1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đại biểu Quốc hội: "Chất lượng đường sắt quá tệ!"

(Dân trí) - Chất vấn Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng, chất lượng đường sắt hiện nay là quá tệ, trong khi đại biểu Dương Trung Quốc cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành đường sắt bị bỏ rơi...

Chất vấn Bộ trưởng Thể, đại biểu Mai Sĩ Diến cho biết, khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn đường sắt vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận hoàn toàn trách nhiệm cá nhân. “Nhưng tôi thấy thiếu trách nhiệm của Bộ GTVT trong các vụ tai nạn giao thông trong năm 2017 vừa qua. Xin bộ trưởng cho biết, trách nhiệm của Bộ GTVT trong các vụ tai nạn?”, đại biểu Diễn nói.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thời gian qua tai nạn giao thông ở ba tỉnh thành tăng. “Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình trong các kỳ họp nghiêm túc phê bình các địa phương tai nạn giao thông tăng và yêu cầu các địa phương giải trình báo cáo, kiềm chế tai nạn”, ông Thể cho hay.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội

Theo ông Thể, các cơ quan cũng phải có trách nhiệm trong đó có Ban an toàn giao thông, Bộ GTVT và Bộ Công an. Còn Bộ GTVT nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan lập lại trật tự để hàng năm giảm từ 5-10% số vụ, số người chết do tai nạn giao thông.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng, chất lượng đường sắt hiện nay là quá tệ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Thể cho biết giải pháp khắc phục vấn đề này trong thời gian tới.

Cùng vấn đề trên đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá đường sắt là phương tiện công cộng cần được ưu tiên.

“Từ năm 1936, Việt Nam có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất châu Á. Để đường sắt dẫn đến tình trạng này thuộc trách nhiệm của chúng ta”, ông Quốc nói.

Bộ trưởng Thể cho biết, đường sắt và đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam có ý nghĩa quan trọng của đất nước. Theo ông Thể nếu như làm đường sắt tốt thì không phải đầu tư đường bộ như hiện nay.

“Tôi cũng thừa nhận ngành giao thông tham mưu kém nên đường sắt phát triển không đúng yêu cầu. Đường sắt phát triển kém, có những tuyến đường làm từ 70-80 năm trước”, ông Thể nhận trách nhiệm về yếu kém của ngành đường sắt.

Về tai nạn đường sắt trong thời gian qua, ông Thể cho biết, đường sắt có hàng nghìn đường tuyến đường giao cắt, có nhiều phương tiện qua lại, kết nối vào các khu dân cư. Những đường giao cắt luôn tiền ẩn nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông.

“Chúng tôi đã làm những biển báo, cảnh báo, tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật giao thông vừa qua còn chưa được nghiêm, do vậy dẫn đến một số vụ tai nạn”, ông Thể lý giải.

Chấn chỉnh tình trạng trên, ông Thể cho biết, Bộ GTVT cũng đã làm việc với các tỉnh thành phân cấp trách nhiệm quản lý giữa tỉnh và Bộ GTVT. Về lâu dài, Bộ GTVT đưa ra kế hoạch xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đến năm 2019 sẽ trình trước Quốc hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành với phần trả lời của ông Thể với lý do tham mưu kém. “Tôi là người viết lịch sử ngành đường sắt, có thể nói là ngành đường sắt bị bỏ rơi thì dúng hơn!”, ông Quốc nói và đặt vấn đề phải chăng đường bộ chia nhỏ được các dự án, có lợi ích nhóm nên được tập trung đầu tư.

Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

Ông Dương Trung Quốc cũng đề nghị Bộ GTVT làm rõ những vấn đề liên quan đến tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam tám năm trước không được Quốc hội thông qua.

Trả lời ý kiến đại biểu Dương Trung Quốc, Bộ trưởng Thể cho hay, đường sắt có vốn đầu tư lớn, khi quyết các dự án lên đến hàng tỉ đô.

“Còn bình luận đường bộ nhiều dự án để chia sẻ lợi ích thì theo quan điểm của cá nhân tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại vận tải, trong đó có đường sắt. Với cá nhân tôi làm đường sắt, đường bộ đều như nhau. Bản thân tôi lấy cái tâm để làm, nếu tôi có vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Thể nói.

Trước Quốc hội, Bộ trưởng Thể cho rằng, đã đến giai đoạn chúng ta thông qua dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam. “Dự án có thể 50 tỷ đô, mỗi một nhiệm kỳ chúng ta bỏ ra 5 tỷ đô, có như vậy trong nhiều nhiệm kỳ chúng ta mới có được đường sắt Bắc Nam”, ông Thể nói và cho biết trong năm 2019 sẽ trình Quốc hội dự án này.

Quang Phong