ĐBQH hỏi bao giờ mở rộng sân bay Nội Bài, Bộ GTVT "chốt" năm 2024
(Dân trí) - Năm 2024, ngành GTVT sẽ tập trung mở rộng và đưa vào khai thác nhà ga mới của sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, giảm tình trạng quá tải tại 2 cửa ngõ hàng không này.
Chất vấn Bộ trưởng GTVT, Đại biểu Quốc hội Lê Hoàng Hải (Đoàn Đồng Nai) cho biết đa số các sân bay quốc tế quy hoạch đang đi chậm hơn thực tiễn, gây ra tình trạng quá tải như tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài.
Ông lo ngại tình trạng quá tải gây hình ảnh xấu cho quốc gia, đồng thời đặt câu hỏi khi nào quy hoạch sân bay Nội Bài và Đà Nẵng được phê duyệt? Tình trạng quá tải ở các sân bay cửa ngõ sẽ tiếp tục đến khi nào?
Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ GTVT thừa nhận do khó khăn trong bố trí nguồn lực nên việc đầu tư mở rộng một số sân bay lớn còn chậm, dẫn tới sân bay bị quá tải, đặc biệt là nhà ga hành khách.
Tình trạng quá tải tại Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất chủ yếu do hệ thống đường cất hạ cánh xuống cấp; nhà ga hành khách chưa đáp ứng công suất khai thác; hệ thống giao thông kết nối ngoại cảng chưa đáp ứng, gây ùn tắc.
Bộ GTVT đã có nhiều giải pháp khẩn cấp như cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đưa vào sử dụng từ tháng 4/2022.
Trong năm 2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công thêm 2 dự án "giải cứu" sân bay Tân Sơn Nhất gồm ga hành khách T3 với công suất 20 triệu khách/năm và đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa để giảm ùn tắc lối vào sân bay. Cả 2 công trình đều dự kiến hoàn thành trong năm 2024, nâng tổng công suất sân bay lên 50 triệu khách/năm.
Trong năm 2024, nhà ga T2 sân bay Nội Bài cũng sẽ được mở rộng với công suất 5 triệu khách/năm, nâng tổng công suất của sân bay lên 30 triệu hành khách/năm.
Quy hoạch sân bay Nội Bài được Bộ GTVT tổ chức lập từ năm 2020 do tư vấn quốc tế (ADPi) thực hiện thông qua nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Pháp, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Bộ GTVT đang phối hợp với các bộ ngành và UBND Hà Nội thống nhất phương án quy hoạch và sẽ triển khai thẩm định, phê duyệt trong năm 2024.
Đối với sân bay Đà Nẵng, ACV cũng đã chuẩn bị nguồn lực trong kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 để nghiên cứu, mở rộng ga hành khách T1, xây dựng ga hành khách T3. Quy hoạch sân bay Đà Nẵng do tư vấn trong nước thực hiện đã cơ bản hoàn thành và đang trong quá trình thẩm định, dự kiến phê duyệt trong năm 2024.
Bên cạnh 3 sân bay lớn, Bộ GTVT cũng đang tập trung đôn đốc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
Trong năm 2023, ACV cũng khánh thành nhiều hạ tầng sân bay mới như nhà ga hành khách T2 Phú Bài; đường băng và nhà ga sân bay Điện Biên; triển khai đầu tư nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi với công suất 5 triệu hành khách/năm…
"Với các giải pháp đồng bộ nêu trên, tình trạng quá tải tại các sân bay lớn đang từng bước được cải thiện đáng kể", Bộ GTVT khẳng định với Đại biểu Quốc hội.