Đề xuất Quốc hội họp 2 đợt vào kỳ họp cuối năm
(Dân trí) - Do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức kỳ họp theo 2 đợt.
Chiều 11/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chuẩn bị kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV.
Theo Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, dự kiến trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội làm việc 24 ngày, khai mạc ngày 21/10 và bế mạc ngày 28/11.
Do số lượng nội dung lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng tại kỳ họp thứ 8 rất lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp nên Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất tiếp tục tổ chức kỳ họp theo 2 đợt.
Theo đó, đợt 1, Quốc hội làm việc trong 15 ngày (từ ngày 21/10 đến ngày 8/11), chủ yếu thảo luận các nội dung trình biểu quyết thông qua và thảo luận ở tổ một số dự án luật trình cho ý kiến. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn cũng dự kiến được bố trí trong đợt 1.
9 ngày từ 18/11 đến 28/11, Quốc hội sẽ họp đợt 2, chủ yếu để biểu quyết thông qua các luật, nghị quyết; thảo luận ở tổ và hội trường một số dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến.
Trường hợp có dự án luật, nghị quyết được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 để trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, ông Bùi Văn Cường cho biết thời gian tiến hành kỳ họp sẽ tăng thêm 1-2 ngày, dự kiến bế mạc muộn nhất vào 30/11.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đồng tình với việc tổ chức kỳ họp theo 2 đợt.
Theo bà Nga, việc tổ chức kỳ họp theo 2 đợt nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan tiếp thu, giải trình các ý kiến, hoàn thiện, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết với chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.
Ngoài ra, Tổng Thư ký Quốc hội cũng báo cáo một số nội dung trong nghị quyết của Quốc hội yêu cầu phải báo cáo trong thời gian tới.
Liên quan việc báo cáo kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết thực tế, kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương đã được Chính phủ lồng ghép báo cáo.
Ví dụ, báo cáo thực hiện nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế; tình hình phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn…
Vì vậy, Tổng Thư ký Quốc hội đề xuất không đưa nội dung này thành một nội dung báo cáo riêng tại kỳ họp của Quốc hội, mà sẽ lồng ghép trong các báo cáo nêu trên.
Nghị quyết được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 cũng yêu cầu Chính phủ báo cáo tại kỳ họp thứ 8 việc thực hiện bãi bỏ tất cả các cơ chế quản lý tài chính, thu nhập đặc thù; áp dụng chế độ tiền lương, phụ cấp, thu nhập thống nhất; không tiếp tục áp dụng cơ chế đặc thù hiện hành đối với phần kinh phí thường xuyên theo cơ chế quản lý tài chính đặc thù của các cơ quan, đơn vị hành chính Nhà nước.
Tuy nhiên, theo ông Cường, tại Nghị quyết kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã quy định một số chính sách về thực hiện các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội từ ngày 1/7 và yêu cầu Chính phủ báo cáo kết quả thực hiện tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).
Do đó, ông Bùi Văn Cường đề nghị thực hiện báo cáo theo yêu cầu tại Nghị quyết kỳ họp thứ 7.