1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Dịch vụ truyền hình cáp: Cạnh tranh số lượng, chất lượng rớt dần!

Các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp (cable) đang cạnh tranh nhằm chiếm lĩnh thị trường với nhiều chiến dịch quảng bá, khuyến mãi rầm rộ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn than phiền về loại hình truyền hình này vì những lần đột ngột rớt tín hiệu...

Tăng khuyến mãi...

Hai hãng truyền hình cáp SCTV (phối hợp giữa VTV và Saigontourist) và HTVC là hai đơn vị đang chia nhau thị phần tại TPHCM hiện nay.

Tất nhiên, nhà cung cấp SCTV vẫn đang là đại gia trong lĩnh vực này khi đã có hàng chục năm kinh nghiệm và con số thuê bao mặc dù không được SCTV công bố nhưng theo dự đoán cũng có vài trăm ngàn.

Mặc dù sinh sau nhưng HTVC có nhiều lợi thế vì có Đài truyền hình TPHCM làm hậu thuẫn trong khâu truyền thông, quảng bá đến người tiêu dùng. Chính vì điều này, chỉ sau hơn một năm đưa vào hoạt động, dịch vụ của HTVC đã có trên 70.000 thuê bao. Để thu hút khách hàng, đơn vị này đã từng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi không thua gì các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động như trúng xe hơi, tivi hay những chuyến du lịch...

Phía bên kia, SCTV cũng không chịu kém cạnh khi bắt đầu tung ra những chiến dịch khuyến mãi rất lớn kéo dài cả trăm ngày với tên gọi “Thế giới trong mọi nhà” với việc giảm giá thuê bao, chi phí lắp đặt, khảo sát và lắp nhanh... Công ty này còn đẩy mạnh dịch vụ song song và cộng thêm cho khách hàng của mình như Internet (Media net), các đài radio FM. Chưa kể truyền hình cáp của VTV là VCTV cũng có nhiều chương trình khuyến mãi kéo dài mặc dù giá trị khuyến mãi có thấp hơn.

Về số lượng kênh, theo SCTV, con số này đã là 70 kênh được phát trên hệ thống truyền hình cáp. Trong đó, các nhà đài tăng cường việc lồng phụ đề Việt ngữ vào từng phim. Nếu những kênh như HBO, Star Movies, Cinemax tồn tại ở hầu hết các đài truyền hình cáp thì những kênh như thể thao, hoạt hình lại là nét riêng.

Nếu Đài truyền hình cáp HTVC chiếm lĩnh những kênh Disney Channel, Play House Disney Channel để “tấn công” vào lứa tuổi mẫu giáo thì SCTV có kênh BiBi; nếu HTVC có kênh phim độc quyền là MGM - một kênh phim Hollywood - thì SCTV cũng không kém cạnh khi độc quyền phát kênh TVB (Hong Kong) tại TPHCM.

... Rớt tín hiệu!

Theo nhận định của lãnh đạo các nhà cung cấp, tiềm năng thị trường vẫn còn rất nhiều nên họ càng cố gắng tạo uy tín và hình ảnh thương hiệu của mình để chiếm lấy cảm tình khách hàng. Tuy thế, không ít lời ta thán của khách hàng đã xảy ra khi hằng ngày họ gặp tình trạng chập chờn, đôi khi rớt hẳn tín hiệu truyền hình.

Anh Quang (đường Tôn Thất Thuyết, Q.4, TPHCM) đang sử dụng truyền hình cáp của HTVC thì tivi bị mất tín hiệu thường xuyên. Tình trạng này kéo dài vài ngày và mỗi ngày từ 1-2 giờ. Trung tâm truyền hình cáp của HTVC tại quận 4 (Trung tâm Khánh Hội) trả lời với anh là do bị cúp điện. Thời điểm này vì sự cố khách quan nên các khách hàng sử dụng truyền hình cáp (HTVC và SCTV) bị ảnh hưởng.

Thế nhưng mãi vài ngày sau, tình trạng này vẫn còn mà nhân viên chi nhánh cứ nói chuyện qua điện thoại với anh chứ chưa một lần xuống hiện trường. Một trường hợp khác, anh Tiến (P.16, Q.Gò Vấp) không thể hiểu nổi cách làm việc của nhân viên HTVC chi nhánh Bình Thạnh khi cứ hẹn anh năm lần bảy lượt nhưng không đúng giờ lúc truyền hình cáp nhà anh bị mất tín hiệu. Ngày 2/9, một độc giả than phiền truyền hình cáp SCTV mất sóng liên tục.

Ông Phan Quang Tuấn - phó giám đốc kỹ thuật Công ty SCTV - cho rằng đôi khi thời tiết cũng ảnh hưởng đến tín hiệu truyền hình cáp, truyền hình số hay truyền hình analog. Tuy nhiên, công ty này hứa sẽ khắc phục sự cố trong khoảng 15 phút đến một giờ khi điều kiện cho phép như trời không bị dông bão, sấm chớp...

Hiện VN có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại các địa phương như VCTV (Đài truyền hình VN - VTV); Công ty TNHH-DV truyền hình cáp Tây Đô với thương hiệu CATV (đang khai thác thị trường Cà Mau); Trung tâm Truyền hình cáp Huế (Đài PTTH Thừa Thiên - Huế và Công ty Thương mại & đầu tư kinh doanh bất động sản Huế); Truyền hình cáp Sông Thu (Đà Nẵng)...

Với những ưu điểm của mình cộng với giá cước ngày càng rẻ, truyền hình cáp đang dần dần thu hút được lượng lớn khách hàng sử dụng. Theo thống kê chưa chính thức, con số thuê bao của truyền hình cáp đã lên đến gần nửa triệu. Những chiến dịch giảm giá, khuyến mãi của các nhà đài có lợi cho người tiêu dùng nhưng cái chính mà khách hàng vẫn cần là chất lượng dịch vụ.

Theo Nam Hưng
Tuổi Trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm