"Điều đáng mừng cho cao tốc Cam Lộ - La Sơn và nỗi lo cho quốc lộ 1"
(Dân trí) - "Sau phân luồng, trên tuyến cao tốc không xảy ra tai nạn giao thông, đó là điều đáng mừng cho cao tốc nhưng cũng là nỗi lo cho quốc lộ 1", đại diện Phòng Cảnh sát giao thông Quảng Trị nêu ý kiến.
Việc phân luồng là phù hợp
Ngày 22/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) về công tác bảo đảm an toàn giao thông các quốc lộ và việc phân luồng giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hiện nay lượng xe lưu thông trên tuyến Cam Lộ - La Sơn đạt 9.989 PCU (hệ số quy đổi xe các loại ra xe con) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách là 9.200-11.000 PCU, đã đến ngưỡng mãn tải.
Trong khi lưu lượng lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 qua Quảng Trị đạt 26.852 PCU, so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách đạt 31.000-33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
Qua nghiên cứu, Cục ĐBVN nhận thấy, tổng số xe tải 6 trục trở lên và ô tô khách lớn trên 30 chỗ qua quốc lộ 1 là 940 xe/ngày, quy đổi thành 3.507 PCU, phù hợp với năng lực mà quốc lộ 1 có thể thông qua.
Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN, cho biết khi tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông, hiện nay đã đến ngưỡng mãn tải.
Bên cạnh đó, Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn phải phân kỳ đầu tư nên kết cấu hạ tầng còn hạn chế, điều kiện khai thác còn bị ảnh hưởng do thời tiết, hay mưa, sương mù dẫn đến tình trạng trơn trượt cho các phương tiện tham gia giao thông, dễ gây ra tai nạn…
"Trước những cơ sở đó, việc phân luồng, điều tiết giao thông từ tuyến Cam Lộ - La Sơn sang quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh và một số tuyến khác là phù hợp, có cơ sở khoa học, bảo đảm lưu lượng tham gia trên cao tốc không quá mãn tải, tránh xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông", ông Cường nói.
Theo ông Cường, Cục ĐBVN đã đề nghị Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 theo chuẩn 4 làn xe; tăng cường kiểm soát hiện trường để xem xét, điều chỉnh phù hợp với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án.
Đề nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân khi tham gia giao thông đường bộ và trên tuyến cao tốc, tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm...
Phương pháp phân luồng "hơi vội"
Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh này, cho biết sau ngày phân luồng giao thông (4/4) đến nay, trên quốc lộ 1 xảy ra 3 vụ tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương, trong đó 2 vụ liên quan đến xe container, xe tải trên 6 trục trở lên.
Theo Thượng tá Trung, việc Cục ĐBVN đưa ra phương pháp phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn là "hơi vội", trong khi địa phương và người dân ở Thừa Thiên Huế và Quảng Trị chưa thống nhất hoàn toàn.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh, trên tuyến quốc lộ có đến 216 điểm đấu nối, nhiều trường học, khu vực đông dân cư… nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất cao. Sau phân luồng, trên tuyến cao tốc không xảy ra tai nạn giao thông, đó là điều đáng mừng cho cao tốc nhưng cũng là nỗi lo cho quốc lộ 1.
"Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cũng đề nghị Cục ĐBVN xem xét lại phương án phân luồng. Có thể đưa xe nhỏ về quốc lộ và đưa xe lớn lên lại cao tốc, điều tiết phương tiện theo các khung giờ", Thượng tá Trung nói.
Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, cho hay, sau khi việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Quảng Trị đã tăng cao, gây ra một số vụ tai nạn giao thông khiến người dân bức xúc.
Theo ông Đồng, về những cơ sở phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà Cục ĐBVN đưa ra, địa phương hoàn toàn đồng tình. Tuy nhiên, đối với điều kiện thực tế, đặc thù của tỉnh Quảng Trị, đề nghị Cục cần xem xét lại ở nhiều góc độ, tiếp thu các ý kiến của ngành, địa phương để đảm bảo tính hiệu quả trong tổ chức giao thông, phải đặt yếu tố an toàn cho nhân dân lên hàng đầu.