1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đi ô tô còn sợ xe ben, nói gì đến người đi xe máy

(Dân trí) - "Vấn đề an toàn giao thông hiện nay thực sự là một nỗi ám ảnh. Lãnh đạo đi ô tô còn sợ, không dám đi gần xe ben, chứ nói gì đến người dân đi xe máy" - chủ trì Chương trình Hội đồng nhân dân TP Đà Nẵng với cử tri sáng nay 14/11, ông Nguyễn Nho Trung - UV Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch HĐND TP - phát biểu.


Ông Nguyễn Nho Trung - UV Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì Chương trình HĐND TP với cử tri vừa diễn ra sáng nay 14/11

Ông Nguyễn Nho Trung - UV Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng chủ trì Chương trình HĐND TP với cử tri vừa diễn ra sáng nay 14/11

Tham dự chương trình có ông Huỳnh Đức Thơ - Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành, các ban trực thuộc HĐND thành phố và 40 cử tri đại diện cử tri toàn thành phố.

Tai nạn chết người thì cơ quan chức năng mới vào cuộc?

Nói lên bức xúc của người dân thành phố, cử tri Nguyễn Thị Diệp ở phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu phản ánh: Mặc dù đã có nhiều giải pháp, đầu tư hạ tầng cơ sở tăng cường đảm bảo an toàn giao thông, tập trung ở các "điểm đen". Nhưng trên thực tế, vẫn còn thực tế lái xe, nhất là lái xe ben, xe tải chấp hành luật ATGT chưa nghiêm, còn chen lấn khi lưu thông trên đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

Đơn cử như mới đây, tại nút giao thông Hoàng Văn Thái - Tôn Đức Thắng, một xe tải đã đâm một cháu bé 14 tuổi tử vong tại chỗ.

"Các giải pháp đảm bảo ATGT đã hiệu quả chưa, hay phải để xảy ra tai nạn chết người như thế thì cơ quan chức năng mới vào cuộc?" - cử tri Diệp đặt câu hỏi.

Chia sẻ với bức xúc của cử tri, ông Nguyễn Nho Trung nhìn nhận: "Theo thống kê từ đầu năm đến nay đã xảy ra hơn 80 vụ tai nạn giao thông, làm 50 người chết. Vấn đề an toàn giao thông hiện nay thực sự là một nỗi ám ảnh. Nhất là mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe ben, xe tải lưu thông trên đường. Lãnh đạo đi ô tô trên đường còn sợ, không dám đi gần xe ben, chứ nói gì đến người dân đi xe máy trên đường".

Ông Nguyễn Nho Trung: Lãnh đạo đi ô tô còn sợ xe ben, nói gì đến dân đi xe máy
Ông Nguyễn Nho Trung: Lãnh đạo đi ô tô còn sợ xe ben, nói gì đến dân đi xe máy

Ông Nguyễn Nho Trung nêu tiếp thực trạng một số tuyến đường xuống cấp liên tục do lưu lượng xen ben, xe tải cao như đường lên xã Hòa Nhơn, đường Cách Mạng Tháng Tám. Theo đó, đề nghị phải kiểm soát chất lượng thông số kỹ thuật, tải trọng của các xe ben, xe tải ngay từ các mỏ khai thác vận tải.

Các chủ mỏ, chủ doanh nghiệp phải cam kết xe phải đúng tải trọng, sạch sẽ, bao bọc thùng xe... trước khi tham gia giao thông. Đừng để vì lợi ích kinh tế mà bất chấp luật ATGT.

Theo Đại tá Lê Ngọc - Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng, đã có nhiều giải pháp đầu tư hạ tầng, thiết bị; đồng thời, tăng cường tuần tra để đảm bảo ATGT. Ngành đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành luật ATGT, tuyên truyền văn hóa tham gia giao thông và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm song trên thực tế vẫn không kiểm soát hết được, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông vẫn cao. Nhất là ý thức chấp hành luật ATGT của các lái xe chưa cao. Như vụ tai nạn giao thông làm một cháu bé 14 tuổi tử vong như cử tri phản ánh ở trên là do lái xe đi vào phần đường cấm.

Đại tá Lê Ngọc - Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng: Ý thức chấp hành luật ATGT của lái xe tải, xe ben chưa cao
Đại tá Lê Ngọc - Trưởng Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng: Ý thức chấp hành luật ATGT của lái xe tải, xe ben chưa cao

Ban Pháp chế HĐND đề xuất tăng cường trang bị camera để tăng cường giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm luật ATGT. Trong thực tế, việc khảo sát lắp đặt camera ở một số điểm còn chậm; trong khi hiệu quả của việc lắp camera giám sát ATGT thì đã thấy rõ.

Dân sống gần biển không có lối đi ra biển

Cử tri Nguyễn Văn Thu nêu lên vấn đề bức xúc từ nhiều năm nay của người dân ở quận Ngũ Hành Sơn là người dân sống gần ngay biển mà không có lối đi ra biển.

Cử tri Nguyễn Văn Thu hỏi thẳng: “Chúng tôi mong cơ quan chức năng có câu trả lời dứt khoát là có mở được lối từ Hồ Xuân Hương xuống biển hay không? Nếu được thì khi nào mở, nếu không thì tại sao không được? Khi nào triển khai thi công 4 lối xuống biển đã được quy hoạch và hoàn thành khi nào?".

Cử tri phản ánh bức xúc với nhiều vấn đề nóng của thành phố
Cử tri phản ánh bức xúc với nhiều vấn đề "nóng" của thành phố

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Nho Trung chia sẻ vấn đề mở lối xuống biển cho người dân là “vấn đề của lịch sử để lại”. Trước đây đã giao đất cho chủ đầu tư xây dựng khu nghỉ dưỡng ven biển, nay lấy lại đất để mở lối xuống biển cho người dân không thể làm ngay được trong một sớm một chiều.

Ông Trung đề nghị ngành chức năng rà soát, phân kỳ việc thu hồi, đầu tư các lối xuống biển theo quy hoạch, nhất là lối đi nối Hồ Xuân Hương ra biển và lối ra biển giữa khách sạn Furama và Eden báo cáo trước kỳ họp thứ 5 HĐND TP.

Tâm An