Đang sửa quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới

Dân trí “Phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng theo quy định”.
>>Quên mang bảo hiểm trách nhiệm dân sự khi lái xe, nộp phạt thế nào?
>>CSGT “mạnh tay”, người dân đổ xô đi mua bảo hiểm xe máy

Theo hồ sơ dự thảo nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đang được Bộ Tư pháp thẩm định, Điều 8 Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định bảo hiểm bắt buộc là loại hình bảo hiểm do pháp luật quy định về điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, số tiền bảo hiểm tối thiểu mà tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm có nghĩa vụ thực hiện.

Cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Tài chính đánh giá, các quy định về phạm vi tai nạn được bảo hiểm, tạm ứng bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, hỗ trợ nhân đạo qua hoạt động của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới chưa phát huy được vai trò của chính sách, chưa theo kịp xu thế phát triển trên thế giới về tăng cường ý nghĩa nhân đạo của việc này.

Đang sửa quy định về bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới - 1
Những ngày qua, người dân cấp tập đi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới khi lực lượng CSGT ra quân kiểm tra, xử phạt (Ảnh: Đại Việt).

Quy định hiện hành thời hạn bảo hiểm 1 năm cho tất cả các phương tiện xe cơ giới chưa tạo điều kiện cho việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy. Vì thế, Bộ Tài chính đề xuất: Đối với xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự thời hạn bảo hiểm tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm.

Phải luôn mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực khi tham gia giao thông, xuất trình giấy tờ này khi có yêu cầu của lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có thẩm quyền khác theo quy định”- dự thảo nhấn mạnh về nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm.

Khi tai nạn giao thông xảy ra, bên mua bảo hiểm phải có trách nhiệm thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa và hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn. Đồng thời thông báo ngay cho cơ quan công an hoặc chính quyền địa phương gần nhất để phối hợp giải quyết vụ tai nạn giao thông theo quy định pháp luật.

Không mua bảo hiểm vẫn được bảo hiểm chi trả?

Đáng chú ý, dự thảo nghị định đề xuất chi bồi thường nhân đạo cho các trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định, trừ trường hợp cố ý gây thiệt hại của chủ xe, lái xe hoặc của người bị thiệt hại. Mức chi là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ cho các nạn nhân tử vong.

Hội đồng quản lý quỹ bảo hiểm xe cơ giới quy định cụ thể quy trình, thủ tục và hồ sơ chi trả bồi thường nhân đạo, hoàn trả khoản tạm ứng bồi thường bảo hiểm theo quy định.

Bộ Tài chính cũng đề xuất quy định, chủ xe không được đồng thời tham gia 2 hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trở lên cho cùng một xe cơ giới.

Mọi tranh chấp phát sinh từ hợp đồng bảo hiểm trước hết giải quyết trên cơ sở thương lượng theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm hoặc theo thủ tục hòa giải thương mại trước khi đưa ra giải quyết tại tòa án theo thẩm quyền.

Thế Kha

MỚI NHẤT
Học sinh giải thích đua xe để... "khuếch trương thanh thế"
Học sinh giải thích đua xe để... "khuếch trương thanh thế"

(Dân trí) - Ngày 19/5, thông tin từ Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho biết, vừa xử lý nhóm thanh niên tổ chức đua xe trái phép. Trong số này có nhiều học sinh tại các trường trên địa bàn.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:31

Bị kiểm tra tải trọng, tài xế xe tải cố thủ 5 giờ trên xe
Bị kiểm tra tải trọng, tài xế xe tải cố thủ 5 giờ trên xe

(Dân trí) - Khi được lực lượng CSGT yêu cầu cân tải trọng xe, tài xế xe tải cố thủ, không chịu xuống xe làm việc. Sau 5 giờ thuyết phục, tài xế mới chấp hành.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:24

Thanh tra phải "trông" xe tải vì tài xế bỏ phương tiện khi bị dừng kiểm tra
Thanh tra phải "trông" xe tải vì tài xế bỏ phương tiện khi bị dừng kiểm tra

(Dân trí) - Bị dừng xe kiểm tra, tài xế xe tải bỏ đi không hợp tác. Sau hơn một ngày, chủ xe và lái xe vẫn bất hợp tác khiến lực lượng Thanh tra giao thông Ninh Bình gặp nhiều khó khăn.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:15

Dự án đang thi công được yêu cầu rà soát chủ trương đầu tư, quy hoạch
Dự án đang thi công được yêu cầu rà soát chủ trương đầu tư, quy hoạch

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa chỉ đạo rà soát chủ trương đầu tư, quy hoạch... đối với dự án đập dâng sông Trà Khúc. Thời điểm này, dự án này đang được thi công rầm rộ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:54

Dân phản đối xây trạm ép rác, quận "xin" đất metro để làm
Dân phản đối xây trạm ép rác, quận "xin" đất metro để làm

(Dân trí) - Trạm trung chuyển ép rác kín với công suất 100 tấn/ngày không được người dân ủng hộ vì lo ngại ô nhiễm môi trường khu dân cư. UBND quận 12 (TPHCM) đành "xin" đất thuộc Depot tuyến metro 2 để xây trạm.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:25

Ngân hàng Nhà nước đứng đầu, Bộ Giao thông đứng chót bảng xếp hạng cải cách
Ngân hàng Nhà nước đứng đầu, Bộ Giao thông đứng chót bảng xếp hạng cải cách

(Dân trí) - Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đứng đầu 17 Bộ, ngành; tỉnh Quảng Ninh đứng đầu 63 tỉnh thành. 2 vị trí “chót bảng” thuộc về Bộ Giao thông vận tải và tỉnh Bến Tre.

Thứ ba, 19/05/2020 - 04:15

2 xe máy tông nhau nát bét, 3 người thương vong
2 xe máy tông nhau nát bét, 3 người thương vong

(Dân trí) - Cú va chạm cực mạnh giữa 2 xe máy khiến 1 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nặng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 03:59

Truy tìm phương tiện tông chết người rồi bỏ trốn
Truy tìm phương tiện tông chết người rồi bỏ trốn

(Dân trí) - Công an tỉnh Phú Yên đang tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm phương tiện gây tai nạn chết người trên QL1 rồi bỏ trốn.

Thứ ba, 19/05/2020 - 03:40

158 chuyên gia Đài Loan tới Việt Nam sau thời gian "cách ly" vì Covid-19
158 chuyên gia Đài Loan tới Việt Nam sau thời gian "cách ly" vì Covid-19

(Dân trí) - Vào lúc 12h29 hôm nay (19/5), chuyến bay mang số hiệu BR1381 của hãng hàng không Eva Air cất cánh từ Sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Bắc) đã hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Thứ ba, 19/05/2020 - 03:34

“5 lần 7 lượt” cố tình lấn chiếm đất rừng, xây khu sinh thái hoành tráng
“5 lần 7 lượt” cố tình lấn chiếm đất rừng, xây khu sinh thái hoành tráng

(Dân trí) - UBND huyện Can Lộc vừa ra quyết định xử phạt một chủ rừng tự ý xây dựng khu sinh thái trên đất lâm nghiệp với số tiền… 17,5 triệu đồng.

Thứ ba, 19/05/2020 - 03:26

Tỉnh Phú Yên yêu cầu báo cáo việc 2 bồn chứa dầu trong khu dân cư
Tỉnh Phú Yên yêu cầu báo cáo việc 2 bồn chứa dầu trong khu dân cư

(Dân trí) - UBND tỉnh Phú Yên vừa có văn bản yêu cầu TP Tuy Hòa báo cáo việc “Doanh nghiệp đặt 2 bồn chứa dầu trong khu dân cư, cạnh trường học” mà báo Dân trí đã phản ánh.

Thứ ba, 19/05/2020 - 02:28

Tháng Năm, về thăm quê Bác để soi sửa mình
Tháng Năm, về thăm quê Bác để soi sửa mình

(Dân trí) - Tháng Năm, dòng người về với quê hương Làng Sen trong niềm rưng rưng xúc động. Dưới mái nhà tranh đơn sơ, với lòng thành kính sâu sắc, mỗi người đều hứa phải sống tốt hơn, xứng đáng hơn với Người!

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:54

ĐÁNG QUAN TÂM
Ba giờ đấu tranh với tài xế vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy
Ba giờ đấu tranh với tài xế vi phạm nồng độ cồn, dương tính với ma túy

(Dân trí) - Sau 3 tiếng đồng hồ đấu tranh, vận động, lực lượng Cảnh sát giao thông mới đo được nồng độ cồn và kiểm tra nhanh ma túy đối với một tài xế điều khiển xe ô tô biển kiểm soát ở tỉnh Hải Dương.

Thứ ba, 19/05/2020 - 01:47

Hơn 200 tổ ong bất ngờ chết đồng loạt
Hơn 200 tổ ong bất ngờ chết đồng loạt

(Dân trí) - Hơn 200 tổ ong lấy mật của một hộ nông dân ở Hà Tĩnh bất ngờ bị chết đồng loạt. Lực lượng chức năng đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Thứ ba, 19/05/2020 - 12:04

Nhân dân miền Nam nhớ Bác!
Nhân dân miền Nam nhớ Bác!

(Dân trí) - Trước ngày sinh nhật Bác, nhiều người tìm đến bảo tàng Hồ Chí Minh ở thành phố mang tên Bác để ngắm nhìn những kỷ vật, hình ảnh mang dấu ấn của Người, thắp nén nhang thơm để tưởng nhớ ơn Người.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:31

Trắng đêm tìm kiếm nam thanh niên nhảy cầu tự vẫn
Trắng đêm tìm kiếm nam thanh niên nhảy cầu tự vẫn

(Dân trí) - Một nam thanh niên bỏ xe máy trên cầu Cửa Đại (Hội An) rồi nhảy cầu tự vẫn. Từ chiều qua đến sáng nay (19/5), lực lượng chức năng vẫn đang tìm kiếm người này.

Thứ ba, 19/05/2020 - 10:11

Thanh tra Chính phủ: Nguy cơ lớn từ rác thải ở Phú Quốc!
Thanh tra Chính phủ: Nguy cơ lớn từ rác thải ở Phú Quốc!

(Dân trí) - Thanh tra Chính phủ khẳng định, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ rác thải trên địa bàn huyện Phú Quốc trong thời gian tới là rất lớn.

Thứ ba, 19/05/2020 - 09:42

Đà Nẵng cho phép mở lại quán bar
Đà Nẵng cho phép mở lại quán bar

(Dân trí) - Chiều tối 18/5, UBND TP Đà Nẵng có văn bản thông báo cho phép dịch vụ quán bar hoạt động trở lại.

Thứ ba, 19/05/2020 - 08:51

"Hành trình" đón tượng Bác Hồ về với đồng bào Gia Lai
"Hành trình" đón tượng Bác Hồ về với đồng bào Gia Lai

(Dân trí) - Vượt qua nhiều gian nan, nhân dân tỉnh Gia Lai đã đón được tượng Bác Hồ và đặt giữa trung tâm thành phố. Trong niềm hân hoan, người dân đã góp cây, đá bazan để làm một quảng trường uy nghi, tráng lệ.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:50

Cháu chăn dắt cậu ruột bị khuyết tật đi ăn xin
Cháu chăn dắt cậu ruột bị khuyết tật đi ăn xin

(Dân trí) - Lợi dụng người cậu ruột bị khuyết tật, người cháu đã dẫn cậu đến các khu chợ, quán cà phê để ăn xin và toàn bộ số tiền xin được phải đưa hết cho cháu.

Thứ ba, 19/05/2020 - 07:28

Cảnh sát triển khai mẫu test nhanh ma túy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Cảnh sát triển khai mẫu test nhanh ma túy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

(Dân trí) - Lực lượng nghiệp vụ đã phát hiện tài xế điều khiển container dương tính ma túy.

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:16

“Trót” trả thừa tiền cho nhà thầu, huyện đòi mãi... không được!
“Trót” trả thừa tiền cho nhà thầu, huyện đòi mãi... không được!

(Dân trí) - Sau 5 năm chính quyền vẫn không thể đòi được số tiền hàng trăm triệu đồng đã chi trả “thừa”, dù đã gửi văn bản nhiều lần...

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:06

Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ
Cận cảnh hai khẩu súng đặc biệt của chiến sĩ bảo vệ Bác Hồ

(Dân trí) - Đó là khẩu súng Mode dòng Astra, Bác tặng đồng chí Thế An đội viên đội bảo vệ cơ quan Đảng ở hang Pác Bó, Cao Bằng 1941 và khẩu P.38 Bác tặng chiến sĩ cận vệ Phùng Thế Tài.

Thứ ba, 19/05/2020 - 06:00

Hai bao diêm "đặc biệt" trong túi áo Bác Hồ
Hai bao diêm "đặc biệt" trong túi áo Bác Hồ

(Dân trí) - Bài học trong 2 lần gặp Bác, người lính hải quân Trương Tiến Ba không bao giờ quên. Điều đặc biệt đầu tiên ở Người khiến ông nhớ nhất chính là việc Bác Hồ luôn mang theo hai bao diêm trong túi áo...