TPHCM:
Đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng xây bãi đậu xe ngầm
(Dân trí) - Một tập đoàn tư nhân đã đề xuất xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân bóng thuộc công viên văn hóa Tao Đàn (quận 1) theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng – sở hữu – khai thác), với tổng mức đầu tư 1.055 tỷ đồng.
Sở Giao thông vận tại TPHCM vừa trình UBND TP dự án đầu tư bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá thuộc công viên văn hóa Tao Đàn (quận 1) do một tập đoàn tư nhân đề xuất làm chủ đầu tư.
Bãi đậu xe ngầm được thiết kế 4 tầng hầm. Trong đó, tầng hầm B1, B2 sẽ phục vụ hoạt động thương mại; tầng hầm B3, B4 là bãi đậu xe bán tự động (mỗi hầm đậu 2 tầng xe). Tổng sức chứa của bãi đậu xe là 1.198 xe ô tô và 896 xe máy.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOO, với tổng mức đầu tư là 1.055 tỷ đồng. Vốn chủ đầu tư là 20%, phần còn lại nhà đầu tư vay ngân hàng thương mại trong nước và nước ngoài. Dự kiến, thời gian thu hồi vốn đầu tư là 46 năm.
Theo Sở GTVT TP, mục tiêu của dự án là tạo cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu đỗ xe khu vực, kết hợp với mục tiêu phát triển thương mại, tiện ích công cộng tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn; đồng thời góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm thành phố.
Dự án góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất qua khai thác diện tích ngầm, đồng thời không làm ảnh hưởng đến chức năng sân bóng đá tại vị trí hiện hữu (sau khi xây dựng xong phần ngầm) phục vụ thể dục thể thao.
Theo Sở GTVT TP, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến 2020 và tầm nhìn sau 2020, diện tích bến bãi giao thông tĩnh của thành phố là 1.145 ha, trong khi diện tích bến bãi giao thông tĩnh hiện có là 70,36ha, đạt 6,14% so với chỉ tiêu quy hoạch. Đồng thời, trong thời gian vừa qua, việc đưa khu phố đi bộ đường Nguyễn Huệ đi vào hoạt động đã làm cho nhu cầu đỗ xe của khu vực trung tâm tăng cao đột biến. Do đó, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại khu vực trung tâm thành phố là hết sức cần thiết, phải thực hiện ngay.
Trước đó, trong phần thẩm định, góp ý cho dự án, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, đề xuất dự án theo hình thức hợp đồng BOO là phù hợp với quy định và chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, Sở này lưu ý, cần có nhận xét, phân tích chi tiết hơn về ưu điểm khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOO so với hình thức đối tác công tư (PPP). Phí giữ xe phải được HĐND TP thông qua.
Quốc Anh