PhotoStory

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe

Thực hiện: Nam Anh - Tâm Linh - Hoàng Nhi

(Dân trí) - Một tuần trước ngày dự kiến thông xe (30/4), tuyến chính cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt hơn 95% khối lượng tiến độ, nhưng Bộ GTVT quyết định dời ngày cho xe chạy đến 19/5 để đảm bảo an toàn.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 1

Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Toàn tuyến đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu: 20km và nút giao Vĩnh Hảo (huyện Tuy Phong); 14km và nút giao Chợ Lầu (huyện Bắc Bình); 17km và nút giao Đại Ninh (huyện Bắc Bình); gần 50km cùng hai nút giao Ma Lâm và Phan Thiết (qua 3 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc).

Hiện toàn tuyến chỉ mới hoàn thành 2/5 nút giao liên thông, còn nhiều nút giao cầu vượt, đường dân sinh chưa hoàn chỉnh... Do chưa đảm bảo tốt nhất điều kiện lưu thông an toàn trên tuyến, Bộ Giao thông Vận tải quyết định lùi thời gian khai thác đến ngày 19/5.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 2

Điểm đầu cao tốc bắt đầu tại km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, điểm cuối tại km235 qua xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam và trùng với điểm đầu của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. 

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 3

Đi dọc hết tuyến, PV Dân trí ghi nhận phần lớn đường đã hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính gồm hộ lan, dải phân cách, tấm chống chói, vạch sơn, biển báo…

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 4

"Hầu hết mặt đường đã trải nhựa nhưng chưa phải là xong, tại một số vị trí, chúng tôi còn phải cắt mặt đường để lắp khe co dãn, mục đích hạn chế xảy ra nứt hỏng đường do thời tiết làm dãn nở các khối vật liệu đã thi công", đại diện Ban Quản lý dự án giao thông 7 - Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ với phóng viên tại công trường thuộc gói thầu số 4.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 5

Hơn 100km toàn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đi qua nhiều đoạn phải phá đá xẻ núi. Công trường tại những vị trí này vẫn còn ngổn ngang, do đang thi công che chắn taluy (sườn núi). Đá thừa sau khi xẻ núi cũng được sử dụng làm nguồn nguyên liệu đắp đường còn thiếu ở những vị trí khác thuộc cao tốc.

Trong ảnh, công trường đoạn xẻ núi ở km200 thuộc gói thầu 4. Ngọn núi trước đây cao gần 60m, được người địa phương gọi tên là Chan Rong. Người dân nơi đây nói vui: "Tuyến cao tốc như thân rồng nằm vắt mình qua".

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 6

Dọc theo sườn núi dốc lên đến đỉnh, tốp kỹ sư và công nhân 40-60 người thay phiên nhau làm việc 3 ca mỗi ngày, có những ngày làm việc xuyên đêm, để hoàn thành hạng mục che chắn toàn bộ triền núi hai bên cao tốc mới trải nhựa.

"Khu vực núi này có địa chất đá dễ bở nứt. Mục đích của việc phủ lưới che chắn là để tránh nguy cơ đá rơi xuống đường, gây hư hỏng mặt đường và nguy hiểm cho xe chạy", anh Đỗ Viết Cường - Chỉ huy trưởng mũi thi công chống đá lăn, đá rơi giải thích.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 7

Theo báo cáo của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án giao thông 7, tính đến khoảng một tuần trước ngày thông xe dự kiến trước đó vào 30/4/2023, tiến độ thực hiện toàn dự án đạt 85,12% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt 95,83% khối lượng.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 8

Các kỹ sư và công nhân tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết làm việc dưới cái nắng miền Trung khoảng 36 độ C.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 9

Đại diện chủ đầu tư cho biết, các nhà thầu đang tập trung tối đa mọi nguồn lực, tăng ca tăng kíp để thi công các hạng mục trên tuyến chính, hoàn thiện các nút giao liên thông, các hầm chui, cầu vượt ngang, một phần hệ thống rãnh dọc và hàng rào để đảm bảo khai thác trong thời gian sớm nhất.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 10

Giai đoạn 1 của tuyến cao tốc được xây dựng 4 làn xe, chiều rộng mặt đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Vào giai đoạn hoàn chỉnh sau đó, đường sẽ có 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h. Dự án có 31 cầu trên tuyến chính, 20 cầu vượt trực thông, một cầu trên tuyến kết nối đường cao tốc với quốc lộ 1A và 5 cầu vượt nút giao liên thông.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 11

Tuyến chính hiện chưa có làn dừng khẩn cấp, có một số điểm dừng khẩn cấp. Hệ thống biển báo được lắp gần như đầy đủ.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 12

Tại đoạn cao tốc phía Vĩnh Hảo, công trình điện cao thế giao chéo với đường đang được di dời, cải tạo. Hạng mục này được dự kiến hoàn thành trước 30/4, không ảnh hưởng đến tiến độ đưa vào khai thác của toàn dự án.

Diện mạo 100km cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết trước 25 ngày thông xe - 13

Trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận (gồm Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây dài hơn 160km), tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài hơn 100km. Cao tốc này sẽ rút ngắn lộ trình di chuyển giữa TPHCM với các trung tâm kinh tế, du lịch Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1A (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Nội dung: Tâm Linh - Hoàng Nhi

Ảnh: Nam Anh