1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đẩy mạnh thói quen rửa tay mỗi ngày của người dân vùng nông thôn

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn, hay các hoạt động phòng dịch của nhà nước, một số đơn vị cũng đang chung tay góp sức để đẩy mạnh thói quen rửa tay mỗi ngày của người dân vùng nông thôn.

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015, Chính phủ đề ra mục tiêu: 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 65% số hộ gia đình ở nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh; 45% số hộ nông dân chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh; 100% các trường mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
Đẩy mạnh thói quen rửa tay mỗi ngày của người dân vùng nông thôn


 

Theo số liệu báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đưa ra tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc về việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn hồi gần cuối tháng 7/2014,  tính đến thời điểm đó có 84% số hộ nông thôn được sử dụng nước từ các công trình nước sạch; nhưng trong đó tỷ lệ sử dụng nước đạt quy chuẩn 02 của Bộ Y tế mới là 42%. Tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là 62,5%; trạm y tế có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 96%; trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 90%. Hiện cả nước có 15.093 hệ thống nước sạch tập trung. Trong đó, 35% hệ thống hoạt động bền vững.

 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng Chương trình MTQG Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn vẫn còn tồn tại một số những hạn chế như: Tỷ lệ trường học có công trình cấp nước và nhà tiêu hợp sinh, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia còn thấp, khó có khả năng đạt mục tiêu của Chương trình vào năm 2015. Mức độ tiếp cận của người dân vẫn có sự chênh lệch lớn giữa các vùng miền trong đó người dân miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên có tỷ lệ tiếp cận thấp hơn so với trung bình toàn quốc. Bên cạnh đó, tính bền vững của các công trình cấp nước và vệ sinh ở nhiều nơi còn hạn chếTại hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả Điều tra đánh giá các mục tiêu trẻ em và phụ nữ năm 2013-14 (2013-14 MICS) hồi tháng 9, Tổng Cục Thống kê và UNICEF công bố Kết quả chính của Điều tra.

 

Trong đó, phần nước sạch và vệ sinh, báo cáo cho thấy, sử dụng nước sạch và nhà tiêu hợp vệ sinh là những yếu tố thiết yếu đảm bảo cho sức khỏe của con người. Nước không sạch và nhà tiêu không hợp vệ sinh có thể là yếu tố mang mầm mống các bệnh tật như bệnh tả và thương hàn. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch hầu như không thay đổi so với điều tra MICS trước đây (92%). Sự chênh lệch vẫn còn tồn tại giữa nhóm Kinh/Hoa và các dân tộc khác. Có 75% hộ gia đình dân tộc thiểu số được sử dụng nước sạch so với 95% hộ gia đình dân tộc Kinh và Hoa.

 
Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh có tăng nhẹ (79%) so với điều tra MICS trước đây (78%). Tuy nhiên, hơn một nửa số hộ gia đình dân tộc thiểu số không có nhà tiêu hợp vệ sinh.
 
Ngoài những yếu tố như nguồn nước, vệ sinh môi trường, một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm là do người dân thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng chống bệnh lây qua đường hô hấp và tiêu hóa; ý thức thực hiện hành vi vệ sinh cá nhân còn yếu kém, trong đó có hành vi rửa tay với xà phòng.

 

Đối mặt trước tình trạng vệ sinh an toàn chưa mấy khả quan, Bộ Y Tế Việt Nam và các Tổ chức thế giới đang có những động thái tích cực để nâng cao ý thức mọi người về tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng. Tiêu biểu gần đây là hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” được tổ chức ở gần 500 trường học thuộc hơn 20 tỉnh thành phố trên cả nước với sự tham gia của hàng chục nghìn em học sinh và phụ huynh. Ngoài ra, quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã cam kết hỗ trợ 10 tỷ đồng mỗi năm (từ 2012 – 2016) cho Bộ Y Tế để xây dựng một cộng đồng sạch và có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh, cải thiện sức khỏe.

 

Để nâng cao nhận thức của người nông thôn và tạo thói quen rửa tay mỗi ngày, nhãn hàng Lifebuoy (thuộc công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam) sẽ quyên góp bánh xà phòng tới những vùng nông thôn nghèo. Từ ngày 15/10, “Biệt đội tay sạch Lifebuoy” chính thức giới thiệu Bộ bí kíp Biệt đội tay sạch nhằm quyên góp xà phòng tới cho trẻ em nông thôn.
 
Đẩy mạnh thói quen rửa tay mỗi ngày của người dân vùng nông thôn
 

Trang thương mại điện tử Muare.vn đã cam kết cùng Lifebuoy đóng góp bánh xà phòng tới mọi người. Đã có hàng nghìn người đã và đang chung tay hành động cùng Lifebuoy bằng cách cam kết rửa tay và mua ngay Bộ bí kíp Biệt đội tay sạch tại: http://biet-doi-tay-sach.muare.vn

 

 P.V