1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đồ chơi 1/6 “nhàm” về mẫu mã, giá cả

(Dân trí) - Thị trường đồ chơi, quà tặng cho các bé nhân dịp 1/6 năm nay gần như không có sự đột phá về mẫu mã và giá cả. Nhiều bậc phụ huynh chuyển sự chọn lựa sang các địa điểm vui chơi, giải trí.

Đồ chơi 1/6 “nhàm” về mẫu mã, giá cả - 1

Đồ chơi Trung Quốc tràn ngập thị trường (Ảnh: Tiến Nguyên).
 
Chị Trần Phương, mẹ của bé trai 4 tuổi ở Hà Nội, cho biết: “Thị trường đồ chơi cho bé dịp 1/6 năm nay đa phần là hàng Trung Quốc, từ đồ chơi gỗ đến đồ chơi nhựa, nhưng rất khó để lựa chọn cho con một món đồ chơi ưng ý, vì hầu như năm nào đồ chơi cho trẻ cũng giống nhau. Tủ đồ chơi của cháu ở nhà gần như đầy đủ các mẫu mã hàng của Trung Quốc và cả hàng Việt Nam”.

Theo phản ánh của một số ông bố, bà mẹ, để chọn cho con một món quà có ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần cho ngày vui của con quả không dễ. Bởi các mặt hàng quà tặng không có sự đột phá về mẫu mã và chương trình giảm giá, khuyến mãi. Quả thật, dạo qua một vòng trên đường phố Huế, chỉ thấy mỗi cửa hàng Baby’s Wear trưng biển giảm giá 15% nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6; con phố Bà Triệu với hàng loạt shop thời trang cũng chỉ lác đác vài hàng giảm giá, tặng quà cho bé khi khách đến mua hàng.

Nhộn nhịp khuyến mãi, giảm giá nhất có lẽ là tại các trung tâm mua sắm, siêu thị với các mặt hàng như quần áo thời trang, sữa bột, bánh kẹo, tã giấy… Nhiều nhãn hàng nhân dịp này xả hàng và giới thiệu các mẫu hàng mới, tuy nhiên, hàng đẹp và chất lượng khá đắt.

Khảo sát một vòng các phố Hàng Lược, Lương Văn Can, Hàng Mã… sáng hôm nay, phóng viên bắt gặp không ít bậc phụ huynh đi chọn quà cho con. Đồ chơi nhập từ Trung Quốc như: ô tô điều khiển từ xa, súng, búp bê, bộ đồ nấu ăn… tràn ngập trên các gian hàng. Chị Hương, bà mẹ hai con 6 tuổi và 2 tuổi, than thở: “Khó chọn đồ chơi cho con quá, vì phải chọn làm sao để món quà đó vừa hợp với sở thích của bé, vừa kích thích trí tuệ của bé”.

Không sa đà vào việc chọn đồ chơi theo yêu cầu của con, mẹ bé Trà (5 tuổi) quyết định ghé vào hàng Made in Vietnam chọn mua cho con trai một đôi giày, con gái bộ váy và hộp đồ chơi xếp hình. Chị nói: “Đối với trẻ, bố mẹ không nên quá nuông chiều theo yêu cầu của bé. Tặng quà cũng phải định hướng cho con, chứ nhiều bé bây giờ chỉ thích chơi súng của Trung Quốc hoặc những món đồ chơi bằng nhựa sặc sỡ màu sắc không có nguồn gốc. Nhiều bộ đồ chơi xếp chữ giáo dục trí tuệ cho bé bày bán trong nhà sách cũng khá thú vị…”.
 

Khảo sát tại Đà Nẵng, thị trường quà tặng ngày quốc tế thiếu nhi không có gì mới lạ; các hoạt động vui chơi cũng khá ít ỏi.

 

Dạo quanh các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên đường Hùng Vương, Lê Duẩn, Lý Thái Tổ... và một số chợ lớn trên địa bàn, không khí bán mua sát ngày 1/6 vẫn không mấy khác ngày thường. Đồ chơi đủ loại vẫn hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Một chủ cửa hàng đồ chơi trên đường Lý Thái Tổ cho biết dịp lễ 1/6 năm nay chị không lấy hàng mới về vì thấy nhu cầu người tiêu dùng không tăng nhiều. Hơn nữa năm nay người mua có phần dè chừng với đồ chơi Trung Quốc nên mặt hàng này tiêu thụ chậm. Trong khi đó đồ chơi của Việt Nam mẫu mã lại không phong phú.
 
Đồ chơi 1/6 “nhàm” về mẫu mã, giá cả - 2

Cửa hàng đồ dùng, đồ chơi trẻ em không có nhiều đột biến về hàng hóa, lượng khách cũng không tăng nhiều. (Ảnh: K.H)

 

Các siêu thị sôi động hơn với những chương trình khuyến mãi. Siêu thị siêu thị Co.opMart giảm giá 800 mặt hàng dành cho trẻ em đến hết ngày 6/6. Siêu thị Big C khuyến mãi hơn 600 mặt hàng từ ngày 12/5 đến ngày 1/6. Siêu thị Intimex cũng có nhiều chương trình khuyến mãi: giảm giá 20% mặt hàng đồ chơi, giảm 15% thời trang trẻ em, 10% đồ uống, bánh kẹo…

 

Bên cạnh đó, các hoạt  động vui chơi cho bé cũng khá ít ỏi. Vì ngày Tết Thiếu nhi năm nay rơi vào ngày thứ Ba nên nhiều gia đình đã tranh thủ đưa con đi chơi từ cuối tuần qua.

 

 

Tin từ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Kon Tum, hiện tỉnh chỉ mới có 3 điểm vui chơi dành cho trẻ cấp tỉnh; 8 công trình vui chơi cấp huyện; cùng vài chục điểm vui chơi ở các xã, phường… với khả năng phục vụ thấp.
 
Đồ chơi 1/6 “nhàm” về mẫu mã, giá cả - 3

 

Trong khi đó toàn tỉnh có 160 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi. Cơ hội để trẻ tiếp cận với các điểm vui chơi công cộng là rất ít. (Đại Hoà)

An Hạ - Khánh Hồng