1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đi tiêm chủng phải mất tiền tư vấn!

(Dân trí) - Một số cơ sở tiêm phòng vacxin ở Hà Nội gần đây mở thêm dịch vụ tư vấn trước khi tiêm (có thu lệ phí) nhưng chất lượng cuộc tư vấn thường không đảm bảo. Nhiều khách hàng cho rằng trò “tư vấn bắt buộc” này chỉ là một hình thức móc túi khách hàng.

Một câu cũng phải trả tiền

 

Chị Trần Hồng Anh ở 120, Lò Đúc, Q. Hai Bà Trưng kể lại: Mấy hôm trước, chị đưa con (2 tuổi) đi tiêm chủng viêm gan A tại Trung tâm dịch vụ y tế - Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ (131 Lò Đúc). Tại đây mới mở một phòng tư vấn. “Trước đây, mọi thông tin hỏi đáp về khám chữa bệnh, tiêm vacxin đều được các bác sĩ trả lời khá nhiệt tình. Nhưng từ khi có phòng tư vấn dịch vụ này, mọi quá trình từ người tiếp đón, thu lệ phí,… bác sĩ đều trả lời không biết và chỉ cho chúng tôi vào phòng tư vấn” - chị Hồng Anh bức xúc.

 

Chị Hồng Anh còn cho biết, trước đây chị vẫn mua vacxin nội để tiêm cho con nhưng lần này, bác sĩ lại từ chối không tiêm và yêu cầu sang gặp bác sĩ tư vấn. Mất 40.000 lệ phí tư vấn, chị chỉ nhận được một câu duy nhất “Nên dùng thuốc Pháp thì tốt hơn”. Không đồng ý với lời tư vấn này, chị Hồng Anh vẫn yêu cầu bác sĩ tiêm thuốc nội, liền nhận được thái độ phục vụ rất khó chịu.

 

Cùng ngày hôm đó, chị Hồng Anh cũng gặp rất nhiều trường hợp đến tiêm phòng và bị yêu cầu “phải tư vấn trước khi tiêm”. Như trường hợp chị Nguyễn Thị Lành (Hà Tây) bị chó cắn, mất mấy chục nghìn chỉ để “lấy” một câu tư vấn: “Nếu bị chó cắn thì phải tiêm vacxin phòng bệnh giá mấy chục nghìn”.

 

Đừng “vẽ” ra tư vấn để móc túi khách hàng

 

Sau khi nhận được thông tin từ chị Trần Hồng Anh, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã làm việc với Trung tâm Dịch vụ Y tế số 131 Lò Đúc. Theo bà Lê Thị Ánh Hồng, trưởng trung tâm, bắt đầu từ tháng 1/2007, trung tâm chuyển sang hình thức tiêm dịch vụ, không nhận bất cứ trường hợp nào tiêm miễn phí theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia.

 

Cũng từ đầu năm nay, trung tâm thành lập phòng tư vấn dành cho các trường hợp nhiễm các bệnh đặc thù như HIV, viêm gan B, bị động vật cắn,… và cho người lần đầu đến trung tâm tiêm chủng vacxin. “Sau khi đã được tư vấn và nhận lịch tiêm, những lần sau họ chỉ cần mang lịch tiêm vào thẳng phòng tiêm chứ không cần qua khâu tư vấn nữa”, bà Hồng giải thích.

 

Cũng theo bà Hồng, nội dung tư vấn gồm 6 mục, trong đó bác sĩ tư vấn phải hỏi khách hàng về trình trạng sức khỏe, tiền sử đáp ứng miễn dịch, có nguy cơ tiếp xúc với người bị dịch hay không, khả năng kinh tế, giới thiệu tính ưu việt của mỗi loại vacxin mà trung tâm có, phát lịch tiêm chủng.

 

“Thời gian tư vấn trung bình từ 20-30 phút, thậm chí kéo dài hàng giờ đồng hồ đối với bệnh nhân HIV hoặc viêm gan B” - bà Hồng quả quyết. Tuy nhiên, theo lời kể và đơn khiếu nại của chị Hồng Anh thì chị chỉ được tư vấn vài phút, nội dung tư vấn chỉ là những hướng dẫn thông thường.

 

Giải thích về việc này, bà Hồng cho rằng ngày 1/4 chỉ có một bác sĩ tư vấn trong khi ngày thường là 2; lượng khác quá đông khiến bác sĩ tư vấn không thể xoay sở nổi. Bà Hồng cũng cam kết việc tiêm vacxin nội hay ngoại hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định và khả năng tài chính của khách hàng. Theo đó, cán bộ quản lý của trung tâm sẽ tra cứu trách nhiệm của bác sĩ trong giờ tư vấn và có biện pháp xử lý thích đáng.

 

Ông Hàn Tự Do, chánh thanh tra Sở Y tế, cũng đã yêu cầu bà Hồng cam kết rút kinh nghiệm trong khâu tư vấn để mọi khách hàng đều cảm thấy sự cần thiết thực sự của công tác này. “Nếu “vẽ” ra tư vấn để móc túi khách hàng thì sớm muộn gì cơ sở dịch vụ y tế đó cũng mất chỗ đứng!” - ông Do kết luận.

 

Phạm Thanh