Dân chơi Hà thành và những chiếc xe bạc tỷ
Đó là những chiếc xe đời mới giá không dưới 100.000 USD. Song, giá trị đích thực của những chiếc xe không chỉ tính bằng tiền... Một xu hướng chơi xe hơi hàng hiệu đang hiện hữu ngày một rõ giữa lòng Hà Nội.
Kiểu cách độc đáo, tính cách mạnh mẽ, đa công năng... những chiếc xe được gắn cái mác “hoàng tử trên phố” này đang gây chú ý không chỉ với dân sành xe đất Hà thành.
Xe “hàng hiệu” tung hoành trên phố!
Ngã ba Quang Trung - Hồ Xuân Hương một ngày giữa tháng 11/2005. Giữa trưa nắng ấm, đám viên chức làm việc tại mấy cao ốc gần đó xúm đen xúm đỏ quanh một chiếc ô tô màu đen, BKS 29V –77… lừng lững đậu ngay đầu ngã ba.
Không có chủ, nhiều khách mạnh dạn đặt tay lên sườn chiếc xe vuốt một cái rõ dài thật âu yếm, miệng trầm trồ: “Đi xe này mới đã! Đúng xe hàng hiệu!”. Nhưng hiệu gì thì chẳng ai biết vì xe chẳng có chữ, cái lô gô hình e líp khuyết gắn phía sau nom lạ hoắc. Mấy phó nháy đi qua không bỏ lỡ cơ hội chộp vài kiểu ảnh làm tư liệu.
Một bác cao niên, chẳng hiểu mô tê thế nào dọa: “Gọi CSGT đến kéo xe đi, ai lại đỗ nghênh ngang thế này”. Cuối cùng thì chủ xe cũng xuất hiện, tự tin mở cửa xe nổ máy. Chiếc xe lừ lừ lao đi để lại những lời râm ran bàn tán.
Thực ra đây là chiếc xe có hiệu NISSAN Infiniti QX 56, loại xe 2 cầu có động cơ 5.5 lít với 8 chỗ ngồi. Chủ nhân của chiếc xe là ông P.X.D trú tại phố Ngô Quyền. Ông D đã bỏ ra 1,4 tỷ đồng để sở hữu “con NIS” độc đáo số một Hà Nội vào tháng 3/2005. Tuy nhiên, giới sành chơi xe đất Hà thành thì khẳng định rằng, nếu không mặc cả, tròn trĩnh giấy tờ, “con NIS” này được bán 156.000 USD (2,5 tỷ đồng)…
Hà Nội hiện cũng xuất hiện khoảng dăm “con NIS” (NISSAN) hàng “cầu đôi” (2 cầu) hiệu Murano nhưng động cơ thấp 3.5 lít. Trong số đó có 3 xe biển kiểm soát dân sự như chiếc Murano đen BKS 29X-2009; 29V- 77... Ngoài ra, một số xe có BKS ngoại giao, biển nước ngoài. Những chiếc Murano “nhập cảnh” Hà Nội sớm nhất là vào tháng 1/2005 và mới đây nhất là vào tháng 8/2005.
| |
Murano giá khoảng 2 tỷ |
Nói đến những chiếc xe sành điệu, giới sành xe phải “nghiêng mình” khi nhắc đến chiếc Lexus GX 470 với chiếc lô gô chữ “L” cách điệu (dòng xe mang thương hiệu riêng của hãng Toyota sản xuất riêng cho thị trường Hoa Kỳ) vừa xuất hiện tại Hà Nội tháng 6/2005. Đây là chiếc xe loại hai cầu dã chiến 8 chỗ, động cơ 4.6 lít. Chủ nhân của chiếc xe là một “đại gia” ở phố Thái Hà. Giới buôn xe đồ rằng chiếc xe này giá thật không dưới 2,5 tỷ đồng.
Khoảng một tháng lại đây, nhiều người đi trên đường Tây Sơn- Nguyễn Trãi- Hà Đông, thi thoảng lại bắt gặp một chiếc xe BMW Sporting màu đen. Với người bình thường khi may mắn gặp chiếc xe thứ thiệt lướt qua chỉ ngẩn ngơ mà khen rằng: “Tuyệt vời quá”.
Tác giả bài viết đã từng chứng kiến một nhóm thanh niên đi xe máy bám theo chiếc xe từ đầu phố Khâm Thiên cho đến Ngã Tư Sở chỉ với mục đích ngắm cho kỹ chiếc xe lạ và không ngớt bàn tán. Có điều, chiếc xe mang BKS của một cơ quan nước ngoài tại Hà Nội.
Theo nhận định của dân sành xe, đây là chiếc BMW thể thao hiệu Coupe Z9. Có lẽ đây là chiếc Z9 đầu tiên tại Hà Nội, trước đó vài tháng người ta cũng thấy xuất hiện tại Hà Nội một, hai “con” Z7. Ngay cả giới buôn xe cũng không thể đoán được chiếc Z9 kia bao nhiêu tiền mà chỉ ước khoảng 130.000 USD.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ nhân của chiếc xe trú tại quận Thanh Xuân. Nói đến những chiếc xe hàng hiệu BMW, không thể không nói đến dòng xe 5 chỗ sêri 7 như: BMW 745, 760, những chiếc xe này có giá từ 145.000 đến 150.000 USD (2,3 tỷ đồng). Loại xe này ở Hà Nội cũng chỉ “đếm trên đầu ngón tay”.
Giới chơi xe Hà Nội luôn đánh giá cao những chiếc “Mẹc” (Mercedes) nhập nguyên chiếc có phân khối lớn như dòng S500, S600. Tuy sang trọng, lịch lãm và khá đắt với giá lên đến 160.000 USD (2,5 tỷ đồng), song những chiếc xe này được dân chơi đánh giá là “cổ điển” và không được năng động cho lắm.
| |
Giá một chiếc Hummer mới khoảng |
Vậy nhưng đến nay đã có một chủ Salon ô tô tại Hà Nội dám sở hữu xe Hummer. Giá chiếc Hummer mới lên đến 180.000 USD (3 tỷ đồng), tuy nhiên những chiếc xe không mới có giá khoảng 145.000 USD.
Chủ nhân xe hàng hiệu: Họ là ai?
Trước hết, họ phải là người nhiều tiền. Bởi lẽ mỗi chiếc xe hàng hiệu có giá trung bình 2 tỷ đồng và để nuôi những “hoàng tử” trong nhà họ phải chi phí cả ngàn đô la mỗi tháng cho việc “làm đẹp”, bảo dưỡng và “nuôi ăn” hàng ngày.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn, họ phải là những người đam mê xe hơi đẹp, lạ mắt, và “độc”. Để có thể sở hữu một chiếc xe ưng ý, nhiều chủ xe phải đặt tiền trước đó hàng năm trời. Nếu không đam mê, không kỹ tính, ai có thể kiên trì làm được điều này.
Chiếc xe hơi không chỉ phản ánh sự giàu có của gia chủ mà nó còn phản ánh cá tính, địa vị xã hội và thậm chí là nghề nghiệp của chủ sở hữu. Chủ nhân của những chiếc xe dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ thường là lớp doanh nhân trẻ, năng động (tuổi 30-40).
Lớp doanh nhân này tại các thành phố lớn như Hà Nội đang ngày một đông. Tuy nhiên, len lỏi sở hữu những chiếc xe hơi hiệu còn là các “quý tử” của một số đại gia cỡ bự, một số quan chức…Xu hướng chơi xe đẹp này tại các nước phát triển rất rõ: sở hữu những chiếc xe đầy cá tính là các ngôi sao thể thao, ca nhạc, những minh tinh màn bạc…
Tại Việt Nam những ngôi sao dùng xe hàng hiệu còn rất khiêm tốn. Đối với các đại gia có bề dày kinh nghiệm sống, thì việc đi một chiếc xe quá lạ gây chú ý của nhiều người không phải là tốt. Những dòng xe cổ điển như BMW, Mẹc seri mới, công suất máy cao vừa sang trọng, quý phái lại giữ được kín đáo cần thiết tất sẽ được những đại gia lớp trên (50 tuổi trở lên) chọn lựa.
Hiện xe hơi hàng hiệu được du nhập về Việt Nam qua một số con đường chính. Con đường ngoại giao. Sau khi hết thời hạn làm việc tại Việt Nam nhiều xe được các nhân viên ngoại giao nhượng lại cho chủ người Việt. Tất nhiên là những chiếc xe phải được đánh giá chất lượng và nộp thuế. Hiện tại, nhiều tay chơi xe vẫn đi những chiếc xe BKS ngoại giao hay biển NN (nước ngoài), đẹp, sang trọng mà lại ít bị kiểm tra (?).
Con đường thứ hai để xe hiệu vào Hà Nội là thông qua nhập khẩu. Khách hàng có thể đặt tiền cho salon ô tô hay các đại lý ô tô, sau đó các đại lý này thông qua một doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu đưa xe về. Do là xe đắt, lại nhập đơn chiếc hoặc rất ít nên những chiếc xe này có giá cao.
Để giảm “thiệt hại” cho người mua do mức thuế cao, chúng được ghi hóa đơn với giá rất rẻ. Tuy nhiên, với dân sành chơi, thì giá cả không phải là cái gì quá nặng nề điều cốt yếu là có được những chiếc xe ưng ý mà thiên hạ phải trầm trồ thán phục.
Rõ ràng tại Hà Nội đã có một lớp người giàu sang đang nổi lên.
Theo Phùng Sưởng
Tiền Phong