Điều chỉnh quy hoạch một số tuyến metro tại TPHCM
(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Chính phủ góp ý về việc điều chỉnh quy hoạch một số tuyến metro trên địa bàn TPHCM. Theo đó, tuyến metro số 1, 3, 4 sẽ có nhiều thay đổi.
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 22/1/2007, TPHCM sẽ có 6 tuyến tàu điện ngầm (metro) với tổng chiều dài 107km. Tuyến metro đầu tiên Bến Thành - Suối Tiên đã khởi công vào đầu năm 2008. Các tuyến còn lại cũng đã có nghiên cứu đầu tư.
Trong quá trình nghiên cứu đầu tư, TPHCM nhận thấy cần có một số thay đổi cho phù hợp với tình hình phát triển thực tế nên đã kiến nghị Chính phủ sửa đổi. Về các kiến nghị này, Bộ Xây dựng đã có ý kiến thống nhất với TPHCM về việc tách tuyến số 3 thành 2 tuyến 3a và 3b; đồng ý xây dựng đoạn kết nối hai tuyến metro số 1 và số 3.
Về đề xuất kéo dài tuyến số 3 (Phú Lâm - Bến xe Miền Đông) về hai phía đầu và cuối, sau đó ngắt thành 2 tuyến 3a và 3b, Bộ Xây dựng cho là điều này nằm trong quy hoạch đã được duyệt của Chính phủ.
Vì theo quy hoạch từ năm 2007 thì tuyến số 3 dài đến 23km, kéo từ quốc lộ 13 đến depot (trạm bảo hành sửa chữa kỹ thuật) Tân Kiên, nếu dừng lại ở Bến xe Miền Tây thì không xây dựng depot; còn tuyến Phú Lâm - Bến xe Miền Đông chỉ là 1 đoạn được ưu tiên làm trước.
Sau này, khi xây dựng kéo dài tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thêm 1 đoạn từ Bến Thành đến Ngã 6 Cộng Hòa để kết nối với tuyến số 3, lý trình tuyến 3a và 3b có thể được điều chỉnh điểm đầu là từ Bến Thành.
Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng thống nhất với TPHCM về việc xây dựng depot của tuyến 3b tại phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức) và depot tuyến số 4 tại phường Thạnh Xuân (quận 12).
Tùng Nguyên