1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

TPHCM:

Đang lên phương án khắc phục "hố tử thần" trên đường Trường Sa

(Dân trí) - Trưa 26/8, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Lê Hoàng Minh cho biết, các đơn vị chức năng đã tìm ra nguyên nhân sụt lún trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận, TPHCM) cũng như quy trách nhiệm đơn vị liên quan. Tuần sau, nhà thầu sẽ báo cáo phương án khắc phục sự cố.

Ông Lê Hoàng Minh cho biết thêm, Sở GTVT TP, các nhà khoa học và một số đơn vị liên quan sẽ đóng góp ý kiến cho phương án của nhà thầu. Sau đó, mới tiến hành thi công khắc phục.

Cũng theo ông Minh, do chưa nắm được báo cáo chi tiết nên chưa thông tin về nguyên nhân sự cố, cũng như trách nhiệm của đơn vị liên quan đến cơ quan báo chí. Sở GTVT TP sẽ thông tin cụ thể tại buổi họp đóng góp ý kiến cho phương án khắc phục sự cố vào tuần tới.

Trước đó như Dân trí đã đưa tin, sáng 4/8 mặt đường Trường Sa (đoạn gần cầu số 5, phường 14, quận Phú Nhuận) bị sụt lún. Sau 2 ngày thì bề mặt này lan rộng và sụp xuống tạo thành hố khổng lồ với chiều ngang 7 mét, dài 10 mét và sâu đến 3 mét. Ngay sau đó, đơn vị chức năng đã đóng cừ gia cố để hạn chế sụt lún và tiến hành xác định nguyên nhân.

Điểm sụt lún trên đường Trường Sa (gần đường Đăng Văn Ngữ và cầu số 5) tạo thành hố khổng lồ
Điểm sụt lún trên đường Trường Sa (gần đường Đăng Văn Ngữ và cầu số 5) tạo thành hố khổng lồ

Điều đáng lo ngại là sự cố sụt lún tại khu vực này mới xảy ra vào đầu tháng 4/2016 và đến cuối tháng 6 mới khắc phục xong. Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (thuộc Sở GTVT TP) nhận bàn giao mặt đường vào đầu tháng thì đến ngày 4/8 lại xảy ra sự cố sụt lún.

Liên quan đến việc khắc phục sự cố trên, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP (gọi tắt là Trung tâm) cho biết dự án Vệ sinh môi trường TP lưu vực Nhiêu Lộc – Thị Nghè (giai đoạn 1) có 2 gói thầu thuộc hạng mục thoát nước thải (gói thầu 7 và 7A) với 116 giếng và 8 km cống hở. Từ khi tiếp nhận (tháng 8/2012) đến nay đã xảy ra tới 59 khiếm khuyết, sự cố tại các hạng mục này, trong đó đã khắc phục 56 khiếm khuyết, sự cố.

Trung tâm đánh giá trong số các khiếm khuyết, sự cố đã và đang khắc phục có những sự cố gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiêu thoát nước của lưu vực, quản lý vận hành, môi trường và an toàn giao thông trên hai tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa.

Cụ thể, giai đoạn từ năm 2012-2015, đã xảy ra hàng loạt các sự cố như sụp trên tuyến cống dẫn dòng, nước thải trong cống dẫn dòng bị nghẽn. Đặc biệt, còn xảy ra hiện tượng nổ tại các giếng chính thu nước gây hư hỏng, nứt, vỡ mặt đường xung quanh, gây mất an toàn giao thông…

Trước đó, mặt đường Trường Sa (gần đường Đặng Văn Ngữ và cầu số 5) cũng bị sút lún vào tháng 4/2016 và phải mất khoảng 2 tháng để khắc phục sự cố
Trước đó, mặt đường Trường Sa (gần đường Đặng Văn Ngữ và cầu số 5) cũng bị sút lún vào tháng 4/2016 và phải mất khoảng 2 tháng để khắc phục sự cố

Trung tâm nhận định các sự cố trên là do chất lượng thi công không đảm bảo gây hở mối nối cống ở những tuyến cống dẫn dòng từ các thiết bị tách về giếng thu nước; khí phát sinh trong tuyến cống bao nhưng thiết kế không phù hợp để thoát khí.

Về sự cố ngày 4/8, Trung tâm cho biết, do đơn vị thi công tiến hành chặn dòng để đảm bảo an toàn nên toàn bộ lượng nước thải thu gom chảy ra kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè gây ảnh hưởng đến môi trường nước trong kênh. Sự cố cũng làm một lượng lớn đất cát trôi về trạm bơm Nhiêu Lộc – Thị Nghè buộc trạm bơm ngưng hoạt động 14 giờ và sau đó chỉ hoạt động cầm chừng.

Trung tâm nhận định những sự cố trên có thể sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng chất lượng sống người dân khu vực, gây ô nhiễm dòng kênh và nguồn ngân sách TP phải chi trả cho việc khắc phục là rất lớn.

Vì vậy, Trung tâm đề xuất cần tiến hành tổng kiểm tra ống ngầm bằng camera quan sát đối với 18 tuyến cống băng kênh còn lại để đánh giá lại chất lượng công trình đã thi công, tránh trường hợp xảy ra sự cố tương tự.

Quốc Anh