1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Đề xuất phạt thật nặng hành vi lấn chiếm bờ sông

(Dân trí) - Do mức phạt tiền việc lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch… hiện nay quá nhẹ nên tình trạng lấn chiếm diễn ra ngày càng phức tạp. UBND TPHCM vừa có công văn đề xuất Chính phủ “tăng nặng” mức xử phạt để răn đe nghiêm khắc hơn.

UBND TPHCM cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân có hành vi lấn chiếm bờ sông, kênh, rạch, làm tắc nghẽn nước, gây ngập úng, ô nhiễm môi trường.

Theo ý kiến của ông Trần Du Lịch - Viện trưởng Viện Kinh tế TPHCM, nên tăng mức phạt đối với hành vi lấn chiếm hành lang sông, kênh, rạch… nhất là đối với đất dự án xây dựng kinh doanh. Chỉ khi thiệt hại kinh tế quá lớn như vậy, doanh nghiệp mới bớt “tham”.

Đồng thời, Sở Giao thông Công chính được giao phối hợp với Chi cục Đường sông phía Nam, các sở ngành liên quan và UBND các quận, huyện tiếp tục khẩn trương cắm mốc xác định chỉ giới đường sông để xác định rõ phạm vi nào là được phép xây dựng, vi phạm mốc nào là xử phạt.

Trường hợp các hộ dân xây dựng lấn chiếm sau thời điểm ban hành Quyết định 150/QĐ-UB (ngày 9/6/2004) của UBNDTP về chỉ giới bảo vệ các bờ sông kênh rạch thì buộc khôi phục ngay hiện trạng ban đầu không bồi thường. 

Phần nhà cửa xây dựng lấn chiếm trước thời điểm trên, nếu có nhu cầu, các hộ dân được phép sửa chữa nhà nhưng không được cơi nới thêm diện tích. Tuy nhiên, trước khi sửa chữa phải cam kết không yêu cầu bồi thường phần giá trị xây mới khi được yêu cầu di dời.

Đối với trường hợp vi phạm phần đất bảo vệ bờ sông kênh rạch do địa hình thay đổi vì sạt lở đất sẽ cho cho tồn tại theo hiện trạng. Nếu nằm trong khu vực xung yếu, có nguy cơ sạt lở tiếp hoặc ảnh hưởng đến dòng chảy sẽ bắt buộc di dời.

Tùng Nguyên