1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM

TPHCM:

Đang lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3

(Dân trí) - Đúng 7h15 sáng nay 5/5, đoàn tàu lai dắt đốt hầm dìm Thủ Thiêm số 3 bắt đầu di chuyển ra giữa sông Lòng Tàu, hướng về phía khu vực lắp đặt hầm Thủ Thiêm. Dự kiến đến 14h chiều nay, đốt hầm số 3 mới về đến vị trí hầm dìm.<br><a href='http://dantri.com.vn/event-1446/Hanh-trinh-lai-dat-dot-ham-dim-Thu-Thiem.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp; Hành trình lai dắt đốt hầm dìm Thủ Thiêm</b></a>

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc dự án Đại lộ Đông - Tây và Môi trường nước TPHCM (chủ đầu tư) cho biết: “Khác với đốt hầm số 1 và đốt hầm số 2, đốt hầm số 3 được lai dắt trong thời tiết chuyển mùa, nước sông sài Gòn có nhiều biến động. Hầm số 3 sẽ được đánh chìm ở độ sâu 27m, sâu nhất so với 2 hầm trước”.

Cũng theo ông Phúc, do khí tượng thủy văn có nhiều biến động nên đoàn lai dắt sẽ được tăng cường một tàu kéo dự phòng đi theo hỗ trợ, để đề phòng trường hợp tàu kéo chính bị đứt cáp hoặc chết máy.

Ngoài ra, đội thợ lặn sẽ đi theo đoàn lai dắt nhằm kiểm tra đốt hầm và làm nhiệm vụ cảnh giới. Với đốt hầm số 3, nhà thầu đã bố trí thêm sà lan có dây cáp nối với tàu kéo để việc xoay và dìm đốt hầm được dễ dàng hơn.
 
Đang lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3  - 1
Dự kiến 14h chiều nay, đốt hầm số 3 sẽ về đến vị trí hầm dìm.

Có mặt trong buổi lễ xuất phát của đoàn lai dắt, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM cho biết: “Công tác chuẩn bị cho việc lai dắt đốt hầm số 3 đã được tiến hành rất tốt. Qua kinh nghiệm lai dắt đốt hầm số 1 và đốt hầm số 2, tôi tin rằng đốt hầm số 3 sẽ được lai dắt và lắp đặt tốt hơn”.

Về hiện tượng thấm ở hai đốt hầm đã được lắp đặt thành công, các chuyên gia ngành xây dựng đều cho là nghiêm trọng và có khả năng ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình, nhưng ông Phúc khẳng định là hiện tượng thấm vẫn nằm trong giới hạn cho phép và đang được xử lý.

Ông vẫn đảm bảo hầm dìm sẽ đạt chất lượng tốt đúng như thiết kế. Còn về đốt số 3 đã được các đơn vị kiểm tra kỹ càng độ an toàn trước khi chuẩn bị lai dắt về vị trí dìm.

Theo Ban chỉ đạo lai dắt, thời tiết ngày hôm nay không thuận lợi lắm cho công tác lai dắt, dễ có mưa giông và gió lốc nên dự kiến thời gian lai dắt sẽ kéo dài hơn, ước chừng đến 14h chiều đốt hầm số 3 mới về đến vị trí hầm dìm.

Việc dìm và lắp đặt đốt số 3 kết nối vào đốt số 2 cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Vì vị trí kết nối nằm ngay giữa lòng sông, nơi sâu nhất và tốc độ dòng chảy rất lớn. Do vậy, dự kiến chỉ riêng công đoạn lắp đặt phải mất đến 5 - 6 giờ đồng hồ.
 
Đang lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3  - 2
Các chuyên gia luôn bám sát theo dõi công tác lai dắt.

Vì vậy, để đảm bảo thành công cho công tác lai dắt đốt hầm số 3, Ban chỉ đạo lai dắt và lắp đặt hầm dìm Thủ Thiêm đã giữ nguyên đội hình đoàn lai dắt 11 tàu gồm tàu kéo, tàu kéo dự bị, tàu mở đường và các tàu cảnh giới.

Các chuyên gia của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ cũng tham gia khảo sát trực tiếp số liệu dòng chảy trên sông, quyết định thời gian bắt đầu lai dắt thuận lợi nhất.

Ngoài ra, 12 chốt chặn được lập ra rải dọc từ bãi đúc (Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho đến bán đảo Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TPHCM) để cảnh giới cho cả đoàn lai dắt, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công tác lai dắt.

Cảng vụ Hàng hải TPHCM cũng thông báo tạm ngưng lưu thông đối với các phương tiện thủy nội địa trên đoạn luồng Sài Gòn - Vũng Tàu từ ngã ba Bình Khánh (huyện Nhà Bè) đến khu vực Mỹ Cảnh (quận 1) trong thời gian lai dắt và lắp đặt đốt hầm số 3 (ngày 5-6/5).
 

Hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm số 3

 

- 9h ngã ba sông Nhà Bè -Sài Gòn

- 9h20 Cầu Phú Mỹ

- 10h50 bến đò An Lợi Đông

- 11h20 Cảng Tân Thuận Đông

- 11h45 Cảng Sài gòn

- 11h55 Bến Nhà rồng

- 12h về tới đích


Tùng Nguyên - Vân Sơn