn vị thi công đã rào chắn một phần đường trên cây cầu này, khiến giao thông trên quốc lộ 5 ùn tắc kéo dài cả 2 chiều. 

Đổ mẻ bê tông cuối cùng, quốc lộ 5 sắp hết ùn tắc? - 2

Giao thông ùn tắc kéo dài trên quốc lộ 5, đoạn cầu Phú Lương. (Ảnh: CTV).

Trước thực trạng trên, ngày 5/1, UBND TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ I, Chi cục Quản lý đường bộ I.6, Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hải Dương, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), về việc đảm bảo an toàn giao thông khi thi công khe co giãn trên Quốc lộ 5 (đoạn qua cầu Phú Lương, phường Nhị Châu, TP Hải Dương).

Quốc lộ 5 - tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh, thành phố Đông Bắc (Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh) được đưa vào khai thác từ năm 1998, trải qua 25 năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, vượt quá tải công suất thiết kế từ nhiều năm qua. 

Theo báo cáo VIDIFI gửi cơ quan chức năng, quốc lộ 5 được cải tạo, nâng cấp và đưa vào sử dụng từ năm 1998, nhiều đoạn, nhiều hạng mục chưa được sửa chữa định kỳ, nên đã xuống cấp, đặc biệt là kết cấu mặt đường, hệ thống an toàn giao thông...

Trong khi đó, lưu lượng phương tiện cơ giới tham gia giao thông trên tuyến tăng rất nhanh, đặc biệt là xe tải, xe container. Kết quả đếm xe vào năm 2014 là 24.798 xe/ngày - đêm, đến năm 2019 đã là 58.969 xe/ngày - đêm (gấp gần 4 lần so với lưu lượng thiết kế là 15.000 xe/ngày - đêm).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm