TPHCM:

Đã xác định nguyên nhân sụp “hố tử thần”

(Dân trí) - Sau cơn mưa lớn chiều ngày 1/8, mặt đường ngã tư Phú Nhuận (giao lộ Hoàng Văn Thụ - Phan Đình Phùng, TPHCM) bị sụp một hố sâu hơn 2m, đường kính chừng 3m khiến nhiều người hoang mang, cho là “hố tử thần”.

Thông tin về “hố tử thần” nhanh chóng được lan truyền trên mạng khiến dư luận liên tưởng tới những “hố tử thần” thường xuất hiện gần đây trên thế giới.

 

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã điều tra và xác định nguyên nhân của sự cố sụt lún này là do thi công lắp đặt cống. Theo Thanh tra Sở, đây là một phần trong gói thầu lắp đặt cống thoát nước trên đường Phan Đình Phùng thuộc dự án Cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, do Tổng công ty Xây dựng số 1 thi công.

 

Cách đây gần một tuần, đơn vị thi công lắp cống hướng Phan Đình Phùng đến ngã tư Phú Nhuận đã hoàn tất nhưng phần cống lắp đặt trên đường Nguyễn Kiệm chưa xong nên chưa thể đấu nối hai đoạn cống này lại với nhau (tại vị trí ngã tư Phú Nhuận).


Đã xác định nguyên nhân sụp “hố tử thần” - 1



Đã xác định nguyên nhân sụp “hố tử thần” - 2

Diễn biến sự cố

 

Trong khi chờ đấu nối với đoạn cống trên đường Nguyễn Kiệm, do yêu cầu giải phóng rào chắn, mở rộng lòng đường cho xe cộ lưu thông, nhà thầu đã xây một bức tường bằng gạch chắn miệng cống rồi đổ đá tái lập tạm mặt đường.

 

Tuy nhiên, sau cơn mưa chiều ngày 1/8, lưu lương xe lại quá đông, bức tường này không chịu nổi áp lực từ phía trên trên đã sụp đổ khiến phần đá lấp tạm hố thi công đổ thẳng vào lòng cống, mặt đường sụp xuống tạo nên hố sâu trên.

 

Anh Hùng, tài xế xe ôm ngay tại ngã tư này cho biết, lúc xảy sự cố, anh không nghe thấy tiếng động lớn mà chỉ cảm thấy mặt đất rung ầm ì rồi mặt đường sụp dần xuống tạo thành hố sâu trên.
 
Đã xác định nguyên nhân sụp “hố tử thần” - 3
Sáng 2/8, hố sâu đã được lấp hoàn tất

 

Ngay sau khi phát hiện ra sự cố trên, nhà thầu đã chở đất đá đến lấp hố sâu, lu lèn bằng phẳng và chờ trời nắng khô sẽ trải nhựa nóng.

 

Tuy sự cố này chưa gây ra tai nạn đáng tiếc nhưng cũng là bài học cho các đơn vị thi công cẩu thả trong việc tái lập mặt đường sau khi hoàn tất công trình.

 

Tùng Nguyên